Thống nhất công nhận 2 xã của thành phố Vị Thanh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ hai - 15/01/2024 14:51
Thống nhất công nhận 2 xã của thành phố Vị Thanh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu
Ông Trương Cảnh Tuyên (ngồi phía trên, bên phải), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị xã Vị Tân, Hỏa Tiến tiếp tục nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao và kiểu mẫu theo góp ý của thành viên hội đồng tỉnh.
Ông Trương Cảnh Tuyên (ngồi phía trên, bên phải), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị xã Vị Tân, Hỏa Tiến tiếp tục nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao và kiểu mẫu theo góp ý của thành viên hội đồng tỉnh.
(HG) - Cuối tuần qua, Hội đồng thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của tỉnh tổ chức hội nghị xét công nhận 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và xã NTM kiểu mẫu của thành phố Vị Thanh. Tham dự và chủ trì hội nghị có ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Theo đó, hội đồng của tỉnh tiến hành thẩm định, xem xét kết quả xây dựng NTM nâng cao của xã Vị Tân và kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu xã Hỏa Tiến. Sau khi đánh giá nhiều mặt về ưu điểm, cũng như những mặt còn quan tâm cần nâng chất trong quá trình xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu của 2 xã trên, các thành viên hội đồng tiến hành bỏ phiếu và kết quả có 18/18 thành viên hội đồng của tỉnh thống nhất trình UBND tỉnh công nhận xã Vị Tân đạt chuẩn NTM nâng cao và xã Hỏa Tiến đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2024.

Điểm nổi bật của Vị Tân trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao là địa phương xây dựng vùng lúa có cấp mã số vùng trồng được gần 162ha trong tổng số 800ha lúa của toàn xã, trong đó có 106ha được nông dân sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh đó, xã có mô hình trồng nấm rơm trong nhà tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm, đồng thời xã có 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 68,6 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều còn 2,4%.

Đối với Hỏa Tiến, điểm nổi bật trong quá trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu là địa phương hình thành mô hình trồng khóm theo hướng hữu cơ, đạt tiêu chuẩn GlobalGAP kết hợp với nuôi cá theo hướng kinh tế tuần hoàn; xã có 5 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh; có 3/3 trường học thực hiện mô hình giáo dục môi trường và thực hiện phân loại rác thải trong trường học; hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 75 triệu đồng/người/năm. 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên chúc mừng xã Vị Tân và Hỏa Tiến vừa được thành viên hội đồng của tỉnh thống nhất đề nghị UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, đề nghị lãnh đạo thành phố Vị Thanh và xã Vị Tân, Hỏa Tiến tiếp tục quan tâm, nâng chất các tiêu chí còn đạt ở mức thấp và còn sự băn khoăn theo góp ý của các thành viên hội đồng để không ngừng nâng cao chất lượng thực chất về đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn theo mục tiêu mà chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu đã đề ra. Bên cạnh đó, thành phố Vị Thanh sớm phối hợp với Văn phòng điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh rà soát, hoàn chỉnh nội dung hồ sơ trình UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã Vị Tân đạt chuẩn NTM nâng cao và xã Hỏa Tiến đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo quy định.

Tác giả bài viết: Hữu Phước

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây