Tổng bí thư: 'Quan hệ Việt - Lào có một không hai'

Thứ ba - 19/07/2022 22:40
Tổng bí thư: 'Quan hệ Việt - Lào có một không hai'
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong lễ kỷ niệm 60 năm ngày Việt Nam - Lào thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác. Ảnh: Giang Huy.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong lễ kỷ niệm 60 năm ngày Việt Nam - Lào thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác. Ảnh: Giang Huy.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá quan hệ Việt - Lào "có một không hai" trong lịch sử thế giới, khi hai nước kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.
"Là hai nước láng giềng gần gũi, cùng uống chung dòng nước sông Mekong, cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn, Việt Nam và Lào có truyền thống bang giao hòa hiếu, gắn bó mật thiết với nhau trong suốt chiều dài lịch sử", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ kỷ niệm ở Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô hôm nay.
Buổi lễ có sự tham gia của Phó chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany, kỷ niệm 60 năm ngày Việt Nam - Lào thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá sau khi hai nước giành được độc lập, Hiệp định Việt - Lào ký hồi tháng 7/1962 và quan hệ ngoại giao được thiết lập hai tháng sau đó thể hiện "sự tiếp nối liên tục của liên minh chiến đấu Việt - Lào, cũng như tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau giữa hai dân tộc trên cả mặt trận quân sự và đối ngoại".
Sau khi cách mạng tại mỗi nước giành thắng lợi hoàn toàn vào năm 1975, Việt Nam và Lào kề vai sát cánh, hỗ trợ nhau từng bước khôi phục kinh tế - xã hội, cũng như hình thành và phát triển quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực trọng yếu như kinh tế, xã hội, giáo dục đào tạo, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.
Nhận định quan hệ Việt - Lào "có một không hai trong lịch sử thế giới", Tổng bí thư khẳng định hai nước trong các giai đoạn lịch sử tiếp theo "không chỉ là hai láng giềng mà là hai anh em, đồng chí".
"Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi và tự hào về những thành tựu to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử mà đảng, nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào đã giành được trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của mình", Tổng bí thư cho biết.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany cũng nhận định tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước đã trải qua muôn vàn thử thách và là tài sản chung vô giá.
Ông Chitmany cho biết Chủ tịch Kaysone Phomvihane đánh giá rằng "chưa ở đâu và chưa bao giờ có tình đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt lâu dài và toàn diện như quan hệ Việt Nam và Lào".
Phó chủ tịch nước Lào đánh giá quan hệ hai nước đang được phát huy sâu rộng trên các lĩnh vực, bất chấp những diễn biến nhanh chóng và phức tạp của tình hình khu vực cũng như quốc tế.
2
Phó chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany phát biểu trong lễ kỷ niệm 60 năm ngày Việt Nam - Lào thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác. Ảnh: Giang Huy.
Ông Chitmany cho rằng những thành tựu mà Việt Nam đạt được thời gian qua là "bài học vô cùng quý báu" cho Lào, cũng như "động viên, cổ vũ tinh thần nhân dân Lào trong công cuộc bảo vệ và xây dựng, phát triển đất nước".
Việt Nam và Lào thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 5/9/1962, sau đó ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác ngày 18/7/1977. Trong 6 thập kỷ qua, hai nước đã đạt nhiều thành tựu hợp tác trên các lĩnh vực.
Việt Nam là một trong ba nhà đầu tư lớn nhất tại Lào với tổng số vốn đăng ký khoảng 5,4 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực như tài chính - ngân hàng, năng lượng điện, viễn thông, nông lâm, khai khoáng. Trong hợp tác thương mại, 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch hai chiều giữa hai nước đạt hơn 690 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam cũng tạo điều kiện để Lào sử dụng cầu cảng Vũng Áng 1, 2, 3 phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua đường biển. Việt Nam và Lào đang thúc đẩy và tìm kiếm nguồn đầu tư để triển khai các dự án kết nối giao thông giữa hai nước như đường cao tốc Vientiane - Hà Nội và tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây