Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh tạo được tiếng vang lớn

Thứ hai - 25/07/2022 10:04
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh tạo được tiếng vang lớn
Ông Nghiêm Xuân Thành (bìa trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Đồng Văn Thanh (bìa phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trao chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư. Ảnh: LÝ ANH LAM
Ông Nghiêm Xuân Thành (bìa trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Đồng Văn Thanh (bìa phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trao chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư. Ảnh: LÝ ANH LAM
Ban Chỉ đạo Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Hậu Giang vừa qua đã tổ chức tổng kết Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022. Kết quả từ Hội nghị mở ra nhiều cơ hội mới giúp Hậu Giang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Hậu Giang trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp và logistics của ĐBSCL, phấn đấu trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá so với cả nước. Tại buổi tổng kết, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh, đánh giá Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh tổ chức rất thành công, gây tiếng vang lớn.
Chuỗi sự kiện lớn có ý nghĩa rất quan trọng
Trong tháng 7-2022, trên địa bàn tỉnh đã diễn ra một loạt các chương trình, các chuỗi sự kiện lớn và có ý nghĩa rất quan trọng. Ngay từ đầu tháng 7, đã tổ chức hội nghị sơ kết, đánh giá 6 tháng đầu năm, triển khai công tác quý III, đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm quan trọng trong quý III. Hậu Giang là một trong những tỉnh đầu tiên đã hoàn thành công tác quy hoạch lãnh đạo cấp tỉnh, giai đoạn 2025-2030 và đối với các chức danh bầu cử 2026-2031.
Tổ chức 5 cuộc Hội thảo về định hướng phát triển “Công nghiệp hiện đại, Nông nghiệp sinh thái, Đô thị thông minh, Du lịch chất lượng” và kết nối cung cầu về sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin. Đã tổ chức thành công Tuần lễ Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL, với nhiều chuỗi hoạt động, hội thảo vô cùng phong phú và thiết thực.
Giải marathon quốc tế Vietcombank “Mekong delta marathon” tỉnh Hậu Giang năm  2022 tổ chức thành công, có tiếng vang do Vietcombank tài trợ.
Đặc biệt là tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh và trong các chuỗi sự kiện đó, tỉnh vinh dự được đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến tham dự, chỉ đạo Hội nghị và tham gia một chuỗi sự kiện rất quan trọng trên địa bàn của tỉnh.
Một là, đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Trung ương đến dâng hoa, dâng hương tại Di tích lịch sử văn hóa Đền thờ Bác Hồ, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ. Đến dâng hoa, dâng hương, viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm gia đình thương binh, gia đình chính sách.
Hai là, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát thực địa tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng thuộc huyện Phụng Hiệp. Nơi đây có tiềm năng du lịch rất lớn, như đồng chí Thủ tướng đã nói “tạo một cảm xúc với đồng chí Thủ tướng” về vùng vẫn giữ được những cái thiên nhiên, giữ được cái tự nhiên và có tiềm năng du lịch.
Ba là, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022. Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành nhiều thời gian phân tích về những yếu tố nền tảng để Việt Nam nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng thu hút đầu tư, bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư góp phần cùng Hậu Giang biến tiềm lực thành nguồn lực, biến khát vọng thành hành động thiết thực, hiệu quả, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo để vươn lên.
Bốn là, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư. Thủ tướng đã đến khảo sát nút giao giữa 2 dự án cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Năm là, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang về kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm đối với toàn tỉnh về công tác tổ chức xây dựng Đảng, cũng như phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong giai đoạn phát triển mới.
Với 5 sự kiện của Thủ tướng tham dự thì kết quả là hội nghị rất thành công.
5 thành công lớn
Theo Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành, Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022 thành công trên các phương diện:
Một là sự tham dự của đồng chí Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Đặc biệt là đồng chí Thủ tướng có bài phát biểu định hướng không những đối với tỉnh mà còn kêu gọi đối với các doanh nghiệp và một số gợi mở của các bộ, ngành Trung ương. Qua đó, các doanh nghiệp có thêm cảm xúc, có thêm niềm tin và cam kết đầu tư trên địa bàn của tỉnh. Đối với lãnh đạo của tỉnh và hệ thống chính trị chúng ta có những định hướng sâu sắc của đồng chí Thủ tướng cũng như gợi mở của các bộ, ngành để làm sao chúng ta hiện thực hóa các cơ hội, xúc tiến đầu tư thành công.
Thành công thứ 2 của hội nghị là chúng ta có trên 600 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, các nhà đầu tư đến trực tiếp tham dự tại hội nghị. Và với số doanh nghiệp như vậy, chủ yếu là các doanh nghiệp có thể nói là rất tầm cỡ của cả nước cũng như của khu vực và trên địa bàn tỉnh thì đây là một sự kiện có các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tham dự tại tỉnh lớn nhất từ trước đến nay.
Thành công thứ 3, tại hội nghị, đã trao chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho 12 dự án, với tổng mức đầu tư 18.997 tỉ đồng. Ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư với 8 nhà đầu tư, với tổng giá trị khoảng 220.000 tỉ đồng.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình đầu tư tại tỉnh, UBND tỉnh Hậu Giang đã ký kết với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ, tổ chức chuyên môn trong kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp. Ngoài ra, nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng xuyên suốt quá trình đầu tư tại Hậu Giang, UBND tỉnh đã ký kết hợp tác đầu tư với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) về gói hỗ trợ vay vốn với hạn mức 10.000 tỉ đồng cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh; tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn.
Đã kêu gọi sự ủng hộ của 8 nhà tài trợ cho Hội nghị xúc tiến đầu tư và 5 nhà tài trợ cho an sinh xã hội, với tổng số tiền 28 tỉ đồng để xây dựng các trường học, hỗ trợ các gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7-2022.
Thành công thứ 4 là tiềm năng, cơ hội và thế mạnh của Hậu Giang đã được lan tỏa đến hơn 600 doanh nghiệp tham gia trực tiếp tại hội nghị. Ngoài ra, đã lan tỏa đến rất nhiều các doanh nghiệp trong khu vực và cả nước về cơ hội, những tiềm năng mới của Hậu Giang rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp.
Thành công thứ 5, thông qua hội nghị này, chúng ta thấy rằng, hệ thống chính trị cũng như người dân Hậu Giang có thêm niềm tin, có thêm cảm hứng, có động lực để cùng nhau hiện thực hóa mục tiêu thu hút doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội của Hậu Giang trong giai đoạn phát triển mới.
Những đóng góp lớn
Đóng góp vào thành công trên, chúng ta thấy Hậu Giang hội tụ 3 yếu tố rất quan trọng “thiên lời, địa lợi, nhân hòa”. Thứ hai là có sự vào cuộc của hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, có sự đóng góp rất quan trọng của các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư. Trong đó, đồng chí Phó Trưởng ban Thường trực, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí Phó Trưởng ban chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc hết sức trách nhiệm, tâm huyết, chỉ đạo sâu sát, ngày đêm ròng rã trong nhiều tuần và 2 tháng trở lại đây, đóng góp vào kết quả thành công chung. Bên cạnh đó, các lực lượng công an, quân đội làm việc rất khoa học, linh hoạt, chuyên nghiệp, đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ.
Nói đến đóng góp và thành công không thể không nói đến lực lượng truyền thông. Lực lượng truyền thông trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc với tinh thần có khát khao, quyết liệt, trách nhiệm và có tính chuyên nghiệp đăng tải những sự kiện trước, trong và sau hội nghị đến với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong tỉnh, trong khu vực và cả nước. Đặc biệt, trong Hội nghị xúc tiến đầu tư, video clip “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui” đã phác họa toàn cảnh, tiềm năng, thế mạnh về đất và người Hậu Giang hấp dẫn các nhà đầu tư, đúng với tuyên ngôn “một văn hóa, một ngôn ngữ” và từ đó tác động lan tỏa lớn tới các doanh nghiệp sẽ cam kết đầu tư vào tỉnh Hậu Giang trong giai đoạn tới. Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương và ghi nhận những kết quả mà lực lượng truyền thông đã đóng góp quan trọng vào thành công của hội nghị.
Phải hiện thực hóa những kết quả của hội nghị
Thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư là to lớn và rất đáng tự hào. Điều quan trọng là phải hiện thực hóa những kết quả của hội nghị đó trong thời gian tới. Đó là các dự án đã cam kết đầu tư, dự án đã trao giấy chứng nhận đầu tư phải sớm hiện thực để đầu tư tại tỉnh. Bên cạnh đó, các tiềm năng, cơ hội đó sẽ đến với nhiều doanh nghiệp khác và trong thời gian tới chúng ta sẽ đón nhiều doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến Hậu Giang thì đó mới là thành công. Để tỉnh thực hiện mục tiêu rất quan trọng, mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra là nâng tầm và phát triển Hậu Giang trở thành tỉnh khá trong khu vực và tiến tới cả nước.
Để trở thành tỉnh khá, phải tăng nhanh về quy mô kinh tế, tăng nhanh về nguồn thu ngân sách, tạo được công ăn, việc làm để thu hút người lao động của tỉnh cũng như lao động ở các tỉnh lân cận đang làm việc ở các thị trường khác trở về Hậu Giang thì đó mới là thành công thực tế của hội nghị.
Đề nghị cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và hệ thống chính trị trong tỉnh đã nỗ lực thì nỗ lực cao hơn như đồng chí Tổng Bí thư nói trong phòng, chống dịch “quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn” và quan trọng nhất là “một văn hóa, một ngôn ngữ” cùng nhau thống nhất hành động, quyết tâm cao để trong thời gian tới hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh khá trong khu vực và cùng cả nước tăng tốc phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Tác giả bài viết: Mộng Toàn

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây