"Có những thế lực không muốn Việt Nam ổn định, hòa bình"

Chủ nhật - 31/07/2022 22:23
"Có những thế lực không muốn Việt Nam ổn định, hòa bình"
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình.
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình.
Nhiều năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên, trong đó có Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia đã hoạt động tích cực và hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc góp phần xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Các hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực vào tổng thể công tác đối ngoại của Việt Nam và là nhịp cầu quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.
Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành lập ngày 22/1/1975, hiện có trên 52.000 hội viên đang sinh hoạt Hội tại 42 tỉnh/thành phố và có 12 hội trực thuộc, trong đó có hơn 45.000 hội viên là cựu Quân tình nguyện, cựu Chuyên gia đã từng công tác, chiến đấu trên chiến trường Campuchia, trên 1.200 hội viên là các doanh nhân và gần 4.000 hội viên đang làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội.
Với sứ mệnh vẻ vang nhưng hết sức nặng nề, Hội được Đảng và Nhà nước Việt Nam rất coi trọng, đã giới thiệu các cán bộ có cương vị trong các cơ quan Đảng, Nhà nước để bầu giữ chức Chủ tịch Hội. Chủ tịch đầu tiên của Hội là Phó Thủ tướng Phan Trọng Tuệ (1975 - 1983). Đồng chí Vũ Mão, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và sau đó là Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội làm Chủ tịch Hội từ năm 1983 đến khi đồng chí từ trần (năm 2020).
Ngày 26/11/2021, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tại Đại hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương đồng chí Nguyễn Thị Thanh đã được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thăm chính thức Vương quốc Campuchia
Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, phái đoàn cấp cao của Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, đồng chí Nguyễn Thị Thanh dẫn đầu, sẽ tiến hành chuyến thăm Vương quốc Campuchia từ ngày 1 - 4/8/2022.
Dự kiến trong chuyến thăm, Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh và người đồng nhiệm Campuchia, bà Men Sam An sẽ đồng chủ trì cuộc gặp song phương; tiến hành ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) giữa Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2022 - 2027. Đây sẽ là khuôn khổ để Hội Hữu nghị hai nước tiếp tục phát triển, thúc đẩy các hoạt động giao lưu, tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước trong thời gian tới.
Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn sẽ tới chào xã giao Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Campuchia Samdech Heng Samrin; Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen; Chủ tịch Thượng viện Samdech Sai Chhum. Đoàn cũng sẽ thăm Hội Khmer - Việt Nam tỉnh Xiêm Riệp; tặng quà bà con 7 tỉnh Tây Bắc Campuchia.
Góp phần xây dựng lòng tin, hiểu biết lẫn nhau
Trải qua gần nửa thế kỷ xây dựng và phát triển với tư cách là một thành viên tích cực của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, hoạt động trên lĩnh vực đối ngoại nhân dân với Campuchia, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia luôn ý thức sâu sắc: xây dựng lòng tin, sự hiểu biết lẫn nhau để từ đó vun đắp tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia là xây đắp nền tảng hữu nghị vững chắc để giữ gìn, bảo vệ, phát huy và phát triển tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước.
Từ nhận thức sâu sắc đó, kể từ khi thành lập đến nay, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia luôn quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về ý nghĩa và tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam - Campuchia đối với sự nghiệp gìn giữ hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi nước; luôn bám sát tình hình thực tiễn và chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam, các cơ quan đại diện của Campuchia tại Việt Nam và Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam làm tốt công tác nghiên cứu, tham mưu với Đảng, Chính phủ, góp phần tăng cường quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia, đặc biệt là quan hệ giao lưu hữu nghị, hợp tác nhân dân giữa các tỉnh vùng biên giới, giữa thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và giữa doanh nghiệp hợp tác, đầu tư hai nước.
Bên cạnh công tác nghiên cứu, tham mưu đề xuất; xây dựng tổ chức và phát triển hội viên, huy động các nguồn lực, tích cực tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa… Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia đã chủ trì phối hợp tổ chức triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, góp phần tích cực vào việc củng cố và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước, trong đó phải kể đến việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho hội viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong việc giữ gìn, đấu tranh bảo vệ truyền thống đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước; kịp thời đấu tranh phản bác những hành vi, luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, chia rẽ quan hệ giữa nhân dân hai nước của các thế lực thù địch; thường xuyên tổ chức các hoạt động gặp gỡ, giao lưu hữu nghị, hợp tác giữa hai Hội nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của mỗi nước, cũng như các sự kiện quan trọng trong quan hệ hai nước; tổ chức các cuộc nói chuyện chuyên đề, xuất bản các ấn phẩm sách, hồi ký, thơ, ca, nhạc, hoạ, bài viết về quan hệ tốt đẹp giữa quân đội, nhân dân hai nước; tổ chức các chuyến thăm chiến trường xưa cho các cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia…
Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia 2012, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia đã phát động Chương trình “Ươm mầm hữu nghị”, hướng tới các viên sinh Campuchia đang học tập tại các cơ sở giáo dục, đào tạo ở Việt Nam. Mục đích của Chương trình là nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các bạn sinh viên Campuchia nâng cao chất lượng học tập, có điều kiện tham gia các hoạt động tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam; nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia. Sau 10 năm hoạt động, Chương trình “Ươm mầm hữu nghị” đã đạt những kết quả bước đầu rất có ý nghĩa, hàng nghìn sinh viên Campuchia do Hội đỡ đầu đã tốt nghiệp về nước, trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Campuchia và là lực lượng nòng cốt tiếp nối truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước, được lãnh đạo cấp cao hai nước ghi nhận, đánh giá cao và cho phép tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình này với chất lượng, hiệu quả cao hơn nữa.
8b4282fe05adc7f39ebc20220801062035 8734480
Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022
Thúc đẩy tình hữu nghị nhân dân
Là hai nước láng giềng gần gũi, nhân dân Việt Nam và Campuchia đã cùng kề vai sát cánh, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Ghi nhớ những năm tháng hào hùng của nhân dân hai nước, góp phần gìn giữ, kế thừa phát huy quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống, Hội đã tổ chức cho nhiều cựu quân tình nguyện Việt Nam, đồng thời mời những công dân Campuchia từng giúp đỡ quân tình nguyện Việt Nam thăm lẫn nhau; các đoàn bác sĩ đi khám và chữa bệnh miễn phí cho nhân dân một số địa phương Campuchia; cử đoàn đi thăm hỏi và tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn ở Campuchia…
Trong hai năm qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn tới các hoạt động giao lưu hữu nghị. Hai Hội đã tăng cường trao đổi thông tin và kịp thời chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau về vật chất và tinh thần trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Hội đã mở nhiều đợt vận động Hội viên ủng hộ tiền, trang thiết bị y tế hỗ trợ Hội bạn và bà con người Khơ-me gốc Việt. Hội bạn cũng đã ủng hộ nhân dân Việt Nam 50.000 USD phòng, chống dịch Covid-19.
Có thể khẳng định, các hoạt động của Hội đã đóng góp tích cực vào tổng thể công tác đối ngoại của Việt Nam và là nhịp cầu quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia. Huân chương Lao động hạng Nhì của Nhà nước Việt Nam và Huân chương Hữu nghị của Quốc vương và Thủ tướng Campuchia cùng nhiều Bằng khen của lãnh đạo các cấp trao tặng Hội và các cá nhân của Hội là minh chứng rõ nét nhất cho những đóng góp của Hội cùng các tổ chức thành viên ở địa phương, các đơn vị trực thuộc và toàn thể hội viên của Hội trong thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia trong thời gian qua.
Năm 2022, nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia cùng nhau kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Chào mừng sự kiện này, các cấp Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia trong cả nước đã và đang khẩn trương triển khai các kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, trong đó có các hoạt động giao lưu hữu nghị, văn hóa - nghệ thuật, gặp gỡ... Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, sự nỗ lực chung của các bộ, ngành, các đoàn thể, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các cấp hội và các hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia trên cả nước, Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022 nhất định sẽ thành công tốt đẹp, tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia ngày càng bền chặt, thiết thực và hiệu quả, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
 

Tác giả bài viết: daibieunhandan.vn

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây