Nâng cao hiệu quả công tác về người Việt Nam ở nước ngoài

Thứ hai - 30/03/2020 13:58
Nâng cao hiệu quả công tác về người Việt Nam ở nước ngoài
Ông Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh Ủy (áo xanh) và ông Đồng Văn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà cho các kiều bào.
Ông Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh Ủy (áo xanh) và ông Đồng Văn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà cho các kiều bào.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh là cơ quan chuyên trách công tác đối ngoại nhân dân trong lĩnh vực hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân, trong đó có hoạt động công tác người Việt Nam ở nước ngoài, tiếp tục tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và công tác vận động kiều bào ở nước ngoài đóng góp xây dựng quê hương Hậu Giang.
Tỉnh Hậu Giang có hơn 20.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại 37 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong thời gian qua, do những biến động phức tạp của tình hình kinh tế và chính trị ở nhiều nước trên thế giới, bà con kiều bào ở nước ngoài gặp không ít khó khăn, nhưng bà con ở nước ngoài đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, tiếp tục có những thành công trên nhiều lĩnh vực và luôn gắn bó với quê hương, đất nước.
Thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá IX về “công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới”; được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cùng với các tổ chức hội thành viên phối hợp tốt với Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở ban ngành, địa phương mở rộng và đa dạng hóa các hình thức tập hợp, tuyên truyền và vận động để các tầng lớp nhân dân ở trong tỉnh, bà con kiều bào ở nước ngoài về địa phương nắm, hiểu rõ và ủng hộ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về người Việt Nam ở nước ngoài và chủ trương, chính sách khuyến khích kiều bào về đầu tư xây dựng quê hương Hậu Giang.
Những năm gần đây, công tác vận động kiều bào đã được triển khai tích cực với nhiều hình thức, nội dung phong phú, gắn với sự kiện chính trị, xã hội của tỉnh, nhất là tổ chức chương trình “Xuân quê hương Hậu Giang vào dịp tết Nguyên đán hằng năm – đây cũng là một kênh nhằm tuyên truyền quảng bá hình ảnh, đất nước, con người, những thành tựu đổi mới về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước và tỉnh Hậu Giang những năm qua; qua đó kêu gọi, vận động bà con kiều bào hướng về quê hương đất nước nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng góp phần xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà. Năm năm qua, nguồn lực doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài được phát huy tốt. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có 09 kiều bào đang đầu tư 11 dự án, với tổng mức đầu tư đăng ký trên 26,5 triệu USD.
img 3632
Bà Trần Thị Hồng Xết - Kiều bào Đài Loan (thứ 6,từ trái sang) trao tặng 200 phần quà Tết cho các nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh.

Cùng với các dự án đầu tư của kiều bào về trong tỉnh, kiều hối là nguồn lực quan trọng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế. Trong 5 năm, dịch vụ chi trả kiều hối khoảng 276,65 triệu USD; kiều bào đã đóng góp 75 tỷ đồng vào công tác an sinh xã hội, như: Xây dựng cầu, đường giao thông, xây nhà tình nghĩa, tình thương, trạm y tế, hỗ trợ tiền, quà cho gia đình chính sách và hộ nghèo,…UBND tỉnh đã tặng 55 bằng khen và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tặng 27 giấy khen cho kiều bào và thân nhân kiều bào có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.
d0fdc71f89f772a92be6
Bà Nguyễn Thanh Thủy - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh trao Bằng khen các Kiều bào tiêu biểu đóng góp cho công tác an sinh xã hội của tỉnh.
Hiện nay, tỉnh Hậu Giang đã thành lập 07 tổ chức hội hữu nghi thành viên cấp tỉnh gồm: Việt Nam- Campuchia, Việt Nam- Lào, Việt Nam- Cu Ba, Việt Nam- Trung Quốc, Việt Nam- Hàn Quốc, Việt Nam- Nhật Bản và Việt Nam-  Liên Bang Nga. Có 62 chi hội thân nhân kiều bào cấp huyện, cấp xã, với tổng số gần 1.500 thành viên. Đặc biệt, huyện Long Mỹ xây dựng 05 mô hình thân nhân kiều bào giúp nhau thoát nghèo bền vững” – đây là các tổ chức cầu nối tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và trong quan hệ, vận động người Việt Nam ở nước ngoài.
img 1231
Ông Lê Tiến Châu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND ( thứ 5, từ phải sang) chúc mừng BCH Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc nhiệm kỳ 2018 -2023.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Phối hợp với Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và phát huy vai trò 07 tổ chức hội hữu nghị thành viên và 62 chi hội thân nhân kiều bào ở các địa phương để thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong thời gian tới:Tăng cường sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác thông tin tuyên truyền thông qua Website cơ quan Liên hiệp và mạng xã hội facebook; Hằng năm, phối hợp với các ngành chức năng và địa phương tham mưu lãnh đạo tỉnh tổ chức tốt chương trình “Xuân quê hương Hậu Giang”; Phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác quan hệ, vận động người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp trong lĩnh vực an sinh xã hội; Phối hợp với Công an tỉnh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ngành chức năng và địa phương kết nối thông tin tình hình kiều bào và thân nhân của họ tại địa phương;Tập trung nâng cao chất lượng và phát huy tốt hoạt động của 07 tổ chức hội hữu nghị thành viên cấp tỉnh; đồng thời, xây dựng và phát triển các chi hội ở địa phương với phương châm “Nơi nào có kiều bào, nơi đó có tổ chức”; Quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện cho 07 tổ chức hội hữu nghị thành viên của tỉnh để thực hiện các hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác về người Việt Nam ở nước ngoài./.

Nguồn tin: Phòng Nghiệp Vụ - Liên hiệp Hậu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay1,174
  • Tháng hiện tại28,951
  • Tổng lượt truy cập1,232,080
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây