Hậu Giang chia 4 vùng liên kết huyện để định hướng phát triển

Thứ ba - 16/08/2022 10:51
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau: Hậu Giang xây 4 khu tái định cư gần 250 tỷ đồng
Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thống nhất chia 4 vùng liên kết huyện của tỉnh để định hướng phát triển phù hợp trong thời gian tới.
Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thống nhất chia 4 vùng liên kết huyện của tỉnh để định hướng phát triển phù hợp trong thời gian tới.
(HG) - UBND tỉnh vừa có buổi làm việc với đơn vị tư vấn (Viện quy hoạch miền Nam - Bộ Xây dựng) để nghe báo báo về đồ án quy hoạch vùng liên huyện, vùng huyện thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Tham dự có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng Thường trực UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và lãnh đạo các địa phương của tỉnh. 
Căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh, đơn vị tư vấn chia làm 4 vùng liên kết và đề ra một số định hướng phát triển. Cụ thể, vùng liên huyện Châu Thành và huyện Châu Thành A, đây là vùng động lực phát triển kinh tế về công nghiệp, đồng thời phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông trọng tâm, nhất là tuyến đường cao tốc, cảng đường biển.
Về liên vùng thành phố Vị Thanh - huyện Vị Thủy sẽ phát huy thế mạnh là vùng trung tâm và là cửa ngõ của tỉnh, trong đó tập trung phát triển thương mại - dịch vụ, du lịch sinh thái và cộng đồng; đồng thời thiết lập mô hình phát triển kinh tế tuần hoàn để tạo việc làm cho người dân, cũng như chú trọng mở rộng liên kết vùng với các địa phương lân cận. Đối với liên vùng huyện Long Mỹ - thị xã Long Mỹ, đây là vùng có lợi thế phát triển sinh thái miệt vườn, du lịch tâm linh, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, đồng thời chú trọng phát triển chuỗi đô thị và công nghiệp vừa, nhỏ gắn với các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao. Cuối cùng là liên vùng huyện Phụng Hiệp - thành phố Ngã Bảy sẽ phát triển công nghiệp tập trung và đặc thù gắn với các trục giao thông quốc gia, đồng thời đẩy mạnh khai thác đô thị phức hợp, dịch vụ và du lịch, nhất là chú trọng khai thác du lịch tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng.
SB3581 13 2
Lãnh đạo các địa phương của tỉnh đề xuất nhiều nội dung để đơn vị tư vấn cập nhật,
bổ sung vào đồ án quy hoạch liên vùng của tỉnh. 
Tại buổi làm việc, ngoài cơ bản thống nhất với đồ án quy hoạch thì các địa phương của tỉnh cũng đề xuất một số nội dung đối với đơn vị tư vấn. Cụ thể, đơn vị tư vấn cần quy hoạch phát triển kinh tế, đô thị mang tính đồng bộ hơn vì nhiều địa phương chỉ quy hoạch phát triển về một hướng; việc cập nhật định hướng về phát triển công nghiệp và không gian đô thị ở một số địa phương chưa đầy đủ và còn thiếu trọng tâm; xem lại thời gian đầu tư các đô thị được phù hợp hơn vì phải mất nhiều thời gian cho khâu xây dựng cơ sở hạ tầng; còn thiếu sự đánh giá tính liên kết giữa các vùng liên huyện…
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, mỗi địa phương của tỉnh đều có những thế mạnh về kinh tế, văn hóa - xã hội, sinh thái - cảnh quan, hình thái riêng của mình; do đó, việc quy hoạch liên vùng sẽ giúp các địa phương hỗ trợ, kết hợp cùng nhau để tạo nên một vùng kinh tế đặc trưng và cùng nhau tăng cường sức mạnh kinh tế. Về đồ án quy hoạch liên kết vùng của tỉnh thì thống nhất việc chia 4 vùng và một số định hướng phát triển; tuy nhiên, đơn vị tư vấn cần tiếp tục cập nhật, bổ sung những nội dung theo góp ý của sở, ngành tỉnh và địa phương để đồ án quy hoạch mang tính sát hợp và mang hiệu quả khi triển khai thực hiện. Trong 4 vùng liên kết thì cần tập trung vào vùng Châu Thành - Châu Thành A, vì đây là vùng thể hiện rõ 4 trụ cột của tỉnh. Ngoài định hướng phát triển công nghiệp thì trong quy hoạch cần quan tâm phát triển đô thị, vì đây là 2 yếu tố đi song song để thu hút nhà đầu tư, lực lượng lao động. Trên cơ sở định hướng 4 vùng liên kết huyện thì các ngành liên quan của tỉnh sớm có những định hướng phát triển cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực để phát huy hết những tiềm năng, lợi thế cho các địa phương…      
 

Tác giả bài viết: Hữu Phước

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây