Khát vọng đưa Hậu Giang vươn lên mạnh mẽ

Thứ năm - 08/09/2022 00:42
Khát vọng đưa Hậu Giang vươn lên mạnh mẽ
Đô thị TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang - Ảnh: TRUNG QUÂN
Đô thị TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang - Ảnh: TRUNG QUÂN

Dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng 6 tháng đầu năm 2022, Hậu Giang có mức tăng trưởng đạt 11%, cao nhất ĐBSCL và đứng thứ 8 cả nước. Vì sao Hậu Giang vươn mình phát triển mạnh mẽ như vậy?

Trò chuyện với Tuổi Trẻ về thành quả ấn tượng này, cũng như những định hướng lớn sắp tới, ông Nghiêm Xuân Thành - ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang - nói:
Hậu Giang là tỉnh trẻ, xuất phát điểm thấp so với các địa phương khác, đến nay quy mô kinh tế nhỏ, nguồn thu ngân sách (thu thuế nội địa) thấp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiếu đồng bộ, còn nhiều điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội. 
Đặc biệt, Hậu Giang đang trong vòng xoáy đi xuống, nếu không có những chủ trương, định hướng đúng, sát thực tiễn thì tỉnh rất khó để bứt phá vươn lên phát triển trong thời gian tới. 
Do vậy, ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, lãnh đạo tỉnh đã đồng lòng, quyết tâm bắt tay vào tháo gỡ các điểm nghẽn, thực hiện nhiều mục tiêu đột phá để biến khát vọng đưa Hậu Giang bứt phá thành tỉnh khá trong khu vực.
Tập trung ba khâu đột phá
* Những đột phá mà tỉnh đã và đang thực hiện để hiện thực hóa khát vọng đưa Hậu Giang bứt phá thành tỉnh khá là gì, thưa ông?
- Để đưa Hậu Giang vượt qua khó khăn, đưa vòng xoáy đảo chiều đi lên, tạo động lực để Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững, chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV (Chương trình 50) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định 3 nhiệm vụ đột phá với tinh thần đổi mới, quyết tâm và khát vọng vươn lên:
Một là, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực lãnh đạo chủ chốt các cấp, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về công tác cán bộ gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài và tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong hệ thống chính trị tỉnh.
Hai là, hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ chế, chính sách; tập trung ưu tiên xây dựng các cơ chế, chính sách tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, nhất là cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi đặc biệt trên một số lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã theo hướng ưu đãi, cạnh tranh so với các địa phương khác. 
Tập trung cải cách hành chính mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và cải thiện vị trí xếp hạng các chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh từng năm và cả nhiệm kỳ. Xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực, phát triển đô thị thông minh kinh tế số; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội.
Ba là, xây dựng chiến lược phát triển và quy hoạch tỉnh Hậu Giang. Chú trọng xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận lợi cho nhà đầu tư.
* Hậu Giang không có nhiều lợi thế như các tỉnh trong khu vực, nhưng tỉnh lại thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn đến làm ăn có phải nhờ vào thông điệp mà ông là tác giả - "Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui" không? Ông có thể nói rõ hơn ý tưởng của thông điệp này?
- Hậu Giang là tỉnh có diện tích tự nhiên nhỏ, dân số thấp nhất vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, tỉnh cũng có những tiềm năng, lợi thế riêng khi tiếp giáp với TP Cần Thơ và sông Hậu, có nhiều tuyến quốc lộ đi qua, còn nhiều dư địa phát triển, đã hình thành những nền tảng cơ bản phát triển công nghiệp. 
Trong 3 năm trở lại đây, quy mô kinh tế của tỉnh tăng trưởng cao, 5 năm liên tục chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh tăng điểm, trong đó chỉ số tiếp cận đất đai đứng thứ 5 cả nước, dẫn đầu ĐBSCL.
Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp. Chính quyền các cấp trong tỉnh luôn tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp đến đầu tư. 
Hậu Giang nằm ở vị trí trung tâm các tỉnh Nam sông Hậu, được hưởng lợi lớn nhờ vào phát triển hệ thống giao thông vùng khi sắp tới đây có 2 tuyến đường cao tốc của vùng với chiều dài 300km thì có đến 100km đi qua và giao nhau ở địa phận tỉnh Hậu Giang - đây là lợi thế rất lớn trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư của tỉnh.
Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, tỉnh tập trung lãnh đạo xây dựng hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư theo hướng tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, thuận lợi, ưu đãi, cạnh tranh, nhất là cơ chế chính sách đặc thù và năm 2022, tỉnh chọn là Năm Doanh nghiệp với thông điệp "Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui".
Với lợi thế vốn có cùng nhiều cơ hội, tiềm năng mới xuất hiện, nhất là nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về "phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", các dự án trọng điểm quốc gia được trung ương chủ trương đầu tư như: cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Trần Đề (Sóc Trăng), cảng Trần Đề. Hậu Giang thật sự trở thành điểm đến thành công của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 
thu tuong du hoi nghi ly anhlam 16623491138851290497085
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan gian hàng sản phẩm OCOP tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang 2022 - Ảnh: LÝ ANH LAM
Thu hút đầu tư chọn lọc
Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng được xem là "lá phổi xanh" của ĐBSCL, quan điểm phát triển du lịch tại đây ra sao, thưa ông?
- Hậu Giang đã xây dựng "Đề án du lịch sinh thái Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng" với mục tiêu bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học gắn với khai thác tiềm năng môi trường sinh thái tự nhiên của rừng, phát triển du lịch kết hợp giáo dục môi trường tại khu vực này.
Đề án tập trung các giải pháp bảo vệ, phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường; giải pháp về cơ chế chính sách, thu hút vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, phát huy vai trò của cộng đồng địa phương để phát triển du lịch sinh thái…
Để khai thác "lá phổi xanh" của ĐBSCL, phục vụ phát triển du lịch, tỉnh đã thống nhất cho Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng được đấu nối vào đường tỉnh 926B kết nối với tuyến Quản lộ - Phụng Hiệp (tỉnh Sóc Trăng), đồng thời sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 927.
Hiện đã có doanh nghiệp ký biên bản ghi nhớ đầu tư vào dự án này trong thời gian tới.
* Dĩ nhiên, để phát triển kinh tế phải có doanh nghiệp đến đầu tư, nhưng thời gian qua có tình trạng một số nơi do nôn nóng thu hút đầu tư nên nhiều dự án gây tổn hại môi trường. Vậy tỉnh đã chọn lọc và tạo điều kiện cho nhà đầu tư như thế nào, thưa ông?
- Thời gian vừa qua, nhất là lúc mới chia tách, tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư, thu hút các doanh nghiệp về đầu tư, kinh doanh tại Hậu Giang. 
Các doanh nghiệp đã góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, gắn với tiêu thụ nông sản cho các vùng nguyên liệu, qua đó góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. 
Tuy nhiên, cũng còn một số doanh nghiệp đầu tư chưa hiệu quả, nguy cơ tác động môi trường vẫn tiềm ẩn. 
Vì vậy, Tỉnh ủy đã ban hành nghị quyết phát triển 4 trụ cột, ưu tiên mời gọi các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các doanh nghiệp chế biến nông sản và đầu tư nông nghiệp sinh thái. 
Thu hút đầu tư có chọn lọc, quan điểm rất rõ là các doanh nghiệp sản xuất thì ưu tiên các doanh nghiệp đáp ứng 3 tiêu chí: sử dụng lao động địa phương, đóng góp nhiều cho ngân sách, công nghệ thân thiện môi trường. 
Đồng thời, tỉnh có những chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch và doanh nghiệp có thế mạnh trong xây dựng các khu đô thị hiện đại.
Các điều kiện để tỉnh hấp dẫn nhà đầu tư là môi trường kinh doanh an toàn, thân thiện, thể hiện các chỉ số năng lực cạnh tranh cao. Hạ tầng giao thông, kỹ thuật, kinh tế - xã hội đồng bộ. 
Tỉnh tập trung đầu tư nâng cấp các cơ sở hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, đây là điều nhà đầu tư rất quan tâm. Thủ tục đầu tư nhanh chóng, thuận tiện, minh bạch, rõ ràng. Cải cách thủ tục đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp, ưu đãi lớn nhất đối với doanh nghiệp chính là niềm tin và cam kết của hệ thống chính trị đối với nhà đầu tư.
Thay đổi tư duy hành chính sang phục vụ
* Ông cũng từng nhiều lần nhắc đi nhắc lại Hậu Giang chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ của tỉnh, cụ thể việc này ra sao?
- Quan điểm của tỉnh để thu hút đầu tư thành công, bền vững phải trên nền tảng bảo đảm hài hòa ba lợi ích là: Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. Phương châm của tỉnh "thành công của doanh nghiệp cũng là thành quả của tỉnh nhà". Một trong ba đột phá chiến lược trong giai đoạn tới của tỉnh là cải cách mạnh mẽ hành chính, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.
Thay vì cho phép, cấp phép chuyển sang được phục vụ và nhận thức một văn hóa, một ngôn ngữ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đó là cùng một tuyên ngôn và cùng hành động làm mục tiêu chung. Cam kết "2 nhanh, 3 tốt", từ đó hướng mọi cơ chế, chính sách đem đến trải nghiệm tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân.
 
* Thưa ông, trước nay có một định kiến rằng lãnh đạo luân chuyển từ nơi khác về "thường làm cho tốt nhiệm vụ rồi sẽ đi", ông nghĩ sao về chuyện này?
- Khi được Bộ Chính trị điều động phân công nhiệm vụ về Hậu Giang, tôi xác định rằng: "Về Hậu Giang không phải là một chuyến đi trải nghiệm, mà là một sự vào cuộc thật sự với tỉnh nhà, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao và tấm lòng, trách nhiệm với Hậu Giang".
Từ thực tế phát triển, những khó khăn, hạn chế của tỉnh, với tinh thần "đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng", tôi mong muốn đóng góp cá nhân, cộng hưởng ý chí, sức mạnh tập thể, để khơi dậy sự phát triển của một tỉnh còn nhiều lợi thế và tiềm năng như Hậu Giang.
Bản thân sẽ tiếp tục học hỏi, kế thừa những thành tựu mà Đảng bộ tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, nỗ lực cùng với tập thể thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, góp phần nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần cho người dân.
* Cũng chính vì định kiến này nên cấp dưới cũng không dám đề xuất những việc đột phá, táo bạo cho cấp trên. Vậy ông đã "đả thông" họ bằng cách nào để quy tụ thành sức mạnh?
- Tôi cho rằng định kiến đó có chăng chỉ là thời gian đầu. Được phân công nhiệm vụ về Hậu Giang, đó là "cái duyên" với Hậu Giang. 
Vì lẽ đó, tôi gắng nỗ lực hết mình, cùng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ và cả hệ thống chính trị của tỉnh nêu cao truyền thống đoàn kết, thống nhất, nắm bắt thời cơ, phát huy vận hội, vượt qua khó khăn, thách thức, bám sát nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tập trung toàn lực thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025; xây dựng Đảng bộ Hậu Giang trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và hệ thống chính trị.
Con người Hậu Giang năng động, nghĩa tình, thủy chung; có truyền thống cách mạng kiên cường. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang có tinh thần đoàn kết, đồng lòng, đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng vươn lên. 
Với nhiều tâm huyết cho sự phát triển của tỉnh, tôi cũng trăn trở, kỳ vọng cả hệ thống chính trị phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện hóa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và thực hiện hóa chương trình hành động nâng tầm phát triển Hậu Giang trở thành tỉnh khá trong khu vực trong giai đoạn phát triển mới.
* Xin cảm ơn ông!

* Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp - chuyên gia kinh tế:
Ấn tượng với những nỗ lực đột phá của Hậu Giang
Những gì mà Hậu Giang đã và đang làm không chỉ là "hiện tượng" bộc phát mà là kết tinh của quá trình nỗ lực của địa phương này. Hậu Giang được ghi nhận là một trong những địa phương có sự năng động vượt khó, nỗ lực xây dựng các thiết chế pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp, giảm chi phí thời gian tiếp cận thị trường cho nhà đầu tư.
Tuy nhiên, từ "hiện tượng" và nỗ lực vượt khó đến sự phát triển bền vững của một địa phương là khoảng cách đòi hỏi sự bứt phá liên tục.
Vì vậy, vấn đề cốt lõi của tỉnh là vai trò phân định, bố trí không gian và huy động các nguồn lực phát triển, nhất là các nguồn lực mới sẽ được tạo ra khi vùng ĐBSCL được quan tâm đầu tư các công trình trọng điểm.
Cần đặc biệt quan tâm tổ chức huy động vốn đầu tư, giải quyết các "điểm nghẽn" hạ tầng, nhân lực, ứng dụng công nghệ và tăng cường liên kết vùng, vừa phát huy lợi thế, vừa bổ khuyết cho những hạn chế của một địa phương có xuất phát điểm thấp, quy mô thị trường nhỏ như Hậu Giang.
* Ông Nguyễn Phương Lam - giám đốc VCCI Cần Thơ:
Chính quyền rất năng động và quyết tâm rất cao
Sự quyết tâm cao không chỉ là mong muốn mà thể hiện qua những hoạt động rất mạnh mẽ. Cụ thể, Hậu Giang là tỉnh đầu tiên trong vùng ĐBSCL thực hiện bộ chỉ số đánh giá điều hành của sở ngành, huyện thị (DDCI), thái độ của chính quyền, lãnh đạo tỉnh rất cầu thị, có trách nhiệm.
Khi cơ chế, thể chế hình thành, việc đầu tư hạ tầng vào để kết nối thì cả hai động lực này sẽ giúp Hậu Giang phát triển nhanh trong thời gian tới.
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hậu Giang năm 2021 tăng bậc so với năm 2020 và xếp 38/63 cả nước, trong đó hai chỉ số là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và gia nhập thị trường được cải thiện nhiều nhất, đứng thứ 2 cả nước.
Có đến 91% doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang đánh giá cán bộ công chức thân thiện hơn trong việc hướng dẫn thủ tục hành chính trong năm 2021, tăng 7% và 93% doanh nghiệp đánh giá cán bộ công chức giải quyết công việc hiệu quả, tăng 12% so với năm 2017.
 

Tác giả bài viết: Trí Dũng - Lê Dân

Nguồn tin: Báo Tuổi Trè

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây