Ngoại trưởng Mỹ nói về 'tin tưởng và nghĩa vụ' trong quan hệ với Việt Nam

Thứ tư - 26/07/2023 09:45
Ngoại trưởng Mỹ nói về 'tin tưởng và nghĩa vụ' trong quan hệ với Việt Nam

Ngoại trưởng Blinken nói rằng khắc phục hậu quả chiến tranh là vấn đề thể hiện "tin tưởng và nghĩa vụ" của Mỹ với Việt Nam, nhân kỷ niệm 10 năm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

"10 năm sau khi Mỹ và Việt Nam thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, chúng ta đã xây dựng được mối quan hệ năng động, đạt nhiều thành tựu và ngày càng phát triển", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong video do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam gửi báo chí hôm nay.

Ngoại trưởng Mỹ liệt kê những thành tựu mà hai nước đã đạt được trong hợp tác kinh tế, năng lượng bền vững, y tế công cộng, giao lưu nhân dân trong thông điệp được đưa ra nhân kỷ niệm 10 năm Việt - Mỹ nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện.

"Khi cùng hướng về tương lai, chúng ta cũng không quên việc khắc phục những vấn đề còn tồn lại sau chiến tranh. Tiếp tục rà phá vật liệu nổ còn lại, xử lý ô nhiễm dioxin ở nhiều điểm nóng về ô nhiễm, tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh và những nỗ lực chung khác. Đối với Mỹ, đó là sự tin tưởng và là nghĩa vụ", ông Blinken cho hay.
 

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định hai bên đang làm việc cùng nhau trên nhiều lĩnh vực, nhằm đem lại lợi ích cho người dân hai nước và các quốc gia trong khu vực, cũng như trên thế giới.

"Quan hệ giữa nhân dân hai nước cũng được coi là nền tảng của mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ. Tôi rất cảm kích với việc người Việt Nam và Mỹ làm việc để hiện thực hóa tầm nhìn đó. Tôi cũng muốn biết hai nước sẽ tiếp tục phát triển đến mức nào trong 10 năm tới", Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Trong cuộc gặp báo chí tại Hà Nội ngày 24/7, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper cũng ca ngợi nhiều thành tựu hai nước đạt được trong 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện.

Kim ngạch thương mại song phương đạt gần 140 tỷ USD. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ, trong khi Mỹ cũng nằm trong nhóm 10 quốc gia đầu tư lớn nhất vào Việt Nam."Điều đáng chú ý là đầu tư từ Việt Nam vào Mỹ đang tăng lên, đây là điều gần như không tưởng cách đây nhiều năm", ông Knapper nói.

Một điểm sáng khác trong hợp tác song phương được ông đề cập là phối hợp giải quyết hậu quả chiến tranh, gồm xử lý bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại, hỗ trợ người tàn tật, khắc phục nhiễm độc dioxin và tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh.

"Điều này phản ánh hiểu biết chung của Mỹ và Việt Nam về tầm quan trọng của quan hệ này. Chúng tôi muốn Việt Nam mạnh mẽ, độc lập, thịnh vượng và tự cường. Chúng tôi chia sẻ với Việt Nam những giá trị như tôn trọng thể chế chính trị, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau", ông cho biết.

Quan hệ Việt - Mỹ được bình thường hóa từ năm 1995 và nâng cấp lên Đối tác toàn diện ngày 25/7/2013.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Mỹ tại Việt Nam đạt hơn 11 tỷ USD với hơn 1.200 dự án, đứng thứ 11 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Khoảng 30.000 sinh viên Việt học tập tại Mỹ, đóng góp một tỷ USD cho nền kinh tế nước này.

Theo Bộ Ngoại giao, hợp tác nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh được ưu tiên cao. Chính quyền và quốc hội Mỹ tiếp tục tăng ngân sách cho dự án tẩy độc sân bay Biên Hòa, hỗ trợ người khuyết tật ở các vùng bị nhiễm độc dioxin, viện trợ cho các dự án rà phá bom mìn.

Hồi tháng 3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tổng bí thư đề nghị hai nước đưa hợp tác kinh tế, khoa học, công nghệ là trọng tâm và động lực cho quan hệ. Ông Biden khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ, ủng hộ một Việt Nam "độc lập, tự cường và thịnh vượng".

Tác giả bài viết: Vũ Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập4
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay711
  • Tháng hiện tại10,952
  • Tổng lượt truy cập1,253,251
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây