Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Thứ sáu - 03/05/2024 09:25
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác
Đại sứ Kazakstan, Đại sứ Azerbaijan, Đại sứ Belarus, Đại sứ Nga, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại Hà Nội và Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nga tại Việt Nam (lần lượt từ trái sang phải). Ảnh: Đinh Hoà
Đại sứ Kazakstan, Đại sứ Azerbaijan, Đại sứ Belarus, Đại sứ Nga, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại Hà Nội và Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nga tại Việt Nam (lần lượt từ trái sang phải). Ảnh: Đinh Hoà
Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 - 9/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam Việt Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).

Tháng 5 lịch sử của nhân dân Việt Nam, Nga và các nước SNG

Phát biểu tại họp báo, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam G.S. Bezdetko cho biết trong tháng 5 nhân dân Nga, Belarus, Kazakhstan, Azerbaijan và Việt Nam đang kỷ niệm những dấu mốc quan trọng trong lịch sử đất nước. Đối với hầu hết các quốc gia SNG, đó là ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Đối với Việt Nam, đó là Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ và Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam Việt Nam, thống nhất đất nước.

Đại sứ G.S. Bezdetko đã điểm lại quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thoát khỏi chủ nghĩa phát xít của nhân dân Liên Xô. Đại sứ nhấn mạnh, đóng góp vào chiến thắng vĩ đại của nhân dân Liên Xô, không thể không nhắc đến sự tham gia của những chiến sĩ Việt Nam.

“Ở Nga, người ta không chỉ tưởng nhớ đến các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô mà còn nhớ đến những người lính Việt Nam trong đội quân tình nguyện bảo vệ Moscow”, Đại sứ G.S. Bezdetko cho biết.

Đại sứ Belarus tại Việt Nam U. Baravikou, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam K.K.Tumysh và Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam S. Mehdizade nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại trong cách mạng giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam.

Các đại sứ khẳng định, kỷ niệm các sự kiện lịch sử là dịp để người dân Việt Nam, Nga và các nước SNG tưởng nhớ và tri ân sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha anh vì độc lập, tự do thống nhất của Tổ quốc.
 

Rộng mở cơ hội hợp tác

Trả lời tại họp báo, các đại sứ Liên bang Nga, Belarus và Azerbaijan nhấn mạnh, đối ngoại nhân dân có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại và sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam – Liên bang Nga và các nước SNG.

Đại sứ G.S. Bezdetko nhắc lại lịch sử hợp tác lâu dài và tin cậy giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga. Tháng 6/2023 đã diễn ra lễ Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại St. Petersburg. Tháng 4/2024, tại thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) đã tổ chức lễ Khánh thành tượng đài V.I. Lenin. Năm 2024 hai nước sẽ kỷ niệm 45 năm ngày khởi công xây dựng và 30 năm ngày đưa vào hoạt động Nhà máy thủy điện Hoà Bình - nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á thời điểm bấy giờ.

Đại sứ G.S. Bezdetko cho biết, trong thời gian tới, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tổ chức các ngày lễ lớn của Việt Nam và Nga như kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên bang Nga (30/01/1950 - 30/01/2025), 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam Việt Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2025), 80 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945-9/5/2025).

Thông tin về hoạt động giao lưu nhân dân Việt Nam – Belarus, Đại sứ U. Baravikou cho biết, trong năm 2023, Đại sứ quán Belarus tại Việt Nam đã tổ chức Những ngày văn hoá Belarus tại Việt Nam và Ngày giáo dục Belarus tại Việt Nam. Tháng 12/2023, Việt Nam và Belarus ký hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông. Đại sứ hy vọng, hiệp định sẽ góp phần tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực du lịch, văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Theo Đại sứ U. Baravikou, giao lưu thanh niên là một trong những định hướng quan trọng trong hợp tác song phương trong thời gian tới. Hai bên sẽ đẩy mạnh các hoạt động trao đổi đoàn, cũng như công tác thông tin, tuyên truyền về Việt Nam, Belarus và quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống Việt Nam – Belarus tới thanh niên hai nước.

Thông tin về hoạt động giao lưu nhân dân Việt Nam – Azerbaijan, Đại sứ S. Mehdizade cho biết, trong năm 2023, Đại sứ quán Azerbaijan lần đầu tổ chức Ngày Việt Nam tại thủ đô Baku. Tại sự kiện, người dân Azerbaijan được xem những thước phim tư liệu về chuyến thăm Việt Nam của Lãnh tụ quốc gia Heydar Aliyev, thưởng thức những giai điệu Việt Nam và món phở trứ danh.

Trong thời gian tới, Đại sứ quán Azerbaijan sẽ phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam – Azerbaijan tổ chức chương trình kỷ niệm các ngày lễ lớn của hai nước. Năm 2024 diễn ra lễ kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Azerbaijan (23/7/1959 - 23/7/2019). Đại sứ quán Azerbaijan đang phối với với Hội Hữu nghị Azerbaijan – Việt Nam sưu tầm tư liệu về sự kiện lịch sử này. Đại sứ S. Mehdizade tin tưởng, sự kiện sẽ góp phần vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết gắn bó giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Azerbaijan.

Nguồn tin: Theo Tạp chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây