Ngoại trưởng Blinken: Quan hệ Việt - Mỹ tiến triển đáng kinh ngạc

Thứ hai - 17/04/2023 07:23
Ngoại trưởng Blinken: Quan hệ Việt - Mỹ tiến triển đáng kinh ngạc
Ngoại trưởng Antony Blinken đánh giá cao tầm quan trọng của quan hệ đối tác với Việt Nam, cho rằng quan hệ song phương "tiến triển đáng kinh ngạc".
"Đối với nước Mỹ và chính quyền Tổng thống Joe Biden, quan hệ với Việt Nam là một trong những mối quan hệ năng động và quan trọng nhất. Xu hướng của quan hệ Việt - Mỹ trong nhiều thập kỷ qua là vô cùng ấn tượng", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói tại buổi trao đổi với báo chí chiều 15/4 tại Hà Nội.
Ông nhắc lại vào thời điểm Mỹ dỡ bỏ cấm vận thương mại Việt Nam năm 1994 để tiến đến bình thường hóa, thương mại hai nước gần như bằng không.
"20 năm sau, vào năm 2015, khi tôi lần đầu tiên đến đây, thương mại Việt - Mỹ đã đạt khoảng 45 tỷ USD và chúng ta đều thấy con số này tiếp tục tăng. Hôm nay, hai nước đang tiến gần đến cột mốc 140 tỷ USD thương mại hai chiều", Ngoại trưởng Mỹ chia sẻ.
Ông nhận định Việt Nam và Mỹ đang hợp tác chặt chẽ không chỉ trong thương mại và đầu tư, mà còn ở gần như mọi lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đối với người dân hai nước, trong đó có khoa học và công nghệ, ứng phó biến đổi khí hậu, củng cố chuỗi cung ứng, an ninh lương thực.
Ngoại trưởng Blinken chia sẻ Mỹ "trân trọng vai trò lãnh đạo không thể thiếu của Việt Nam" trong giải quyết các thách thức phát triển ở khu vực Mekong, trong đó có biến đổi khí hậu và tác động từ những hoạt động kinh tế khác.
Bên cạnh đó, Mỹ tin tưởng Việt Nam có thể đạt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045 với định hướng phát triển đồng đều, xây dựng khả năng thích ứng tốt với biến đổi khí hậu. Mỹ nhận định Việt Nam đang có những bước tiến để trở thành "nước dẫn đầu trong chuyển đổi năng lượng sạch" và sẵn sàng đầu tư vào "tiềm năng khổng lồ" của Việt Nam.
"Mỹ nhận thấy quan hệ với Việt Nam tiến triển đáng kinh ngạc trong vài năm, vài thập kỷ qua. Cá nhân tôi cũng như cả nước Mỹ đều cảm thấy vô cùng hài lòng với những bước tiến này", ông nói, bày tỏ tin tưởng quan hệ song phương sẽ phát triển hơn nữa trong nhiều thập kỷ tới.
Ngoại trưởng Blinken đang trong chuyến thăm Việt Nam ngày 14-16/4, vào dịp kỷ niệm 10 năm Việt - Mỹ thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Blinken trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ.
Hôm nay ông Blinken đã hội kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ông cũng dự lễ khởi công khu phức hợp đại sứ quán Mỹ tại quận Cầu Giấy và gặp gỡ giảng viên, sinh viên, các nhà khoa học tại Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Quan hệ Việt - Mỹ được bình thường hóa từ năm 1995 và nâng cấp lên Đối tác toàn diện năm 2013. Thương mại song phương đạt hơn 123,86 tỷ USD năm 2022, tăng 11% so với năm 2021. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Mỹ tại Việt Nam đạt hơn 11 tỷ USD với hơn 1.200 dự án, đứng thứ 11 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Khoảng 30.000 sinh viên Việt học tập tại Mỹ, đóng góp một tỷ USD cho nền kinh tế nước này.
Theo Bộ Ngoại giao, hợp tác nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh được ưu tiên cao. Chính quyền và quốc hội Mỹ tiếp tục tăng ngân sách cho dự án tẩy độc sân bay Biên Hòa (đã hoàn thành giai đoạn một), hỗ trợ người khuyết tật ở các vùng bị nhiễm độc dioxin, viện trợ cho các dự án rà phá bom mìn.
Hồi tháng ba, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tổng bí thư đề nghị hai nước đưa hợp tác kinh tế, khoa học, công nghệ là trọng tâm và động lực cho quan hệ. Ông Biden khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng, ủng hộ một Việt Nam "độc lập, tự cường và thịnh vượng".
 

Tác giả bài viết: Thanh Tâm - Thanh Danh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây