Tổng bí thư: Việt - Mỹ có cơ sở để nâng quan hệ lên tầm cao mới

Thứ hai - 17/04/2023 07:25
Tổng bí thư: Việt - Mỹ có cơ sở để nâng quan hệ lên tầm cao mới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Trụ sở Trung ương Đảng ngày 15/4. Ảnh: Hoàng Phong
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Trụ sở Trung ương Đảng ngày 15/4. Ảnh: Hoàng Phong
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ngoại trưởng Blinken, đánh giá quan hệ Việt - Mỹ có nhiều kết quả tích cực, là cơ sở để phát triển lên tầm cao mới.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 15/4 tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Trụ sở Trung ương Đảng, hoan nghênh chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông ở cương vị Ngoại trưởng Mỹ và nhận định chuyến thăm có ý nghĩa khi diễn ra vào dịp kỷ niệm 10 năm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện, theo thông cáo của Ban Đối ngoại Trung ương.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện trong quan hệ hai nước trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, vì hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và thế giới
Tổng bí thư cho rằng những kết quả tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua là cơ sở để tiếp tục nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Ông nhắc lại kết quả cuộc điện đàm hôm 29/3 với Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó trao đổi về các định hướng lớn trong quan hệ song phương, đặc biệt là gặp gỡ và giao lưu cấp cao để tăng cường hiểu biết và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
Tại buổi tiếp, Ngoại trưởng Blinken cho hay phía Mỹ cũng đánh giá cao thành công ở cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo. Ông tái khẳng định Mỹ cam kết tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực, đặc biệt là thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo và ứng phó biến đổi khí hậu. Mỹ coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn đưa quan hệ lên tầm cao mới.
Ông Blinken hôm nay đã hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ông cũng dự lễ khởi công khu phức hợp đại sứ quán Mỹ tại quận Cầu Giấy và gặp gỡ giảng viên, sinh viên, các nhà khoa học tại Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Cùng ngày, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã tiếp và trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ, trao đổi phương hướng và biện pháp phát huy kết quả tích cực trong quan hệ hai nước.
Quan hệ Việt - Mỹ được bình thường hóa từ năm 1995 và nâng cấp lên Đối tác Toàn diện năm 2013. Thương mại song phương đạt hơn 123,86 tỷ USD năm 2022, tăng 11% so với năm 2021. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Mỹ tại Việt Nam đạt hơn 11 tỷ USD với hơn 1.200 dự án, đứng thứ 11 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Khoảng 30.000 sinh viên Việt học tập tại Mỹ, đóng góp một tỷ USD cho nền kinh tế nước này.
 

Tác giả bài viết: Thanh Danh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay1,862
  • Tháng hiện tại27,347
  • Tổng lượt truy cập1,230,476
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây