Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Czech

Thứ hai - 24/04/2023 07:20
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Czech
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala tại lễ đón ở Phủ Chủ tịch ngày 21/4. Ảnh: Giang Huy
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala tại lễ đón ở Phủ Chủ tịch ngày 21/4. Ảnh: Giang Huy
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Cộng hòa Czech đến thăm Việt Nam trong ba ngày.
Tại lễ đón chính thức diễn ra sáng nay tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala làm lễ chào cờ, duyệt đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Sau lễ đón, hai lãnh đạo tới hội đàm tại trụ sở chính phủ để thảo luận về hợp tác song phương.
Thủ tướng Cộng hòa Czech thăm chính thức Việt Nam ngày 20-22/4 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đây là chuyến công du châu Á đầu tiên của Thủ tướng Fiala từ khi nhậm chức cuối năm 2021, cũng là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu chính phủ Czech đến Việt Nam trong 15 năm qua.
Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1950, Cộng hòa Czech luôn ưu tiên phát triển quan hệ với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, giúp đỡ đào tạo hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, lao động Việt Nam sang học tập và lao động tại nước này. Cộng hòa Czech là nước Đông Âu đầu tiên cấp ODA cho Việt Nam.
Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 848 triệu USD, tăng 15% so với năm 2021. Tính đến hết năm 2022, Cộng hòa Czech có 41 dự án FDI tại Việt Nam với tổng vốn 92 triệu USD. Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Cộng hòa Czech được thành lập năm 2006 và đã tổ chức 7 khóa họp.
Cộng hòa Czech tích cực ủng hộ ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và là một trong những nước EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).
Hai bên đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng từ năm 2012. Về hợp tác giáo dục đào tạo, Cộng hòa Czech đã cấp một số học bổng cho sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam sang nước này học tập giai đoạn 1999-2014.
Cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Czech có khoảng gần 100.000 người, là cộng đồng người Việt đầu tiên tại nước ngoài được công nhận là dân tộc thiểu số.
 

Tác giả bài viết: Vũ Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây