Chủ tịch nước cùng Toàn quyền Úc trồng cây, mong ước hòa bình, phát triển cho hai nước

Thứ tư - 05/04/2023 00:19
Chủ tịch nước cùng Toàn quyền Úc trồng cây, mong ước hòa bình, phát triển cho hai nước
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Úc David Hurley cùng tưới nước cho "cây hòa bình" - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Úc David Hurley cùng tưới nước cho "cây hòa bình" - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Cuối buổi thăm Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Úc David Hurley đã cùng trồng một loại cây mang ý nghĩa đặc biệt: "Cây hòa bình".

"Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong gìn giữ hòa bình, nhưng tôi biết các thành viên Lực lượng Phòng vệ Úc cần phải học hỏi thêm từ Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc của Việt Nam.
Đó là cách tiếp cận, sự can trường của các bạn, tình đồng chí và cách làm việc chuyên nghiệp của các bạn", Toàn quyền Úc David Hurley chia sẻ khi đến thăm trụ sở Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chiều 4-4.

Chúng tôi cũng đang học những người lính Việt Nam

Nhà lãnh đạo Úc chia sẻ bản thân ông cảm thấy ấm lòng khi xem các video về hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam và Úc.
"Bản thân tôi cũng từng tham gia những nhiệm vụ như vậy. Và tôi hiểu hiếm có nhiệm vụ nào cao thượng hơn nhiệm vụ đưa những sĩ quan của mình tới các quốc gia khác để hỗ trợ cho những người đang thực sự cần giúp đỡ", ông David Hurley bày tỏ.
Bản thân ông Hurley, với hàng chục năm trong quân đội, cũng từng tham gia cùng những người lính mũ nồi xanh. Ông kể lại việc đã từng đến Somalia vào những năm 1990 để xóa bỏ, chấm dứt xung đột cho quốc gia này, một xung đột vốn dĩ có thể dẫn tới nạn diệt chủng.
"Nước Úc chúng tôi luôn mong muốn có thể tiếp tục và hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình này", ông David Hurley bày tỏ và nhấn mạnh sự tôn trọng dành cho các hoạt động của Việt Nam.
Nhà lãnh đạo Úc cho biết với kinh nghiệm có nhiều năm làm việc trong quân đội, ông có thể truyền tải các thông điệp của Việt Nam tới các thành viên Lực lượng phòng vệ và mong Việt Nam sẽ luôn thành công hơn nữa.
Phát biểu sau đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhận xét những đánh giá của Toàn quyền Úc với tư cách là tướng lĩnh, người đứng đầu Úc đã nói lên nhiều điều về cố gắng, thành tựu mà Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đã đạt được.
Kể từ khi Việt Nam lần đầu tiên tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc vào tháng 5-2014 cho đến nay, Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, tham gia ngày càng sâu rộng vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, góp phần khẳng định vị thế của đất nước và lan tỏa hình ảnh Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hữu nghị với bạn bè quốc tế.
"Hình ảnh người chiến sĩ mũ nồi xanh tại các phái bộ gìn giữ hòa bình và trụ sở Liên Hiệp Quốc tiếp tục tô thắm phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội cụ Hồ” trong thời đại mới.
Tôi ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả các đồng chí đã đạt được trong thời gian vừa qua, cùng với sự nỗ lực, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ của các đồng chí", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Hợp tác gìn giữ hòa bình là hợp tác có ý nghĩa

Chủ tịch nước khẳng định để đạt được những kết quả tốt đẹp của Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam không thể không nhắc đến sự hợp tác, hỗ trợ quý báu của các đối tác quốc tế mà Úc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu.
Với bề dày kinh nghiệm về đào tạo, huấn luyện, triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, Úc luôn dành sự quan tâm đặc biệt, ủng hộ và hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho Việt Nam trong quá trình tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.
"Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, tôi trân trọng gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Úc và mong muốn hai nước tiếp tục là Đối tác chiến lược, tiếp tục nhận được sự hỗ trợ thiết thực, hiệu quả hơn nữa đối với các hoạt động gìn giữ hòa bình của Việt Nam trong thời gian tới", Chủ tịch nước bày tỏ.
Chủ tịch nước khẳng định những hoạt động hợp tác của Việt Nam và Úc trong gìn giữ hòa bình "mang đến niềm tin, mang đến hy vọng, mang đến sự bình yên cho người dân nơi họ đến".
Một số hình ảnh về chuyến thăm Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Úc David Hurley:
base64 16805999016981267711003

 
base64 16805990174161662796326

 

Nguồn tin: Báo Tuổi Trè:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây