Ngoại trưởng Blinken khởi công đại sứ quán mới của Mỹ tại Việt Nam

Thứ hai - 17/04/2023 07:20
Ngoại trưởng Blinken khởi công đại sứ quán mới của Mỹ tại Việt Nam
Toàn cảnh buổi lễ khởi công Đại sứ quán Mỹ mới tại quận Cầu Giấy - NGUYỄN KHÁNH
Toàn cảnh buổi lễ khởi công Đại sứ quán Mỹ mới tại quận Cầu Giấy - NGUYỄN KHÁNH
28 năm sau khi Ngoại trưởng Mỹ Warren Christopher khánh thành đại sứ quán đầu tiên tại Hà Nội, một ngoại trưởng Mỹ nữa lại đến Việt Nam và lần này là để khởi công một trụ sở đại sứ quán mới.
Trong sáng nay 15-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Trụ sở Chính phủ, trước khi ông Blinken dự lễ khởi công Đại sứ quán Mỹ mới tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã nhiều lần gặp nhau bên lề các hội nghị quốc tế quan trọng, và gần đây hơn cả là trong dịp Thủ tướng đến Mỹ dự Hội nghị cấp cao đặc biệt Mỹ - ASEAN vào tháng 5-2022.
Đại sứ quán Mỹ mới ở vị trí đắc địa
Dự lễ khởi công Đại sứ quán Mỹ mới tại Cầu Giấy có Ngoại trưởng Mỹ Blinken, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper.
Trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink, người tiền nhiệm của ông Knapper và lãnh đạo một số ban, ngành Việt Nam, Đại sứ quán Mỹ cũng đến buổi lễ.
Theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, khu phức hợp mới dự kiến tiêu tốn 1,2 tỉ USD sẽ là một trong những đại sứ quán đắt nhất của Mỹ trên thế giới.
Công trình bao gồm phòng trưng bày trên cao và sân hiên ngoài trời với tầm nhìn tuyệt đẹp ra công viên gần đó.
Những không gian này sẽ là nơi tiếp đón khách mời trong các sự kiện khác nhau, như các cuộc làm việc hay tiếp khách thông thường.
Khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ mới sẽ nằm giữa không gian thành phố và công viên Cầu Giấy, Hà Nội, với thiết kế tòa nhà được lấy cảm hứng từ vịnh Hạ Long.
Đơn vị thiết kế đã sử dụng giải pháp xây dựng được lấy cảm hứng từ những cánh đồng lúa cho cảnh quan mái hiên, nhằm giảm thiểu tác động của nước mưa chảy tràn. Tất cả công trình chính trong khu phức hợp đều được nâng cao một mét so với vùng bị ngập dự kiến.
Kiến trúc bằng đá bazan trong khối nhà chính tượng trưng cho sức mạnh và sự ổn định, trong khi các mái che bằng kính và các tấm thép không gỉ sẽ phản chiếu hình ảnh bầu trời và mang lại cảm giác rộng mở.
Khách đến sẽ bắt gặp ao sen trong khuôn viên khu phức hợp mới. "Hoa sen là quốc hoa của Việt Nam và là biểu tượng cho sự thanh cao, lòng cam kết và lạc quan về tương lai", Đại sứ quán Mỹ giải thích thêm về ý tưởng thiết kế.
Biểu tượng mới cho quan hệ Việt - Mỹ
Thỏa thuận về địa điểm và thời gian thuê đất cho Đại sứ quán Mỹ mới đã được công bố trong chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris vào tháng 8-2021.
"Lễ khởi công ngày hôm nay cho thấy sự phát triển trong quan hệ hai nước. Một đại sứ quán lớn như vậy cho thấy sự coi trọng vai trò và quan hệ với Việt Nam, không chỉ là giữa hai nước mà còn ở tầm khu vực", nguyên thứ trưởng Bộ Ngoại giao, đại sứ Việt Nam tại Mỹ (2014 - 2018) Phạm Quang Vinh nhận định với Tuổi Trẻ.
 

Tác giả bài viết: Duy Linh

Nguồn tin: Báo Tuổi Trè

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây