Xây dựng thành công 2 làng nông thôn mới đầu tiên ở ĐBSCL

Thứ năm - 26/11/2020 15:34
Xây dựng thành công 2 làng nông thôn mới đầu tiên ở ĐBSCL
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (giữa) trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể tại hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (giữa) trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể tại hội nghị.
(HGO) - Sáng ngày 25-11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết Dự án làng nông thôn mới (NTM) Saemaul - Hàn Quốc, giai đoạn 2016-2020 tại Hậu Giang. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên; ông Kwak Busung, Trưởng đại diện Quỹ toàn cầu hóa NTM (SGF) Hàn Quốc tại Việt Nam; lãnh đạo huyện Phụng Hiệp, huyện Long Mỹ và đông đảo người dân tại 2 làng NTM.
Trong giai đoạn 2016-2020, SGF phối hợp với UBND tỉnh triển khai thí điểm 2 làng NTM tại ấp 9, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ và tại ấp Tân Quới Lộ, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp. Qua gần 5 năm thực hiện dự án, SGF đã hỗ trợ hơn 1,2 triệu USD (gần 30 tỉ đồng) và UBND tỉnh đối ứng gần 10 tỉ đồng đầu tư cho 2 làng NTM trên. Cụ thể, từ nguồn vốn SGF, người dân tại 2 làng NTM được đầu tư nhà văn hóa ấp cộng đồng, trụ sở làm việc cho 2 hợp tác xã (HTX), hệ thống nông trại sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (được 4.000m2 nhà kính/làng NTM), xây đường bê tông nội đồng trong khu trang trại, cổng chào, cầu qua khu trang trại, hệ thống đèn đường chiếu sáng công cộng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, tổ chức tuyên truyền người dân về công tác bảo vệ môi trường. Ngoài ra, người dân tại 2 HTX ở làng NTM còn được hỗ trợ nhiều trang thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp như: máy cắt lúa, máy kéo, máy cấy, máy xới, máy cày, kho lạnh bảo quản nông sản... Đối với nguồn vốn đối ứng của UBND tỉnh đã tiến hành nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 930B, xây dựng 6 cống hở, một cống tròn, một trạm bơm điện khép kín. Bên cạnh đó, SGF đã phối hợp với chính quyền địa phương tại 2 làng NTM triển khai mô hình sản xuất lúa bằng hình thức sử dụng phân bón hữu cơ, mô hình cá - lúa...
Chia sẻ tại hội nghị, ông Kwak Busung, Trưởng đại diện SGF Hàn Quốc thông tin: 2 làng NTM được SGF Hàn Quốc phối hợp với tỉnh Hậu Giang thực hiện trong thời gian qua là 2 làng đầu tiên của vùng ĐBSCL. Điều phấn khởi là chúng ta đã triển khai được nhiều công việc theo mục tiêu, kế hoạch giữa hai bên đề ra và xây dựng thành công 2 làng NTM ở Hậu Giang. Đặc biệt, người dân 2 làng NTM đã chia sẻ được với chúng tôi về tinh thần “cần cù, tự lực và hợp tác” trong sản xuất và đời sống. Dù chương trình hợp tác đã kết thúc, nhưng chúng tôi sẽ còn đề xuất với SGF Hàn Quốc để tiếp tục có những chính sách hỗ trợ cho 2 làng NTM của tỉnh Hậu Giang không ngừng phát triển trong thời gian tới.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho rằng, nhờ sự quan tâm hỗ trợ từ nhiều mặt của SGF và UBND tỉnh nên tập thể người dân tại 2 làng NTM của tỉnh đã tổ chức sản xuất tốt, ứng dụng công nghệ tiên tiến và đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần phát triển đời sống kinh tế cho bà con. Từ những kết quả tích cực đạt được sau thời gian phối hợp thực hiện 2 làng NTM giữa tỉnh Hậu Giang với SGF Hàn Quốc sẽ là hình mẫu để các địa phương trong tỉnh nghiên cứu nhân rộng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Để mô hình làng NTM của tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị SGF Hàn Quốc tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân trong hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế nông nghiệp theo mô hình NTM Saemaul; đồng thời làm cầu nối, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm nông sản của 2 làng NTM nói riêng và của tỉnh nói chung sang thị trường Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Văn phòng điều phối NTM tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh xây dựng và thực hiện dự án làng NTM trong giai đoạn tiếp theo; ngành chức năng huyện Phụng Hiệp, huyện Long Mỹ có kế hoạch phát triển, nhân rộng mô hình làng NTM tại địa phương mình, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân viên và tình nguyện viên của SGF Hàn Quốc triển khai dự án trên địa bàn các huyện...
Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 6 tập thể và 9 cá nhân đã hoàn thành xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tại 2 làng NTM, giai đoạn 2016-2020 của tỉnh.
 

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây