Việt Nam - Peru: quan hệ hữu nghị, hợp tác vượt qua khoảng cách địa lý

Thứ hai - 05/08/2024 09:09
Việt Nam - Peru: quan hệ hữu nghị, hợp tác vượt qua khoảng cách địa lý
Du khách tham quan triển lãm ảnh “Khám phá Peru: Chuyến du hành thị giác từ vùng biển tới núi cao và rừng rậm” do Đại sứ quán Peru tại Việt Nam tổ chức vào tháng 7/2024. (Ảnh: Báo Nhân Dân)
Du khách tham quan triển lãm ảnh “Khám phá Peru: Chuyến du hành thị giác từ vùng biển tới núi cao và rừng rậm” do Đại sứ quán Peru tại Việt Nam tổ chức vào tháng 7/2024. (Ảnh: Báo Nhân Dân)
Việt Nam và Peru thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1994, dù xa xôi về khoảng cách địa lý nhưng trong những năm qua hai nước đã có những bước tiến quan trọng trong thúc đẩy quan hệ chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại và đầu tư.

Đây là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc tại lễ kỷ niệm 203 năm Quốc khánh Cộng hoà Peru và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Peru vào ngày 31/7 tại Hà Nội. Sự kiện do Đại sứ quán Peru tại Việt Nam tổ chức.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết: Khi nhắc đến Peru, người dân Việt Nam nghĩ đến một đất nước tươi đẹp, thiên nhiên phong phú, đa dạng ở khu vực Nam Mỹ, với vùng đồng bằng ven Thái Bình Dương, vùng núi cao thuộc dãy Andes và khu rừng nhiệt đới lòng chảo Amazon. Một đất nước có nhiều dấu ấn của nền văn minh Inca rực rỡ, những di sản văn hoá, kiến trúc đặc sắc như quần thể di tích Machu Picchu, thành phố trắng Arequipa, nơi lưu giữ nhiều giá trị lịch sử và văn hoá Peru, trở thành điểm đến của hàng triệu du khách quốc tế mỗi năm, trong đó có ngày càng nhiều du khách Việt Nam.

Ông khẳng định, trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay, Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ, đoàn kết, và ủng hộ của nhân dân thế giới, nhân dân các nước Mỹ Latinh, trong đó có nhân dân Peru. Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng tình cảm quý báu đó.

Lãnh đạo cấp cao của hai bên thường xuyên có các cuộc gặp, tiếp xúc song phương. Hai quốc gia đã thiết lập các cơ chế hợp tác thiết yếu như Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Peru về hợp tác kinh tế và kỹ thuật, tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao, ký kết nhiều Hiệp định và Biên bản ghi nhớ về hợp tác.

"Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác thực chất và hiệu quả trên mọi lĩnh vực với Peru, thúc đẩy thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân. Mục tiêu chung của chúng ta là xây dựng và phát triển cả hai quốc gia đồng thời duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới", Thứ trưởng Hà Kim Ngọc khẳng định.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Patricia Yolanda Raez Portocarrrero - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Peru tại Việt Nam cho biết: trong 30 năm qua, hai nước đã thiết lập các cơ chế đối thoại song phương, từ lĩnh vực chính trị, ngoại giao đến kinh tế, thương mại. Trên lĩnh vực thương mại, Lima là đối tác thương mại thứ 6 của Việt Nam tại Mỹ Latinh với kim ngạch thương mại đạt hơn 700 triệu USD vào năm 2023. Việt Nam là nhà đầu tư Đông Nam Á chính tại Peru với khoản đầu tư đạt 1,3 tỷ USD đến từ hai công ty Viettel và Petrovietnam, tập trung vào lĩnh vực viễn thông và năng lượng.

Cả hai quốc gia đều là thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nên còn nhiều tiềm năng phát triển hợp tác, đặc biệt khi có nhiều sản phẩm hưởng ưu đãi miễn thuế giữa hai nước. Một trong những mục tiêu chính của Peru hiện nay là tăng xuất khẩu sang Việt Nam nhằm cân bằng quan hệ thương mại. Với việc khai trương cảng lớn Chancay tại Peru vào tháng 11/2024, thời gian vận chuyển hàng hải giữa hai nước sẽ được rút ngắn từ 40 ngày xuống còn 25 ngày, giúp tăng hiệu quả trao đổi hàng hóa và mở ra nhiều cơ hội trong lĩnh vực vận chuyển.
 

Nhân dịp kỷ niệm 203 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Peru, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi điện chúc mừng đến Tổng thống Dina Boluarte Zegarra.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chúc mừng đến Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Peru Javier González Olaechea.

 

 

 

Tác giả bài viết: Phan Anh

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây