Giao lưu văn hóa Hội An và Nhật Bản - hành trình kết nối văn hóa

Thứ ba - 06/08/2024 08:03
Giao lưu văn hóa Hội An và Nhật Bản - hành trình kết nối văn hóa
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hội An Nguyễn Văn Lanh phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Báo Quảng Nam)
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hội An Nguyễn Văn Lanh phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Báo Quảng Nam)
Hơn 400 năm trước, các thương gia Nhật Bản đã vượt qua nghìn trùng biển khơi để đến Hội An (Quảng Nam) buôn bán, được cho phép tạo lập một khu phố riêng để cư trú, giao thương. Sự hiện diện của những thương nhân Nhật Bản góp phần quan trọng tạo nên sự hưng thịnh, sầm uất của đô thị - thương cảng mậu dịch quốc tế Hội An, tạo mạch nguồn cho quan hệ hữu nghị Hội An - Nhật Bản trong thời đại mới.
Thông tin trên được đưa ra tại tọa đàm tổng kết “Giao lưu văn hóa Hội An và Nhật Bản - Hành trình kết nối văn hóa” do Ủy ban nhân dân thành phố Hội An tổ chức ngày 3/8, trong khuôn khổ Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20.

Trong bài phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hội An cho biết, từ duyên mối giao lưu sâu đậm trong quá khứ, những thập niên gần đây, nhất từ sau hội thảo quốc tế về đô thị cổ Hội An năm 1990 đến nay, nhiều cơ quan, tổ chức, các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu khoa học và những người bạn tri kỷ Nhật Bản đã đến với Hội An để hợp tác nghiên cứu khoa học về bảo tồn, phát huy di sản văn hóa và bảo vệ môi trường; đầu tư phát triển kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực… đã mang đem lại nhiều kết quả tốt đẹp.

Đặc biệt, vào năm 2017, Không gian văn hóa Việt Nam - Nhật Bản đã được khai trương, cùng với phiên bản Châu Ấn Thuyền do tỉnh Nagasaki trao tặng được trưng bày tại không gian Phố xưa Nhật Bản ở khu phố cổ Hội An.
 

giao luu van hoa hoi an va nhat ban hanh trinh ket noi van hoa 20240804081227
Khai mạc Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20. (Ảnh: Báo Văn hóa)

Mới đây nhất, Viện Văn hóa Quốc tế, trường Đại học Nữ Chiêu Hòa tặng mô hình Chùa Cầu cho Bảo tàng Hội An, cùng đó Việt Nam tổ chức khánh thành công trình “đại trùng tu” Chùa Cầu. Đây là những minh chứng cho giao lưu hữu nghị sâu đậm kéo dài từ quá khứ cho đến ngày hôm nay và sẽ mãi bền chặt trong tương lai.
Theo ông Nguyễn Văn Lanh, sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản diễn ra lần đầu vào năm 2003, đến nay đã tròn 20 lần tổ chức. Qua mỗi kỳ tổ chức, các chương trình ngày càng được đầu tư công phu, mang đậm bản sắc truyền thống và hiện đại. Nhiều hoạt động đã trở thành dấu ấn riêng và là sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc của địa phương. Từ sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản cũng mở ra những cơ hội hợp tác, đầu tư giữa thành phố Hội An với các cơ quan tổ chức, địa phương của Nhật Bản.

Đại diện Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng cho hay, sau khi Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản được thành lập ở khu vực miền Trung Việt Nam vào năm 2022, Tổng Lãnh sự quán đã luôn nỗ lực trong việc thúc đẩy giao lưu giữa Nhật Bản và khu vực miền Trung.
 

giao luu van hoa hoi an va nhat ban hanh trinh ket noi van hoa 20240804081343
Tái hiện đám cưới Công nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro cùng đoàn rước mô hình Châu Ấn thuyền. (Ảnh: Báo Văn hóa)

"Việt Nam và Nhật Bản đã chào đón cột mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm ngoái, và năm nay sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản đã bước sang lần thứ 20. Trong những lễ hội Nhật Bản được tổ chức ở Việt Nam thì sự kiện này của Hội An có thể coi là lễ hội có hoạt động từ lâu nhất.

Tôi thấy biết ơn khi mỗi năm những người liên quan Nhật Bản và Việt Nam có thể tập trung trong bầu không khí hạnh phúc như thế này. Hy vọng mối giao lưu và tình hữu nghị giữa chúng ta sẽ được thắt chặt hơn nữa", đại diện Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng nói.
Tại tọa đàm, các đại biểu đã đánh giá lại chặng đường dài qua 20 lần tổ chức sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp hay, cách làm hiệu quả để sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản và các chương trình hợp tác khác ngày càng hiệu quả.

Sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản là hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc được tổ chức thường niên, liên tục từ năm 2003 đến nay nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị và mở rộng hợp tác giữa Hội An - Nhật Bản, quảng bá di sản văn hóa thế giới Hội An đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Năm nay, sự kiện diễn ra từ ngày 2-4/8 với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Điểm nhấn là chương trình tái hiện đám cưới Công nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro với đoàn rước trên chiếc Châu Ấn thuyền diễu hành qua một số tuyến đường trong khu phố cổ.

Ngoài ra còn có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật khác như: giới thiệu trang phục truyền thống Nhật Bản; triển lãm búp bê Nhật Bản; triển lãm tranh “Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-e”; vẽ tranh thiếu nhi Hội An - Nhật Bản; hướng dẫn viết thư pháp Nhật Bản; trải nghiệm trà đạo Nhật Bản, vẽ gốm sứ Hizen; không gian ẩm thực Nhật Bản; các gian hàng phụ kiện và xúc tiến du lịch Nhật Bản.

Tác giả bài viết: Phan Anh

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây