“Hai tháng qua, chúng ta hy sinh rất nhiều thứ, nên phải bảo vệ cho được thành quả phòng, chống dịch này”

Thứ bảy - 11/09/2021 04:20
“Hai tháng qua, chúng ta hy sinh rất nhiều thứ, nên phải bảo vệ cho được thành quả phòng, chống dịch này”
Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 tỉnh, phát biểu tại cuộc họp ngày 10-9.
Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 tỉnh, phát biểu tại cuộc họp ngày 10-9.
(HGO) - Đây là ý kiến chỉ đạo quan trọng của Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các địa phương vào ngày 10-9. Bí thư Tỉnh ủy còn nhấn mạnh: Phải huy động sự vào cuộc của Nhân dân trong phòng, chống dịch, nếu không có Nhân dân sẽ không thể thành công trong cuộc chiến này…
Tại cuộc họp, nhiều vấn đề liên quan đã được ngành chức năng, các địa phương nêu lên.
Lớp 9, lớp 12 đi học trực tiếp từ 13-9, các khối lớp còn lại có chỉ đạo sau một tuần tiếp theo…
Ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, bày tỏ lo lắng khi cho tất cả các cấp học đến trường (trừ mầm non, mẫu giáo) từ ngày 13-9. Trong khi những địa bàn lân cận như thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng… đều cho học trực tuyến hoặc chưa cho tất cả các khối lớp đến học trực tiếp.
Chia sẻ về vấn đề đi học lại thời điểm nào, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đề xuất: Cho học sinh khối 9 và khối 12 đi học trực tiếp trước, sau một tuần có đánh giá kết quả, nhất là các yếu tố nguy cơ trong phòng, chống dịch, để quyết định tiếp theo đối với các khối lớp khác.
Với ý kiến đề xuất này, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành giao Chủ tịch UBND tỉnh có chỉ đạo cụ thể, tuy nhiên trên tinh thần là theo đề xuất của ngành giáo dục và đào tạo, của các địa phương. Thời điểm này, đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh và nhà trường là điều quan trọng nhất. Với việc phụ huynh các vùng giáp ranh trong tỉnh đã được công nhận “vùng xanh” thì các chốt kiểm soát không nên quá cứng nhắc, cần tạo điều kiện cho các em đến trường. Tuy nhiên, nếu phụ huynh nào lợi dụng việc đưa con đến trường để đi làm chuyện khác hoặc đi những địa điểm khác, phải xử lý nghiêm túc.
tuu truong 1 (3)
Tại Hậu Giang, khối lớp 9 và 12 sẽ học trực tiếp trước, sau một tuần sẽ có đánh giá và quyết định việc đi học đối với các khối lớp còn lại...
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, nêu lên số liệu đáng lưu ý: Có khoảng 150.000 học sinh phải đến trường, gần 13.000 giáo viên, cán bộ, nhân viên ngành giáo dục phải đi thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, thêm hơn 50.000 phụ huynh đưa con em đi học hàng ngày. Như vậy, khoảng 200.000 người trước đây ai ở đâu ở yên đó, giờ được lưu thông, nếu không đẩy mạnh tuyên truyền, không nhắc nhở, để tạo sự thống nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm, rất khó khăn trong kiểm soát tình hình dịch bệnh tới đây.
Để phục vụ cho năm học mới, tạo điều kiện cho học sinh, phụ huynh (với các em nhỏ chưa đến trường được một mình) qua lại chốt kiểm soát dịch vùng giáp ranh trong tỉnh, các “vùng xanh” có liên kết với nhau, quản lý chặt chẽ, tránh những thủ tục không đáng có. Tuy nhiên, nếu phụ huynh lợi dụng đưa con em đi học để đi những nơi khác, sẽ xử lý nghiêm.
Đây là nhấn mạnh của Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh tại cuộc họp sáng 10-9.
* Số trường hợp mắc mới Covid - 19 giảm, tỉnh không còn vùng cách ly y tế
Theo báo cáo của Sở Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid – 19 tỉnh, 9 ngày qua tỉnh chỉ có 6 trường hợp mắc mới Covid – 19. Trong thời gian này không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng. Tổng số người mắc Covid – 19 tại tỉnh đến thời điểm hiện tại là 467 trường hợp, đứng hàng thứ 30/63 tỉnh, thành cả nước có người mắc; đứng thấp thứ 3 vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), sau tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu; chiếm tỷ lệ 0,73% tổng số trường hợp mắc của vùng ĐBSCL và 0,08% tổng trường hợp mắc của cả nước. Tỷ suất mắc là 64/100.000 dân, chỉ bằng 17,34% so với tỷ suất chung của vùng ĐBSCL và chỉ bằng 11,15% so với tỷ suất mắc của cả nước.
TX lONG MY
Hậu Giang đã không còn vùng cách ly y tế đến thời điểm hiện tại. ẢNH LÝ ANH LAM
Tổng số bệnh nhân được điều trị khỏi là 373 người, chiếm tỷ lệ 79,87% tổng số bệnh nhân, cao hơn bình quân tỷ lệ điều trị khỏi của vùng ĐBSCL 10,78% và cao hơn 22,1%  tỷ lệ điều trị khỏi của cả nước. Trong khi, tỷ lệ tử vong chỉ 0,64%, thấp thứ 3 vùng ĐBSCL (sau tỉnh Bạc Liêu và Kiên Giang), thấp hơn 0,95% so với tỷ lệ tử vong bình quân của vùng ĐBSCL và thấp hơn 1,87% tỷ lệ tử vong bình quân của cả nước. Và tổng số bệnh nhân đang được cách ly điều trị hiện tại còn 91 người.
Ngày 9 – 9, ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid – 19 tỉnh đã quyết định Kết thúc 7 vùng cách ly y tế còn tại của tỉnh khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ kể và ấp 11, ấp 9 xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy. Tỉnh đã không còn vùng cách ly y tế đến thời điểm hiện tại.
Tính đến ngày 09 - 9, có 6/8 huyện, thành phố ra Quyết định công nhận 43/75 xã, phường, thị trấn “vùng xanh”. Cụ thể, có hai huyện thành đã công nhận 100% xã, phường, thị trấn “vùng xanh” là huyện Phụng Hiệp (15/15) và thành phố Vị Thanh (9/9); huyện Châu Thành A đã công nhận 8/10; huyện Châu Thành 3/8;Thị xã Ngã Bảy 1/6; huyện Long Mỹ 7/8).
Xây dựng Bản đồ điểm bán hàng hóa thiết yếu với 1.201 điểm bán
Theo Sở Công thương tỉnh: Bản đồ điểm bán hàng hóa thiết yếu của tỉnh Hậu Giang ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp thông tin điểm bán hàng hóa thiết yếu đến người dân. Người dân có thể vào bản đồ để xem các thông tin điểm bán hàng hóa với 1.201 điểm bán hàng hóa thiết yếu. Có địa chỉ, số điện thoại, thời gian hoạt động, hàng hóa có tại điểm bán hàng. Sẽ tiếp tục phát triển bổ sung các cơ sở sản xuất nông sản, cung cấp hàng hóa, xây dựng bản đồ với hình ảnh 3D để người dân xem hàng hóa tương tự như đến cửa hàng. Kết nối sàn thương mại điện tử để bán hàng,… tạo mọi điều kiện cho người dân tiếp cận, mua hàng hóa trực tuyến thuận tiện nhất và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid – 19. Phục vụ tốt cho người dân trong điều kiện không thể di chuyển trên phạm vi rộng.
Không thể “đóng cửa”, giãn cách mãi được, nhưng nới lỏng, mở rộng phải từng bước. Xây dựng kế hoạch để khôi phục lại sản xuất sau 15-9
Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, nhận định: 10 ngày qua không có trường hợp dương tính với Covid-19 trong cộng đồng, cho thấy đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Với kết quả đạt được hiện tại rất đáng mừng. Tuy nhiên, nguy cơ dịch xâm nhập vào tỉnh vẫn luôn tiềm ẩn, trong khi tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp ở các tỉnh, thành lân cận và trong cả nước. Mỗi ngày người về tỉnh vẫn còn, tài xế ra vào nhiều hơn, đây cũng là những đối tượng nguy cơ mắc bệnh nên tuyệt đối không lơ là. Một số doanh nghiệp đi hoạt động trở lại, cùng với vào năm học mới, mật độ người di chuyển càng dày, nguy cơ dịch lây lan cộng đồng sẽ luôn tiềm ẩn nếu có F0 lọt vào địa bàn tỉnh.
Với sự chỉ đạo của Chính phủ: Vừa chống dịch và phát triển kinh tế, quan tâm khôi phục sản xuất kinh doanh. Khi đã bốc F0 ra khỏi cộng đồng, kiểm soát được dịch bệnh phải quan tâm khôi phục sản xuất kinh doanh. Phương án hiện nay nới lỏng từng bước và phải kiểm soát được tình hình dịch bên trong, bảo vệ vững chắc vùng an toàn khi nới lỏng bên cạnh siết chặt kiểm soát bên ngoài.
Các xã, phường, thị trấn phải là ”pháo đài”, người dân là chiến sĩ, các pháo đài vững chắc, người dân đồng lòng mới chống dịch thành công. Luôn tuân thủ ”Thông điệp 5K”, vẫn hạn chế người ra đường khi không thật sự cần thiết, quản lý chặt đối tượng mang mầm bệnh vào địa bàn, xét nghiệm thường xuyên theo hướng dẫn.
Tiếp tục dừng những hoạt động chưa cấp thiết theo đề xuất của Sở Chỉ huy và các sở, ban, ngành, địa phương. Việc quản lý cán bộ giao thủ trưởng cơ quan đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện quản lý nhân viên của mình. Tiếp tục phát huy kết nối, ứng dụng công nghệ thông tin giúp tiêu thụ hàng hóa cho người dân.
Chủ động xây dựng kế hoạch để khôi phục lại sản xuất sau 15-9. Xin chủ trương để thiết lập ”vùng xanh”, liên ”vùng xanh” tiến tới công nhận các huyện, thị xã, thành phố ”vùng xanh” và tỉnh ”vùng xanh”.
KS D
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu phải kiểm soát được tình hình dịch, bảo vệ vững chắc vùng an toàn bên trong, khi nới lỏng, mở rộng từng bước...
Sức khỏe, tính mạng người dân phải bảo vệ trên hết, trước hết trong cuộc chiến này...
Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 tỉnh, nhấn mạnh: Kết quả hiện tại chỉ là bước đầu. Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp ở các tỉnh xung quanh và trong cả nước, nguy cơ tái bùng phát vẫn cao. Có một bộ phận người dân, trong đó có lực lượng phòng, chống dịch xuất hiện tâm lý chủ quan thời gian gần đây. Do đó, phải kiên quyết giữ vững thành quả đạt được, ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, khôi phục nhịp sống và hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại theo nhịp sống ”Bình thường mới”. Công tác phòng, chống dịch phải tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh. Tiếp tục huy động sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, Nhân dân và doanh nghiệp.
Tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt ở các chốt, phải xây dựng thành trì vững chắc tại các cửa ngõ, chốt giáp ranh, để ngăn dịch xâm nhập từ bên ngoài vào cộng đồng của tỉnh. Tuyệt đối không để người bệnh Covid-19 xâm nhập vào tỉnh. Giám sát chặt việc giao nhận hàng hóa trên toàn tỉnh. Tùy đánh giá mức độ nguy cơ sẽ áp dụng các biện pháp nới lỏng trong ”vùng xanh” để hạn chế tác động thấp nhất nếu có dịch xảy ra. Các địa phương phải quản lý chặt chẽ người về từ vùng dịch.
Hướng dẫn, quản lý chặt chẽ người cách ly tại nhà và gia đình có người cách ly tại nhà. Quy định rõ trách nhiệm giám sát đối với tổ Covid cộng đồng địa phương. Các doanh nghiệp khi hoạt động phải tuân thủ đúng các quy định phòng chống dịch, nếu doanh nghiệp không tuân thủ đúng sẽ cho dừng hoạt động. Tăng cường xét nghiệm tầm soát dịch ở cộng đồng bảo vệ vững chắc ”vùng xanh”.
Xác định người dân vừa là trung tâm là chủ thể trong phòng, chống dịch. Từng bước khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh, cập nhật hoàn thiện các phương án lưu thông hàng hóa. Tập trung vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thủy sản cho người dân. Quan tâm chăm lo an sinh xã hội, không để người dân bị đói ăn, thiếu mặc. Đảm bảo  giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội. Trong cuộc chiến này, sức khỏe, tính mạng người dân phải bảo vệ trên hết, trước hết...
”Kiên quyết giữ vững thành quả đạt được, ngăn chặn, kiểm soát tốt dịch bệnh, khôi phục nhịp sống và hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại theo nhịp sống ”Bình thường mới” sau 15-9. Công tác phòng, chống dịch phải tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh. Địa phương cơ sở là "pháo đài", người dân là chủ thể, là trung tâm, là chiến sĩ phòng, chống dịch...”
Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 tỉnh, nhấn mạnh.
 

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây