Dịch bệnh chưa yên và bài học đắt giá…

Thứ năm - 16/09/2021 05:19
Dịch bệnh chưa yên và bài học đắt giá…
Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành yêu cầu tiếp tục huy động được sức mạnh và trách nhiệm Nhân dân trong phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là…
Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành yêu cầu tiếp tục huy động được sức mạnh và trách nhiệm Nhân dân trong phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là…
Tại cuộc họp tối muộn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vào đêm 15-9, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, nhấn mạnh: Trong phòng, chống dịch, nếu nôn nóng sẽ phải trả giá rất đắt, cách chống dịch không đúng sẽ rất nguy hiểm, nếu chủ quan thì từ một bộ phận nhỏ sẽ gây ra hậu quả rất lớn…
Ổ dịch phức tạp và lớn nhất từ trước đến nay tại Hậu Giang
Ghi nhận 24 người nhiễm Covid-19 liên quan đến ổ dịch xã Long Phú
Đến 22 giờ tối 15-9, đã ghi nhận 24 trường hợp dương tính Covid – 19, trong đó, có 23 trường hợp ở xã Long Phú, 1 trường hợp ở xã Long Trị A. Trong những trường hợp nhiễm bệnh mới này có nhiều trường hợp là học sinh. Triển khai test nhanh kháng nguyên SARS – CoV – 2 đối với 100% người dân xã Long Phú, dự kiến trên 10.300 người, đã thực hiện được 50% đến thời điểm này...
Tại địa bàn xã Long Phú, nơi vừa ghi nhận ổ dịch Covid – 19 cộng đồng rất phức tạp hiện nay của tỉnh, sau khi phát hiện trường hợp ông N.V.B, ở ấp Long Hòa 2, nhiễm Covid – 19 là một người làm việc trên xà lan xáng cuốc chiều ngày 14-9, công tác khoanh vùng, dập dịch đang được dốc toàn lực.
Theo ông Võ Văn Trung, Bí thư Thị ủy Long Mỹ: “Đã ghi nhận 24 trường hợp dương tính Covid – 19, trong đó, có 23 trường hợp ở xã Long Phú, 1 trường hợp ở xã Long Trị A. Trong những trường hợp nhiễm bệnh mới này có nhiều trường hợp nhiễm là học sinh. Sẽ triển khai test nhanh kháng nguyên SARS – CoV – 2 đối với 100% người dân xã Long Phú, dự kiến trên 10.300 người, đã thực hiện được 50% đến thời điểm này”.
Trong số những người nhiễm đến thời điểm này, có đến 7 người trong cùng một gia đình đều bị nhiễm, là gia đình bệnh nhân V.B.H tài xế xe cuốc (làm việc chung bệnh nhân F0 khởi phát N.V.B), ở ấp Long Hòa 2, xã Long Phú, với cha, mẹ, con, cháu, chị dâu đều nhiễm Covid-19.
soat 15
Tầm soát diện rộng tại ổ dịch xã Long Phú, thị xã Long Mỹ.
Ông Trương Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế, nhận định: “Đây là ổ dịch hết sức phức tạp, qua xét nghiệm tất cả các trường hợp dương tính có chỉ số ngưỡng chu kỳ (CT) đều dưới 20, nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao. Các F1 liên quan 6 xã, phường của thị xã Long Mỹ và có F1 liên quan huyện Long Mỹ, huyện Phụng Hiệp. Thị xã Long Mỹ phải đánh giá dịch tễ chính xác, khoanh vùng cho phù hợp, có thể mở rộng vùng cách ly để khoanh vùng không để sót đối tượng. Đề nghị tăng cường xét nghiệm trong tuần đầu tiên ở xã Long Phú, 2-3 ngày xét nghiệm 1 lần. Phải chặt bên ngoài và nghiêm bên trong ở trong khu phong tỏa, phải áp dụng từ Chỉ thị 16+ trở lên để kiểm soát hiệu quả không để tiếp tục lây lan dịch trong khu phong tỏa”.
Để kiểm soát ổ dịch này, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 thị xã Long Mỹ phải truy vết thần tốc để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch. Phải điều tra xác định rõ nguồn lây. Truy vết cho chặt chẽ, đánh giá tình hình dịch để khoanh vùng, cách ly triệt để, không để bỏ sót các vị trí, địa điểm liên quan đến ổ dịch. Khi điều tra dịch tể phải đảm bảo đối tượng khai báo đúng…
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, đánh giá: Đây là ổ dịch lớn nhất và phức tạp nhất ở tỉnh từ trước đến nay. Một số người dân lơ là, không chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Công tác quản lý địa bàn còn nhiều hạn chế, kiểm soát chưa chặt chẽ. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm chưa thường xuyên,… Tình hình dịch ngoài tỉnh rất phức tạp, nguy cơ ngày càng cao. Không thể nới lỏng tiếp tục, đề nghị thực hiện 15 + ở các địa bàn “vùng xanh”. Đề nghị tạm dừng việc đi học trực tiếp của học sinh khối 9, 12. Tình hình dịch Covid – 19 phức tạp, phải tăng cường xét nghiệm sàng lọc 100% hộ tiếp tục bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Sau khi bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng giao trách nhiệm cho địa phương bảo vệ vùng an toàn và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch.
Phê bình nghiêm lãnh đạo thị xã Long Mỹ
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp tối 15-9, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, nhấn mạnh: Ổ dịch lần này rất khác và phức tạp hơn trước đây, nếu trước đây số lượng người bệnh vài người ở một ổ dịch, thì nay ổ dịch này là vài chục người đã phát hiện đến đêm 15-9. “Tất cả những nguy cơ đã được chỉ ra trong những cuộc họp gần đây, chúng ta đã nhận định là các cấp, các ngành, các địa phương, không có sự chủ quan nhưng niềm tin đặt nhầm chỗ”, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành nêu rõ.
Đối với ổ dịch xã Long Phú, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng có nhiều nguyên nhân: Đó là người đứng đầu cấp ủy, Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy tại thị xã Long Mỹ không tròn vai, quản lý lỏng lẻo. Công tác điều tra, khoanh vùng, dập dịch, cách ly ở ổ dịch liên quan đến vựa cá trước đó chưa đạt yêu cầu. Những trường hợp có nguy cơ cao chưa được tầm soát định kỳ. Công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, chưa rộng khắp. Công tác chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát thiếu chặt chẽ và thiếu sâu sát, thiếu chấn chỉnh, các chốt tự quản kiểm soát “vùng xanh” chưa tròn trách nhiệm, các tổ Covid cộng đồng chưa thể hiện hết trách nhiệm. Đây là sự lỏng lẻo có tính hệ thống, từ thị xã đến tận ấp đều có hạn chế.
Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành phê bình người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Long Mỹ thiếu sâu sát. Bước đầu sẽ luân chuyển lãnh đạo cấp xã tại nơi để xảy ra dịch bệnh bùng phát. Rà soát, kiện toàn các cấp lãnh đạo công tác phòng, chống dịch của toàn thị xã, đánh giá toàn diện nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan. Họp Ban Thường vụ Thị ủy vào thời điểm phù hợp để đánh giá cụ thể những nguyên nhân chủ quan, báo cáo về Thường trực Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Phân công ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác phòng, chống dịch tại thị xã Long Mỹ.
Tại thị xã Long Mỹ phải thần tốc, mạnh mẽ, nghiêm ngặt các giải pháp, không để dịch lây lan diện rộng. Trong đêm nay và ngày mai phải hoàn thành việc xét nghiệm, vì nếu để chậm một ngày có phát sinh F0, sẽ phát sinh rất nhiều F1. Thông tin đến tất cả người dân ai ở đâu ở đó, không ra khỏi nhà cho đến khi hoàn thành tầm soát toàn địa bàn xã có ổ dịch cộng đồng…
Quy định phòng, chống dịch phải bằng hoặc cao hơn quy định Trung ương, nhưng không được đặt ra quy định không cần thiết
Đối với các huyện, thành phố còn lại, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành nhấn mạnh: Tình hình dịch bệnh hiện nay đang phức tạp, nhanh chóng, khó đoán định, khó lường, nên cả hệ thống chính trị, thực hiện đồng bộ quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch. Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phải sẵn sàng các phương án, kịch bản khi dịch lây lan nhanh và diện rộng, nhất là các cơ sở cách ly tập trung.
Từng địa bàn rà soát lại tất cả những yêu cầu phòng, chống dịch. Trên nguyên tắc bằng hoặc cao hơn các quy định phòng, chống dịch của Trung ương. Nhưng không cứng nhắc và không quy định thêm những quy định không cần thiết. Tuy nhiên, vẫn tạo điều kiện để sản xuất, kinh doanh trên tinh thần là an toàn để sản xuất, sản xuất phải đảm bảo an toàn, như Thủ tướng Chính phủ đã nói: “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Những doanh nghiệp nào không đảm bảo yêu cầu phải cho dừng lại… Dừng lại việc đến trường đối với cả lớp 9 và lớp 12 chờ các quyết định tiếp theo.
Chú trọng huy động sức mạnh Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch. Khắc phục được tình trạng chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm người dân. Tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội. Những trường hợp lợi dụng dịch bệnh để gây rối, không thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch phải xử lý nghiêm túc. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền. Triển khai nhanh chóng việc tầm soát cộng đồng toàn tỉnh, tất cả số hộ dân cả Hậu Giang, có tốn kém giá nào cũng làm cho tốt.
Toàn tỉnh thực hiện Chỉ thị số 15 và 15+, các địa phương có người nhiễm Covid-19 sẽ chuyển sang Chỉ thị số 16 và 16+.  Tiếp tục Quán triệt thực hiện nghiêm ngặt các quy định của Trung ương, của Chính phủ, của Bộ Y tế về quy định phòng, chống dịch. Xác định rõ: Phòng dịch tốt thì không chống dịch. Một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất hàng triệu, hàng tỉ đồng và mất nhiều thứ khác…
Những chỉ đạo nghiêm của Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành trong cuộc họp tối 15-9
* Phân công ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác phòng, chống dịch tại thị xã Long Mỹ.
* Toàn tỉnh thực hiện Chỉ thị số 15 và 15+, riêng các địa phương có người nhiễm Covid-19 sẽ chuyển sang Chỉ thị số 16 và 16+.
* Tạm dừng đến trường đối với khối 9 và khối 12 từ ngày 16-9.
* Luân chuyển lãnh đạo cấp xã tại nơi xảy ra dịch bùng phát.
* Rà soát, kiện toàn các cấp lãnh đạo công tác phòng, chống dịch của toàn thị xã.
* Trong đêm 15-9 và ngày 16-9 phải tầm soát thần tốc các ổ dịch, 100% người dân ở ổ dịch phát sinh phải được xét nghiệm.
 Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm những nội dung gì?
Chỉ thị số 15 Quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 27-3-2020, nhấn mạnh đến các biện pháp tránh tụ tập đông người khi phòng dịch như dừng hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người một phòng, không tụ tập từ 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với nhau ở nơi công cộng. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung trên 20 người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các điểm công cộng. Tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh dịch vụ, trừ các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là các địa phương có dịch đến các nơi khác…
* Hậu Giang sẽ áp dụng thêm "15+" với những quy định “+” là: Đi chợ theo giờ, ai ở đâu đi chợ ở đó; không ra đường trong khung thời gian quy định và khi không thật sự cần thiết, cùng với các quy định “5K”…
 Thiết lập 4 vùng cách ly y tế với 418 hộ dân
Từ 22 giờ ngày 15-9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã ra quyết định thiết lập 3 vùng cách ly y tế tại xã Long Phú, gồm:
- Vùng cách ly y tế: một phần ấp Long Hòa 2, xã Long Phú (đoạn từ hộ gia đình ông Lê Văn Khe đến cầu trạm bơm Ba Tài và đoạn từ cầu trạm bơm kênh Ngang đến hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lèo), có chiều dài khoảng 2,2km, gồm 89 hộ, với 284 khẩu.
- Vùng cách ly y tế: một phần ấp Tân Bình 1, xã Long Phú (đoạn đường từ cầu Xí nghiệp đến cầu Trà Ban), có chiều dài khoảng 2,8km, gồm 280 hộ, với 957 khẩu.
- Vùng cách ly y tế toàn bộ khu vực Chợ Long Phú thuộc ấp Long Hòa 1, xã Long Phú, gồm 22 hộ, với 64 khẩu và 11 tiểu thương
* Thiết lập 1 vùng cách ly y tế tại ấp 6, xã Long Trị A:
- Một đoạn đường tại ấp 6, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, có chiều dài khoảng 900m (đoạn từ hộ gia đình bà Trần Thị Thu Kiểu đến hộ gia đình ông Phạm Văn Tốt Nhỏ), gồm 27 hộ, với 90 khẩu.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây