Việt Nam lọt top quốc gia bình yên nhất thế giới

Thứ năm - 06/07/2023 08:32
Việt Nam lọt top quốc gia bình yên nhất thế giới
Ảnh minh họa về Việt Nam đăng trên báo Anh. Ảnh: Independent.
Ảnh minh họa về Việt Nam đăng trên báo Anh. Ảnh: Independent.
Theo bảng xếp hạng do Viện Kinh tế và Hòa bình công bố, Việt Nam tăng từ vị trí 44 lên 41 trong bảng xếp hạng Chỉ số Hòa bình Toàn cầu.

Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP), trụ sở chính tại Sydney, Australia, cuối tháng 6 công bố Chỉ số Hòa bình Toàn cầu (GPI) 2023, xếp hạng mức độ yên bình trong năm qua của 163 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia cải thiện thứ hạng về chỉ số hòa bình, tăng từ 44 lên 41. Iceland vẫn được đánh giá là quốc gia yên bình nhất thế giới kể từ năm 2008 tới nay, tiếp theo là Đan Mạch và Ireland.

Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có 19 quốc gia và vùng lãnh thổ được ghi danh. Việt Nam đứng thứ 7 trong khu vực. New Zealand và Singapore có chỉ số đứng đầu. Xếp sau Việt Nam là một số quốc gia như Hàn Quốc (số 8), Campuchia (số 13), Trung Quốc (14), Bắc Triều Tiên (19).
 

Đài CNBC cho biết nghiên cứu của Viện Kinh tế và Hòa bình năm 2023 đã đo lường mức độ yên bình của một quốc gia bằng cách xem xét 3 lĩnh vực: Xung đột trong nước và quốc tế đang diễn ra; An toàn và an ninh xã hội; Quân sự hóa.

Theo Viện Kinh tế và Hòa bình, thế giới hiện nay kém yên bình hơn đáng kể so với năm 2008.

Từ năm 2008 đến năm 2023, mức độ yên bình giảm 5% trên toàn cầu. Trong cùng khoảng thời gian đó, 95 quốc gia đã trở nên ít yên bình hơn, trong khi chỉ số yên bình của 66 quốc gia có sự cải thiện.

Có 7 trong số 10 quốc gia yên bình nhất trên thế giới là ở châu Âu.

Những quốc gia kém hòa bình nhất thế giới vẫn không thay đổi sau nhiều năm. Afghanista năm thứ 8 liên tục là quốc gia kém hòa bình nhất, tiếp theo là Yemen, Syria, Nam Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Khoảng cách giữa các nước hòa bình nhất và kém hòa bình nhất tiếp tục gia tăng, cho thấy để thay đổi quỹ đạo của một đất nước, thậm chí một khu vực, là khó khăn tới mức nào.

Tác giả bài viết: Tuấn Quỳnh

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây