Đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng: Bánh xèo bông điên điển, cá lóc nướng trui

Thứ tư - 21/06/2023 21:30
Đặc sản Hậu Giang ngon nức tiếng: Bánh xèo bông điên điển, cá lóc nướng trui
Trước đây, cá lóc nướng trui là món ăn dân dã của người Hậu Giang, dần dần trở thành đặc sản thơm ngon được nhiều nhà hàng, quán ăn địa phương phục vụ, hút khách thưởng thức (Ảnh: Huy Huy)
Trước đây, cá lóc nướng trui là món ăn dân dã của người Hậu Giang, dần dần trở thành đặc sản thơm ngon được nhiều nhà hàng, quán ăn địa phương phục vụ, hút khách thưởng thức (Ảnh: Huy Huy)

Đặc sản Hậu Giang nổi tiếng với nhiều món ăn dân dã nhưng hương vị không kém phần hấp dẫn như cá lóc nướng trui, ốc len xào dừa, bành xèo bông điên điển, chả cá thác lác, khô cá chạch,…

 

Cá lóc nướng trui
Nhắc đến đặc sản Hậu Giang không thể không kể đến món cá lóc nướng trui nức tiếng. Món ăn này xuất hiện ở nhiều tỉnh miền Tây song ngon và phổ biến hơn cả, được nhiều thực khách yêu thích nhất là ở Hậu Giang.
Theo người dân địa phương, cá lóc nướng trui ngon nhất khi được để nguyên con, không tẩm ướp và nướng bằng rơm, rạ. Khi ăn, thực khách cuốn cá nướng kèm bánh tráng mỏng, thêm bún, rau thơm và một số loại rau đặc trưng của miền sông nước như lục bình, đọt dừa,… và chấm nước mắm me hoặc nước mắm tỏi ớt.
Nếu có dịp du lịch Hậu Giang, du khách có thể tìm và thưởng thức món cá lóc nướng trui ở một số địa chỉ quen thuộc của người bản địa như nhà hàng Tiến Thơ (16 Ngô Quốc Trị, Phường 5, Vị Thanh, Hậu Giang), quán ăn Huỳnh Như (59 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 3, Vị Thanh, Hậu Giang),…

Ốc len xào dừa
Ốc len vốn là loài ốc biển tự nhiên, chỉ sống ở các cánh rừng ngập mặn hay các bãi bồi ven biển. Tại miền Tây, ốc len được tìm thấy nhiều tại các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Món ốc len xào dừa có cách chế biến đơn giản nhưng hương vị thơm ngon không kém bất kỳ loại ốc “xịn sò” nào khác. Do có nhiều nhớt và sống trong bùn nên trước khi chế biến, người ta phải ngâm ốc len với nước vo gạo hoặc lấy trái ớt giã nát cho vào thau nước, để vài tiếng cho ốc nhả hết đất và nhớt ra rồi rửa sạch lại bằng nước. Sau đó, dùng dao chặt một phần ba mình ốc, bỏ đuôi để khi ốc chín dễ hút thịt ra ngoài.
Thay vì dùng dầu ăn, người Hậu Giang chỉ sử dụng nước cốt dừa để xào ốc len, nêm nếm thêm kẹo đắng (nước hàng), mắm muối cho vừa miệng. Ốc chín thì bắc khỏi bếp, cho thêm vài cọng rau răm.

Bánh xèo bông điên điển
Là món ăn có mặt ở nhiều tỉnh thành miền Tây nhưng bánh xèo ở Hậu Giang lại có hương vị hấp dẫn riêng nhờ thứ nguyên liệu đặc biệt – đó chính là bông điên điển.
Ngoài nguyên liệu chính là lớp vỏ vàng giòn và phần nhân gồm tôm, thịt, giá đỗ,… người dân Hậu Giang còn cho thêm bông điên điển - loài bông đặc trưng của miền Tây, chỉ xuất hiện vào mùa nước nổi. Nhờ đó mà du khách khi ăn cũng cảm nhận được hương vị khác biệt của món bánh xèo nơi đây.
Tới Hậu Giang, du khách có thể tìm và thưởng thức bánh xèo bản địa ở một số địa chỉ quen thuộc như quán bánh xèo Sỉnh (77 Nguyễn Công Trứ, thành phố Vị Thanh, Hậu Giang); bánh xèo bông điên điển (57 Nguyễn Công Trứ, Phường 1, thành phố Vị Thanh, Hậu Giang),…

Chả cá thác lác

Chả cá thác lác cũng là một trong những đặc sản nổi tiếng ở Hậu Giang mà du khách truyền tai nhau nhất định phải thưởng thức.
Ở Hậu Giang, chả cá được chế biến từ cá thác lác cườm với ưu điểm thịt ngọt, dai và trắng. Mùi cá tươi hòa quyện cùng thì là thơm và tiêu cay nồng khiến ai ăn một lần cũng nhớ.
Nếu có dịp du lịch vùng đất nơi đây, du khách có thể tìm thưởng thức hoặc mua chả cá thác lác về làm quà cho bạn bè, người thân tại một vài địa chỉ tin cậy như cá thác lác Kim Ngoan Hậu Giang (1/2/6 Ấp 2, Vị Đông, Vị Thủy, Hậu Giang); chả cá thác lác Ngọc Ngân (Đông Phước, Châu Thành, Hậu Giang),…

Khô cá chạch

Vùng sông nước Hậu Giang được xem là nơi có điều kiện tự nhiên lý tưởng để cá chạch sinh sống và phát triển. Từ nguồn nguyên liệu này, người dân địa phương đã sáng tạo nên một loại đặc sản Hậu Giang bình dân nhưng không kém phần thơm ngon, hấp dẫn. Đó là khô cá chạch đồng.
Khô cá chạch có thể chế biến thành nhiều món ăn, đặc sắc nhất phải kể đến là canh chua khô cá chạch, khô cá chạch rim thơm gừng, khô cá chạch xào sả ớt… Đặc biệt, món ăn này dễ bảo quản, có thể sử dụng quanh năm nên thích hợp để du khách mua về làm quà.

Tác giả bài viết: Phan Đậu

Nguồn tin: Báo Mới

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây