Thủ tướng yêu cầu thực hiện tốt 'Thông điệp 5K' để phòng chống Covid-19

Thứ năm - 03/12/2020 15:03
Thủ tướng yêu cầu thực hiện tốt 'Thông điệp 5K' để phòng chống Covid-19
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp.
Từ những ca mắc Covid-19 mới ở TP HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các tỉnh, thành phố thực hiện tốt Thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế. Trong đó, đặc biệt chú ý 2K đầu tiên là khẩu trang và khử khuẩn, nhất là tại nơi công cộng, đông người.
Chiều 2-12, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng tiếp tục đưa ra những cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam sau khi TP HCM xuất hiện ca nhiễm mới tại cộng đồng.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, cho rằng dịch bệnh này có thể len lỏi ở bất kỳ đâu, không riêng gì TP HCM hay Hà Nội. Khi ca nhiễm mới xuất hiện tại TP HCM thì các F1, F2 đã lan ra tận Đà Nẵng, Quảng Ninh.
Theo Phó Thủ tướng, bước vào mùa đông, công tác dự phòng chống dịch cần được nâng cao hơn nữa. Cần chú trọng phòng dịch, tuân thủ việc đeo khẩu trang. Cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt việc không đeo khẩu trang ở những nơi đông người, như bến xe, bệnh viện.
Đối với việc tổ chức các hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hạn chế các sự kiện văn hóa trực tiếp, tăng cường trực tuyến.
Trong khi đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng tuy xảy ra sự cố khi xuất hiện một số ca mắc Covid-19 ở TP HCM, song việc phòng chống dịch ở Việt Nam vẫn được xem là điểm sáng và được thế giới đánh giá cao. Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu phải quyết liệt áp dụng các biện pháp phòng chống.
a64b2f59c81a2144780b
Quang cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 2-12
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong suốt 3 tháng, Việt Nam không có dịch bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, khi niềm vui đang dần trở lại và các hoạt động kinh tế tái khởi động thì lại xuất hiện ca nhiễm.
Từ đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương không được lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch; phải thực hiện mạnh mẽ chiến lược kiểm soát chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch từ bên trong, chữa trị hiệu quả.
"Các tỉnh, thành phố thực hiện tốt "Thông điệp 5K" của Bộ Y tế, bao gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế. Trong đó, đặc biệt chú ý "2K" đầu tiên là khẩu trang và khử khuẩn, nhất là tại nơi công cộng, đông người. Riêng một số thành phố lớn phải đôn đốc tốt hơn, không được mất cảnh giác" - Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện mục tiêu kép nhưng ưu tiên quan trọng nhất là bảo vệ sức khỏe người dân. Nếu sa đà vào kinh tế mà không chú ý đến bệnh tật thì cái giá phải trả rất lớn. Thủ tướng quán triệt chỉ đạo thực hiện nghiêm túc cách ly xã hội đối với những khu vực có nguy cơ cao, khoanh vùng hợp lý, chặt chẽ. Truy vết đến đâu thì xử lý, cách ly đến đó. Tinh thần là không hoang mang nhưng không chủ quan, lơ là.
Riêng đối với TP HCM, Bộ Y tế cần phối hợp chặt trong việc truy soát, khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Đặc biệt, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan đến việc lây nhiễm trong cộng đồng.
Trước đó, báo cáo với Thủ tướng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP TP HCM Lê Thanh Liêm cho biết TP tiếp tục mở rộng điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần/xa và các địa điểm liên quan các ca bệnh. "TP tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh như đeo khẩu trang ra khỏi nhà, đến nơi công cộng; thực hiện thông điệp "5K": Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập đông người – Khai báo y tế" – ông Lê Thanh Liêm nói.
Từ ngày 29-11 đến nay, TP HCM ghi nhận 4 ca mắc Covid-19 có nguồn lây xuất phát từ cộng đồng. Tất cả đều liên quan đến bệnh nhân 1342 - nam tiếp viên hàng không VietnamAirlines trên chuyến bay từ Nhật Bản đến Việt Nam. Đây là nguồn lây F0 của các ca bệnh số 1347, 1348, 1349.
Trong thời gian cách ly, bệnh nhân 1342 đã đi nhiều nơi như trường học, quán ăn… Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định bệnh nhân này vi phạm nghiêm trọng. Chủ tịch UBND TP cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan của TP nghiên cứu các quy định, đặc biệt là Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007, để xử lý bệnh nhân 1342.
 

Nguồn tin: Báo Mới

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây