Việt Nam sẽ cấp phép thuốc remdesivir điều trị Covid-19

Thứ ba - 03/08/2021 09:01
Việt Nam sẽ cấp phép thuốc remdesivir điều trị Covid-19
Việt Nam sẽ cấp phép thuốc remdesivir điều trị Covid-19
Việt Nam sẽ cấp phép thuốc remdesivir điều trị Covid-19
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết Bộ Y tế đang nghiên cứu đưa remdesivir vào phác đồ điều trị, sẽ cấp phép để sử dụng cho bệnh nhân Covid-19.
Trao đổi với VnExpress trưa 3/8, Thứ trưởng Sơn cho biết loại thuốc này được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt điều trị cho bệnh nhân Covid-19, cho thấy hiệu quả giảm lượng virus nhanh. Nhiều nước trên thế giới cũng đã cấp phép sử dụng thuốc này. Thời gian qua, thông qua nguồn tặng, viện trợ, Việt Nam cũng đã sử dụng remdesivir cho bệnh nhân Covid-19 ở một số cơ sở y tế.
"Chúng tôi đang xem xét sớm cấp phép, sử dụng remdesivir vào điều trị Covid-19", Thứ trưởng nói.
Theo Thứ trưởng, việc chỉ định dùng remdesivir cho từng bệnh nhân Covid-19 sẽ do các bác sĩ quyết định tại cơ sở y tế. Do vậy, người dân không nên mua thuốc tự ý sử dụng tại nhà.
Tại cuộc họp trực tuyến ngày 2/8, Cục trưởng Quản lý dược Vũ Tuấn Cường cho biết thường xuyên phối hợp Cục Khám chữa bệnh cập nhật danh mục điều trị mới. Với 500.000 lọ thuốc remdesivir do một tập đoàn tặng Bộ Y tế, ông Cường cho biết đang nghiên cứu đưa vào phác đồ điều trị nhằm giảm tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân nặng và trung bình.
Ngoài remdesivir, ông Cường cũng cho biết đang xem xét cấp phép thuốc favipiravir. Thuốc có cơ chế hoạt động tương tự remdesivir, ngăn chặn quá trình nhân lên của nCoV, loại bỏ virus khỏi đường thở.
Cục trưởng Quản lý dược yêu cầu các địa phương đảm bảo thuốc phục vụ điều trị, đặc biệt thuốc điều trị Covid-19, trong bối cảnh dịch phức tạp. Một số mặt hàng rất cần thiết như dịch lọc máu liên tục, dịch truyền, thuốc kháng sinh, thuốc chống đông...
Remdesivir là thuốc kháng virus do tập đoàn Gilead Sciences, Mỹ, sản xuất. Thuốc được FDA phê duyệt điều trị cho bệnh nhân Covid-19 từ tháng 10/2020. Với khả năng rút ngắn thời gian chữa trị và đẩy nhanh phục hồi ở bệnh nhân diễn tiến nặng, remdesivir được 50 quốc gia như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị. Thuốc được sử dụng tiêm tĩnh mạch.
 

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây