Người Việt Nam thứ hai được vinh danh tại giải "Nobel xanh"

Thứ năm - 17/06/2021 08:57
Người Việt Nam thứ hai được vinh danh tại giải "Nobel xanh"
Ông Nguyễn Văn Thái - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam's Wildlife) và giải thưởng môi trường Goldman.
Ông Nguyễn Văn Thái - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam's Wildlife) và giải thưởng môi trường Goldman.
Ngày 15/6, ông Nguyễn Văn Thái - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam's Wildlife) - đã được vinh danh tại giải thưởng môi trường Goldman (Goldman Environmental Prize).
Giải thưởng Goldman được sáng lập năm 1989 bởi nhà hoạt động từ thiện người Mỹ Richard và Rhoda Goldman. Giải thưởng là sự công nhận mang tầm quốc tế cho những thành tựu và cống hiến của các cá nhân là lãnh đạo môi trường nổi bật trên toàn thế giới.
Giải thưởng danh giá và có sức cạnh tranh gắt gao vì các cá nhân không thể tự đăng ký đề cử. Hội đồng Ban giám khảo Quốc tế của giải thưởng sẽ lựa chọn những người đoạt giải hàng năm từ một danh sách kín do mạng lưới các tổ chức môi trường và các cá nhân trên khắp thế giới đề cử. Vì vậy nó được ví như giải "Nobel Xanh".
Mỗi năm, giải thưởng trị giá 200.000 USD (gần 5 tỉ đồng) này chỉ trao tặng cho 6 cá nhân xuất sắc là đại diện cho các khu vực địa lý: Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Các quần đảo và quốc đảo, Bắc Mỹ, Nam và Trung Mỹ. Tính đến năm nay, giải thưởng đã được trao cho hơn 200 cá nhân (trong số đó có 87 phụ nữ) đến từ hơn 90 quốc gia trên thế giới.
Các cá nhân khác được vinh danh tại giải thưởng này là: bà Sharon Lavigne nhà sáng lập và giám đốc tổ chức Rise ST James (Bắc Mỹ); ông Baaba Maal nhạc sĩ, nhà hoạt động người Senegal; bà Kimiko Hirata, Giám đốc quốc tế của mạng lưới khí hậu Kiko Network (Nhật Bản); bà Vanessa Nakate, nhà hoạt động khí hậu, thủ đô Kampala (Uganda).
Ban tổ chức giải thưởng ghi nhận những đóng góp và nỗ lực của ông Nguyễn Văn Thái cũng như Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam trong gần 7 năm hoạt động. Đặc biệt là đóng góp trong việc bảo tồn các loài động vật hoang dã bị buôn bán trái phép.
Với cương vị là người sáng lập Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam hoạt động phi lợi nhuận, ông cùng cộng sự đã cứu hộ hơn 1.500 con tê tê, phối hợp với kiểm lâm tịch thu và gỡ bỏ hơn 9.700 bẫy thú, nhiều lán trại bất hợp pháp.
Trong vòng 3 năm từ khi nhóm chống săn bắn trái phép được thành lập tại Vườn Quốc gia Pù Mát, đơn vị này đã phá hủy 10.000 bẫy săn, tịch thu 90 khẩu súng, 800 lồng nhốt. 600 đối tượng săn bắn và mua bán trái phép đã bị bắt giữ.
Goldman Environmental Prize miêu tả những đóng góp của ông Nguyễn Văn Thái và SNW đã mang tới những tác động to lớn "về sự hiểu biết và nỗ lực bảo vệ" tê tê - loài động vật đang bị đe dọa nghiêm trọng.
Ngoài hoạt động ngăn chặn nạn săn bắt, buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, ông còn tổ chức chương trình giáo dục nâng cao nhận thức cho cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo tồn động vật hoang dã.
Ông Nguyễn Văn Thái là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu, tham dự các hội thảo quốc tế và xây dựng các quy trình đầu tiên về theo dõi và phục hồi tê tê ở Việt Nam như đưa vào hoạt động Trung tâm Giáo dục Bảo tồn Thú ăn thịt và Tê tê đầu tiên ở Việt Nam tại Ninh Bình, trung tâm phục hồi chức năng cho tê tê châu Á đầu tiên của Việt Nam. Nhờ đó, 80% số con tê tê bị thương nặng đã được cứu chữa và phục hồi.
Trước ông Thái, Việt Nam chỉ có duy nhất bà Ngụy Thị Khanh - Giám đốc điều hành của Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) được vinh danh tại giải thưởng môi trường danh giá nhất thế giới này năm 2018.
 

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây