Ghi nhận đóng góp của ông Jan Erik Støa trong hỗ trợ rà phá bom mìn tại Việt Nam

Thứ năm - 15/08/2024 08:28
Ghi nhận đóng góp của ông Jan Erik Støa trong hỗ trợ rà phá bom mìn tại Việt Nam
Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch VUFO (phải) trao kỉ niệm chương cho ông Jan Erik Støa, Giám đốc Quốc gia Tổ chức NPA. (Ảnh: Đinh Hòa)
Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch VUFO (phải) trao kỉ niệm chương cho ông Jan Erik Støa, Giám đốc Quốc gia Tổ chức NPA. (Ảnh: Đinh Hòa)
Trong 5 năm ở cương vị Giám đốc Quốc gia Tổ chức Viện trợ nhân dân Na Uy, ông Jan Erik Støa đã tích cực khởi xướng, triển khai, mở rộng các dự án rà phá bom mìn. Nhằm ghi nhận đóng góp của ông, ngày 14/8, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng ông kỉ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc”.

Theo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, ông Jan Erik Støa có nhiều đóng góp trong việc duy trì, phát triển các dự án của Tổ chức Viện trợ nhân dân Na Uy (NPA) tại Việt Nam. Ông tích cực tìm kiếm, mở rộng nguồn tài trợ cho các hoạt động của NPA. Trong nhiệm kì của ông, ngân sách cho cho các dự án của NPA đã tăng 60-80% so với giai đoạn trước, dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19. Ông phối hợp với các chuyên gia quốc tế và cán bộ địa phương cải tiến quy trình, phương pháp hoạt động của NPA nhằm đẩy nhanh tiến độ khảo sát, rà phá, làm sạch đất bị ô nhiễm do bom mìn, vật liệu nổ. Dưới sự dẫn dắt của ông, năm 2023, NPA đã hoàn thành khảo sát dấu vết bom đạn chùm ở Quảng Trị; lập bản đồ chi tiết, đầy đủ về tình trạng ô nhiễm bom chùm, vật liệu nổ tại tỉnh; giúp chính quyền địa phương và các tổ chức, nhà tài trợ có đầy đủ thông tin nhằm lập kế hoạch rà phá, hỗ trợ.

Ông Jan Erik Støa chú trọng việc nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên Việt Nam. Trong nhiệm kỳ của ông, thông qua các khóa tập huấn, đào tạo nhân sự; các hoạt động tham mưu, cố vấn, NPA đã hỗ trợ Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam phát triển chuyên môn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. NPA cũng tích cực triển khai chuyển giao công tác quản lý, giám sát, thực hiện dự án cho nhân sự địa phương; đào tạo nhân sự rà phá bom mìn tại hiện trường; tăng cường sự tham gia của cán bộ nữ. Đến nay, các dự án tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Kon Tum đã được bàn giao lại cho địa phương đảm trách.

Bên cạnh đó, ông Jan Erik Støa tích cực thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức cùng hoạt động trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh. Ông cũng dẫn dắt NPA tham gia hỗ trợ người dân Việt Nam chịu ảnh hưởng của bão lụt; phòng chống COVID-19.

Kỉ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” mà ông được nhận là phần thưởng cao quý của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhằm ghi nhận những đóng góp quan trọng của các cá nhân cho hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước.

Tại lễ trao kỉ niệm chương, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đánh giá cao đóng góp của ông Jan Erik Støa và tổ chức NPA vào công tác khắc phục hậu quả chiến tranh. Đây là một trong những lĩnh vực được Việt Nam quan tâm và mong muốn tiếp tục nhận được hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế trong thời gian tới. Phó Chủ tịch VUFO mong muốn tiếp tục hợp tác với tổ chức NPA trong trao đổi thông tin; đẩy mạnh truyền thông; phối hợp trong các hoạt động sắp tới. VUFO và Ban Điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM – đơn vị thuộc VUFO) sẵn sàng hỗ trợ tổ chức triển khai dự án tại Việt Nam.

Bày tỏ vinh dự được nhận kỷ niệm chương, ông Jan Erik Støa cảm ơn VUFO đã hỗ trợ tổ chức trong quá trình hoạt động tại Việt Nam. Tuy còn một số khó khăn về nguồn tài trợ và thủ tục hành chính, ông tin tưởng hai bên sẽ tiếp tục hợp tác hiệu quả trong thời gian tới.

Ghi nhận đóng góp của ông Jan Erik Støa trong hỗ trợ rà phá bom mìn tại Việt Nam

Nhân sự tổ chức NPA thực hiện rà phá bom mìn tại Quảng Trị. (Ảnh: NPA)

Tổ chức Viện trợ Nhân dân Na Uy (NPA) Việt Nam đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 2007 với các lĩnh vực chính: Khảo sát bom đạn chùm; rà phá hiện trường; hủy nổ bom mìn; nâng cao năng lực giám sát, quản lý, điều tiết và điều phối hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn. Trung bình mỗi năm, NPA rà sạch được 10 km2 đất bị ô nhiễm bom mìn, xử lý hủy nổ gần 10.000 bom mìn, vật liệu nổ tìm được trong quá trình khảo sát rà phá và tiếp ứng báo cáo phát hiện bom mìn của người dân.

 

Tác giả bài viết: Hồng Anh

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây