Các thế hệ sinh viên Việt Nam tại Nga - Cầu nối của tình hữu nghị

Thứ sáu - 21/06/2024 08:47
Các thế hệ sinh viên Việt Nam tại Nga - Cầu nối của tình hữu nghị
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm lắng nghe chia sẻ của các cựu sinh viên Việt Nam tại Nga, ngày 20/6 tại Hà Nội. (Ảnh: Đinh Hòa)
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm lắng nghe chia sẻ của các cựu sinh viên Việt Nam tại Nga, ngày 20/6 tại Hà Nội. (Ảnh: Đinh Hòa)
Ngày 20/6 tại Hà Nội, phát biểu tại cuộc gặp lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga và các thế hệ cựu sinh viên Việt Nam học tại Nga do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì tổ chức, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin hy vọng các thế hệ cựu sinh viên Việt Nam sẽ tiếp tục là cầu nối để các thế hệ trẻ Việt Nam hiểu rõ hơn về  nước Nga, góp phần gìn giữ, phát triển quan hệ hai  nước.

Cuộc gặp có sự tham dự của gần 400 đại biểu là cựu sinh viên Việt Nam tại Nga, có nhiều năm gắn bó với đất nước Nga và các sinh viên, thanh niên Việt Nam yêu mến văn hóa, ngôn ngữ Nga. Đây là hoạt động quan trọng trong chuỗi các hoạt động của Tổng thống Nga Putin trong chuyến thăm Việt Nam lần này, góp phần thúc đẩy hơn nữa các hoạt động giao lưu nhân dân để tăng cường hiểu biết và tình hữu nghị giữa người dân hai  nước.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Putin bày tỏ vui mừng được trở lại Việt Nam, được gặp gỡ, giao lưu với những người Việt Nam có nhiều năm học tập tại Nga, hiểu biết, yêu mến lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ Nga. Ông đánh giá cao những đóng góp quan trọng của các thế hệ sinh viên Việt Nam tại Nga cho quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống trong nhiều năm qua của hai  nước.

Nhà lãnh đạo Nga hy vọng các thế hệ cựu sinh viên Việt Nam sẽ tiếp tục là cầu nối để thế hệ trẻ Việt Nam hiểu rõ hơn về văn hóa, đất  nước và con người Nga, góp phần gìn giữ và phát triển quan hệ truyền thống hữu nghị Việt Nam - Nga.
 

Tổng thống Putin cho biết: Liên bang Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ trao đổi sinh viên qua nhiều kênh như: các dự án giáo dục địa phương, các chương trình đại học… Qua đó, tiếp tục phát triển quan hệ Việt - Nga. Tổng thống Liên bang Nga mong muốn các cựu sinh viên Việt Nam tại Nga tiếp tục đóng góp cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai  nước.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch  nước Việt Nam Tô Lâm cho biết: Đây là cuộc gặp trong không khí nồng ấm, tin cậy của những người bạn gần gũi, những tình cảm và đối thoại chân thành từ trái tim đến trái tim. Tại đây, người dân Việt Nam, trong đó có những người đã từng sống, lao động, học tập tại Nga và những người chưa từng đến Nga, nhưng luôn yêu mến nước Nga, cảm nhận tính nhân văn sâu sắc từ đất nước, tâm hồn, ngôn ngữ Nga qua từng trang sách, thước phim, câu chuyện kể về con người Nga, có dịp gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin - người được nhân dân Nga đã và đang gửi gắm niềm tin trong suốt nhiều thập kỷ qua, đưa  nước Nga đạt được những thành tựu quan trọng và đang tiếp tục dẫn dắt  nước Nga vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đồng thời đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước nói những chia sẻ của các đại biểu tại cuộc gặp cho thấy, dù hai nước cách xa nhau vạn dặm nhưng người dân Việt Nam vẫn quan tâm, dõi theo nước Nga, vui mừng với thành tựu và phát triển của nước Nga, luôn chúc nước Nga thịnh vượng, phồn vinh và phát triển mạnh mẽ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.
 

Chủ tịch  nước Tô Lâm cảm ơn Tổng thống Vladimir Putin đã luôn yêu mến, dành sự quan tâm đặc biệt tới Việt Nam, đóng góp quan trọng vào sự phát triển quan hệ hai nước, nâng quan hệ hai nước lên mức Đối tác chiến lược (năm 2001) và Đối tác chiến lược toàn diện (năm 2012).

Nhắc lại câu ngạn ngữ Nga “Mọi sự giàu sang chẳng sánh được tình bằng hữu”, “một người bạn cũ tốt hơn hai người bạn mới”, Chủ tịch nước nhấn mạnh nhân dân Việt Nam luôn biết ơn sâu sắc và ghi nhớ tình cảm gắn bó, thủy chung của những người bạn Nga. Trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, Việt Nam và Liên bang Nga sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tin cậy lẫn nhau, tiếp tục kề vai sát cánh, giúp nhau vượt qua khó khăn, thử thách vì lợi ích của nhân dân hai  nước.

Tại buổi gặp, các cựu du học sinh Việt Nam tại Nga chia sẻ kỉ niệm, tình cảm với đất  nước, người dân Nga. Các đại biểu đặt câu hỏi cho Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin về triển vọng, phương hướng thúc đẩy hợp tác Việt - Nga trên các lĩnh vực: nghiên cứu khoa học, y tế, đào tạo tiếng Nga, văn hóa, nghệ thuật, du lịch.
Tại cuộc gặp, trả lời câu hỏi của ông Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Văn học và Nghệ thuật Việt Nam về phương pháp giáo dục truyền thống, lịch sử dân tộc cho thế hệ trẻ, Tổng thống Nga Putin cho biết: Những chính sách dành cho thế hệ trẻ cần hiện đại, thực chất và hiệu quả, nhất là trong bối cảnh công nghệ phát triển, thế hệ trẻ có thể tiếp cận nhiều nguồn thông tin từ internet.

Việt Nam và Nga đều là những dân tộc có truyền thống anh hùng. Đó là nền tảng mà hai  nước cần giáo dục thế hệ trẻ. Bên cạnh những hình thức giáo dục truyền thống cần cải thiện, bổ sung những hình thức giáo dục mới, hiện đại. Việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ cần trở nên nên thuyết phục hơn trên không gian quốc tế và cần bắt tay thực hiện ngay từ hôm nay.

Tại Nga, có phong trào của những người đi đầu cho các bạn trẻ, lực lượng vũ trang Nga cũng tạo ra nền tảng đào tạo cán bộ trẻ. Gia đình có vai trò quan trọng nhất trong giáo dục truyền thống, lịch sử dân tộc cho thế hệ trẻ. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà  nước là hỗ trợ gia đình để xã hội có thể tự tổ chức một mô hình giáo dục thanh niên hiệu quả.

 

Tác giả bài viết: Hồng Anh - Đinh Hoà

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây