“Xanh hóa” Hậu Giang trong 7 ngày còn lại…

Thứ ba - 10/08/2021 22:12
“Xanh hóa” Hậu Giang trong 7 ngày còn lại…
Thêm nhiều bệnh nhân Covid-19 xuất viện, đã giảm áp lực lên các cơ sở y tế điều trị Covid-19 của tỉnh nhà.
Thêm nhiều bệnh nhân Covid-19 xuất viện, đã giảm áp lực lên các cơ sở y tế điều trị Covid-19 của tỉnh nhà.
Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đối với Hậu Giang. Như vậy, chỉ còn 1 tuần nữa để tỉnh nhà thực hiện mục tiêu này, ngành chức năng sẽ làm gì để “xanh hóa” toàn tỉnh ?
Đưa F0 ra khỏi cộng đồng, kiên quyết không để phát sinh ổ dịch mới
Đây là hai nội dung quan trọng, là điều kiện cần và đủ để Hậu Giang được “xanh hóa” trong những ngày còn lại. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, nhấn mạnh: Để làm được hai nhiệm vụ này, phải tập trung quyết liệt, thực hiện chặt chẽ, hiệu quả hơn trong công tác phòng, chống dịch. Sở Y tế tham mưu phương hướng cụ thể trong thực hiện, cách làm để sàng lọc, tầm soát, đưa tất cả F0 ra khỏi cộng đồng, điều trị kịp thời. Còn với nhiệm vụ không để phát sinh ổ dịch mới, thì vai trò của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải đề cao trách nhiệm, cùng với đó là kêu gọi Nhân dân, doanh nghiệp đoàn kết, đồng lòng thực hiện mục tiêu quan trọng này…
Như vậy, trong 7 ngày tới đây, mục tiêu “xanh hóa” sẽ rất cần sự chung tay, đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm mỗi người dân. Thực tế cho thấy, việc thiếu ý thức trong thực hiện các quy định giãn cách đã gây ra những hệ lụy khôn lường trong công tác phòng, chống dịch. Điển hình là từ câu chuyện ở khu vực 4, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, nếu tất cả người dân thực hiện đúng các yêu cầu, quy định giãn cách, giữ khoảng cách khi giao tiếp, giãn cách giữa nhà với nhà, người với người… thì sẽ không phát sinh nhiều trường hợp dương tính đến vậy.
Quy định phòng dịch dù rất cụ thể, ý thức của đa số người dân được nâng lên nhưng vẫn còn một bộ phận chưa chấp hành nghiêm các quy định, khiến công tác phòng, chống dịch vô cùng khó khăn, tốn hao cả sức người, sức của khi để xảy ra một trường hợp nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng.
Hậu Giang đã thiết lập trên 2.650 tổ Covid cộng đồng, những tổ này thời gian qua đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để phục vụ công tác truy vết, tìm những người tiếp xúc gần các F hoặc về từ vùng dịch… khi những tổ Covid cộng đồng được phát huy tốt, sẽ là nền tảng quan trọng trong nắm chắc tình hình dịch bệnh ngay từ các khu dân cư, xóm ấp…
Tầm soát - Nhiệm vụ quan trọng
Tại các khu cách ly tập trung ở một số địa phương đã xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Dù nói đỡ lo vì đã được cách ly tập trung, nhưng mỗi trường hợp nhiễm bệnh hoặc lây lan ngay trong khu cách ly, sẽ thêm gánh nặng lên các cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid-19.
Để khắc phục thực trạng trên, từ sự chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành, cùng Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, các khu cách ly đã có sự thay đổi biện pháp quản lý, chặt chẽ và thận trọng hơn.
Ông Hồ Văn Phú, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: Với những người đã tiếp xúc F0 và những người về từ tỉnh, thành khác, sẽ phân chia khu vực ở các khu cách ly tập trung, không để cách ly cùng trong một phòng hoặc liền kề nhau. Còn ông Nguyễn Thanh Giang, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, thì thông tin: Ở khu cách ly tập trung trên địa bàn đều bố trí các phòng dự phòng, khi có F0 sẽ đưa ngay đến phòng dự phòng và những trường hợp chung phòng cũng chuyển ngay đến các phòng dự bị, tránh tình trạng lây lan.
Còn tại thị xã Long Mỹ, để đảm bảo an toàn, cơ sở cách ly tập trung đặt tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã đã không còn sử dụng làm khu cách ly, vì gần khu dân cư.
Trong sáng ngày 9-8, Sở Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, đã yêu cầu tầm soát SARS-CoV-2 đối với tất cả những người cách ly ở 40 khu cách ly tập trung toàn tỉnh, theo thống kê chưa đầy đủ hiện có khoảng 1.600 người đang cách ly tập trung. Đây là động thái quan trọng để “tìm kiếm” những trường hợp nhiễm bệnh nếu có ở các khu cách ly tập trung.
Bên cạnh đó, quản lý chặt chẽ các trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà sau thời gian cách ly cũng rất đáng bàn. Mới đây, ổ dịch xuất hiện tại ấp 4B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, là những trường hợp đã được cách ly tập trung 21 ngày trước đó, khi về theo dõi sức khỏe tại nhà thì phát hiện nhiễm bệnh, lây cho những người khác. Tại huyện Long Mỹ, cũng có trường hợp tương tự, khi sắp đến hết thời gian cách ly tập trung thì lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR lại cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2…
Lan tỏa những “vùng xanh”
Đến nay, ngoài huyện Vị Thủy đã triển khai thiết lập “vùng xanh” trên toàn huyện, thành phố Vị Thanh thực hiện tại 3 xã, các địa phương còn lại cũng đã lên kế hoạch, chọn thí điểm. Thành phố Ngã Bảy chọn xã Tân Thành; huyện Long Mỹ triển khai ở xã Vĩnh Thuận Đông; thị xã Long Mỹ đăng ký thí điểm ấp 8, xã Long Trị; huyện Châu Thành A chọn xã Thạnh Xuân; huyện Châu Thành chọn xã Đông Phước thí điểm, sau đó dự kiến nhân rộng ở xã Đông Phước A và Đông Thạnh; huyện Phụng Hiệp chọn xã Phụng Hiệp, thị trấn Búng Tàu để đăng ký thực hiện. Những vùng an toàn được thiết lập càng nhiều, sẽ hiện thực mục tiêu “xanh hóa” Hậu Giang
Đánh giá về hiệu quả những “vùng xanh’, ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho rằng: “Sau 3 ngày áp dụng “vùng xanh”, khẳng định kiểm soát tình hình tốt hơn. Mong muốn lớn nhất là dịch bệnh không xảy ra trên địa bàn khi thiết lập “vùng xanh”. Trong công tác này, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và ý thức người dân là điều quyết định. Chúng tôi đã tuyên truyền, thông tin rõ cho người dân biết về nguy cơ khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Khi không có dịch sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh sản xuất, còn khi Covid “viếng thăm” sẽ không có cơ hội để làm “vùng xanh”.
Một tuần để “xanh hóa” Hậu Giang là chuyện đòi hỏi nỗ lực rất lớn và để thành công, phải bắt tay ngay bằng những hành động cụ thể với một sự quyết liệt và khẩn trương chưa từng có tiền lệ...
Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Xây dựng Hậu Giang an toàn trước dịch Covid-19 với quyết tâm chính trị cao nhất
  “Với quyết tâm chính trị cao nhất, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hậu Giang sẽ chung sức, chung lòng, đoàn kết, cùng nhau thực hiện hoàn thành mục tiêu theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ. Hậu Giang tuy có ổ dịch ngoài cộng đồng nhưng tỉnh đã cơ bản kiểm soát được. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn, cố gắng nhiều hơn, quyết liệt và mạnh mẽ hơn, để “xanh hóa” Hậu Giang trong 7 ngày còn lại…”.
 

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây