Độc đáo con đường mang tên Hồ Chí Minh tại Ấn Độ

Thứ ba - 11/01/2022 14:28
Độc đáo con đường mang tên Hồ Chí Minh tại Ấn Độ
Bia tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên con đường mang tên Bác tại Kolkata. (Ảnh: VOV)
Bia tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên con đường mang tên Bác tại Kolkata. (Ảnh: VOV)
Ấn Độ là quốc gia đầu tiên có con đường mang tên Hồ Chí Minh và dựng tượng đồng Bác Hồ. Điều này không chỉ thể hiện sự kính yêu mà người dân Ấn Độ dành cho người anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam mà còn cho thấy “Hồ Chí Minh” là tên gọi thân thuộc, thân thiết và gắn bó không khác gì ruột thịt.
Con đường mang tên Bác đầu tiên tại Ấn Độ có tên gọi Ho Chi Minh Sarani được người dân Kolkata, thủ phủ của bang Tây Bengal đặt tên năm 1968.
Hơn 20 năm sau, vào năm 1990, trước nguyện vọng tha thiết của nhân dân, Hội đồng Thành phố và Ủy ban Tây Bengal đoàn kết Đông Dương - Việt Nam đã chính thức công nhận con đường Ho Chi Minh Sarani và tổ chức lễ khánh thành long trọng nhân dịp 100 năm Sinh nhật Bác.
Ho Chi Minh Sarani là một trong những tuyến đường trung tâm tại thành phố Kolkata. Tòa nhà nằm ở số 1 đường Ho Chi Minh Sarani là trung tâm mua sắm Metro, một trong những trung tâm mua sắm hiện đại nhất ở Kolkata.
1444 2 Dai lo HCM New Dheli
Con đường Hồ Chí Minh Marg ở Thủ đô New Delhi, Ấn Độ.
Chia sẻ về tình cảm mà người người dân Kolkata dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà báo - nhà văn Ấn Độ Geetesh Sharma từng nói: “Với chúng tôi, những người dân Ấn Độ, cụm từ “dân tộc Việt Nam” hay “Hồ Chí Minh” là tên gọi thân thiết và gắn bó không khác gì ruột thịt của mình. Đặc biệt hơn cả là với người dân tại Kolkata trong giai đoạn 1945-1975. Đó là giai đoạn mà cả dân tộc Việt Nam dồn hết tâm sức cho cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ và phát xít Nhật đầy cam go, khó khăn, gian khổ. Trong suốt thời gian đó, nhân dân Ấn Độ nói chung và người dân ở khu vực bang Tây Bengal đã một lòng một dạ đoàn kết trong phong trào phản chiến tại Việt Nam, ủng hộ dân tộc Việt Nam anh hùng, ái quốc”.
Cũng trong năm 1990, một đại lộ của thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã được đặt tên Hồ Chí Minh. Điều khiến du khách mỗi khi đến con đường này cảm thấy đặc biệt ấn tượng là mỗi lần khi đi ngang qua các thiết bị GPS chỉ đường lại đọc rất to tên Hồ Chí Minh như là minh chứng cho tình yêu, sự kính trọng của bạn bè quốc tế dành cho Người.
Ấn Độ cũng được biết đến là đất nước đầu tiên trên thế giới dựng tượng đài Bác Hồ bằng đồng.
Năm 1990, kỷ niệm 100 năm ngày sinh Bác Hồ, chính quyền bang Tây Bengal đã quyết định dựng tượng Bác Hồ bằng đồng ở một công viên trung tâm thành phố, nơi giao tiếp giữa đại lộ Ho Chi Minh Sarani với đại lộ Jawaharlan Nehru.
Lãnh đạo Kolkata còn mời một họa sĩ và một nhà điêu khắc Việt Nam khảo sát kỹ cảnh quan. Đích thân Bộ trưởng Bộ Văn hóa Ấn Độ lúc bấy giờ là Bhudadev Battacharya thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công việc.
1442 1 con duong
Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu (bên trái) và ông Geetesh Sharma bên tượng Hồ Chí Minh ở Ấn Độ.
Tượng đài của Bác được làm bằng đồng đặt trang trọng trên một khối đá hoa cương màu nâu được đưa về từ một tỉnh cách Kolkata hơn 1.000km. Khối đá càng để lâu càng bóng và có thể bền vững hàng trăm năm. Người Ấn Độ tự hào rằng họ là đất nước đầu tiên trên thế giới dựng tượng Hồ Chí Minh bằng đồng với một sự ngưỡng mộ lớn lao. Tượng đài được chăm sóc khá cẩn thận và trang trọng.

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây