Tuần lễ NASA lần đầu tổ chức tại Việt Nam

Thứ ba - 06/06/2023 06:03
Tuần lễ NASA lần đầu tổ chức tại Việt Nam
Sơ đồ không gian tổ chức sự kiện Vietnam Space Week 2023. Ảnh: Vietnamspaceweek
Sơ đồ không gian tổ chức sự kiện Vietnam Space Week 2023. Ảnh: Vietnamspaceweek

Tuần lễ Vietnam Space Week diễn ra từ 5 đến 9/6 ở Hậu Giang, TP HCM, Bình Định nhằm giới thiệu thành tựu, kết nối người trẻ với NASA và truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học.

Theo Hội tin học TP HCM, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á được NASA chọn để tổ chức tuần lễ NASA - một hoạt động thường niên của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ - bắt đầu từ những năm 2000. Sự kiện do Hội tin học TP HCM phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang, UBND TP Thủ Đức (TP HCM) và UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức.
 

Chương trình nhằm nêu bật những thành tựu và đóng góp của NASA trong việc khám phá không gian, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Trong chuỗi sự kiện NASA cũng giới thiệu một số dự án và sáng kiến mới nhất. Sự kiện được kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bằng các câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt của họ trên không gian, vũ trụ; chia sẻ về những nghiên cứu khoa học nhằm bảo vệ trái đất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro các tiểu hành tinh va chạm với trái đất, cũng như tìm hiểu về sự sống ngoài trái đất.

Tham dự tuần lễ, các học sinh sẽ có cơ hội trò chuyện với hai người nổi tiếng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ gồm ông Michael A. Baker, cựu phi hành gia NASA, cựu Thuyền trưởng Hải quân Mỹ và tiến sĩ Josef Schmid, bác sĩ phẫu thuật chuyến bay của NASA.

Ông Michael A. Baker từng là trưởng nhóm nhân sự hỗ trợ phi hành gia tại Trung tâm vũ trụ Kennedy cho các tàu con thoi. Đến nay, Michael A. Baker đã có 965 giờ bay trong không gian, là phi công của hai tàu con thoi và chỉ huy hai tàu con thoi trước những năm 2000. Sau khi ngừng du hành không gian, ông được cử đi dự các hoạt động khác của NASA.
 

7
Michael A. Baker. Ảnh: NASA

Tiến sĩ Josefs Schmid từng là nhà phẫu thuật và bác sĩ của NASA ở Trung tâm không gian Johnson, Houston, Texas. Ông từng đảm nhiệm vai trò kiểm tra viên cao cấp của Cục Hàng không liên bang Mỹ. Tiến sĩ Josefs Schmid chịu trách nhiệm khám chữa cho các phi hành gia và các thành viên của gia đình họ, các kỹ sư, phi hành gia về hưu, gồm những người từ các chương trình Gemini và Apollo.

Ngoài ra chương trình còn có các hoạt động như: chiếu phim; trò chơi tương tác; trò chơi cảm giác không trọng lực; hội thảo STEM theo độ tuổi; thi đấu STEM, ký tặng và chụp hình cùng phi hành gia; khám phá bầu trời đêm - Starry Night; Ngoài ra người tham dự còn có thể tìm hiểu vũ trụ ảo - Metaverse; Thực tế ảo và Thực tế tăng cường - VR/AR; xem trình diễn Drone, Trình diễn ánh sáng - Hologram Tube of Astronaut.

Các hoạt động này nhằm định hướng thế hệ trẻ theo đuổi các bộ môn STEM gồm khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Chuỗi hoạt động sẽ khởi đầu tại Hậu Giang trong 2 ngày 5 và 6/6 ở Trung tâm hội nghị tỉnh Hậu Giang (TP Vị Thanh); TP HCM ngày 7/6 ở Nhà văn hóa Sinh viên TP HCM (TP Thủ Đức); Bình Định ngày 8 và ngày 9/6 ở Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định và Trung tâm Khám phá Khoa học & Đổi mới sáng tạo.

Tuần lễ không gian (Space Week) đã được triển khai ở Scotland từ đầu những năm 2000. Chương trình được đề xuất bởi Hyang Lloyd, một cựu nhân viên NASA. Hơn 20 năm qua, chương trình đã được tổ chức ở nhiều quốc gia, kết nối NASA với thế hệ trẻ, truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học, và thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội tin học TP HCM mong muốn duy trì sự kiện này hàng năm và hy vọng NASA tiếp tục chọn Việt Nam là điểm đến, đồng thời trong tương lai nâng tầm sự kiện lên tầm khu vực.

Tác giả bài viết: Phạm Linh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây