Phó thủ tướng Trần Lưu Quang gặp Ngoại trưởng Trung Quốc

Thứ hai - 21/08/2023 08:54
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang gặp Ngoại trưởng Trung Quốc
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp ngày 16/8. Ảnh: BNG
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp ngày 16/8. Ảnh: BNG

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Việt - Trung tích cực chuẩn bị tốt cho các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn cấp cao, trong cuộc gặp Ngoại trưởng Vương Nghị.
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang ngày 16/8 hội kiến Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong khuôn khổ chuyến thăm tỉnh Vân Nam, theo thông cáo Bộ Ngoại giao. Phó thủ tướng đề nghị hai bên tích cực chuẩn bị tốt cho các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, thúc đẩy hợp tác thương mại theo hướng bền vững hơn và tăng cường kết nối hạ tầng giao thông đường sắt, đường bộ.
Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị với Việt Nam, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị tốt cho các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao thời gian tới và nhất trí tiếp tục phát huy các cơ chế hợp tác giữa hai nước.
Ông Vương Nghị khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, mong muốn hai bên tăng hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế thương mại, trong đó có kết nối hạ tầng giao thông và giao lưu địa phương. Ngoại trưởng Trung Quốc cũng đề nghị hai nước tăng cường phối hợp và hợp tác trong các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Hai bên nhất trí cùng ASEAN nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy hợp tác ở Biển Đông.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cùng ngày dự Lễ Khai mạc Hội chợ Trung Quốc - Nam Á lần thứ 7 và Hội chợ xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 27.
Phó thủ tướng đánh giá cao vai trò của tỉnh Vân Nam trong hợp tác với Việt Nam cùng các nước ASEAN và đề nghị chính phủ Trung Quốc, chính quyền tỉnh Vân Nam tiếp tục quan tâm, thúc đẩy hợp tác toàn diện, kết nối sâu rộng về kinh tế thương mại, du lịch giữa Vân Nam và các địa phương Việt Nam.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam nhiều năm liên tục, còn Việt Nam là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN. Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt 175,6 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 57,7 tỷ USD, còn nhập khẩu 117,87 tỷ USD. Năm 2023 là dịp hai nước kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.
Hội chợ Trung Quốc - Nam Á và Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh là hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế có quy mô lớn nhất tại khu vực Tây Nam Trung Quốc, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực Nam Á và Đông Nam Á.
Hội chợ có quy mô 150.000 m2 với 15 khu trưng bày, 8.000 gian hàng của 30 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng doanh nghiệp của 20 tỉnh, thành phố của Trung Quốc. 70 doanh nghiệp doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ với 130 gian hàng, trưng bày nông thủy hải sản, giày dép, nước hoa, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ...

 

Tác giả bài viết: Ngọc Ánh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây