Những thành quả trong công tác đối ngoại nhân dân của VUFO

Thứ tư - 02/08/2023 10:08
Những thành quả trong công tác đối ngoại nhân dân của VUFO
Ông Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Thu Hà).
Ông Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Thu Hà).
Tổng giá trị viện trợ phi chính phủ nước ngoài được giải ngân trung bình 228,3 triệu USD/năm; tham gia 13 đoàn cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm làm việc tại các nước; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị; thông qua các hoạt động đối ngoại nhân dân đa phương góp phần thúc đẩy, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc... là những thành quả, điểm nhấn mà công tác đối ngoại nhân dân đã đạt được trong thời gian qua.

Từ năm 2021 đến tháng 6/2023 có 421 tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động thường xuyên tại Việt Nam với tổng giá trị viện trợ giải ngân trung bình là 228,3 triệu USD/năm.

Đây là kết quả tích cực của công tác phi chính phủ nước ngoài được ông Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) cho biết tại Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân năm 2023 diễn ra vào ngày 19/7 tại Bình Định.

Theo ông Phan Anh Sơn, các khoản viện trợ tập trung vào một số lĩnh vực và vấn đề ưu tiên của Việt Nam như: y tế, phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề xã hội, giáo dục - đào tạo, biến đổi khí hậu... Các tổ chức tuân thủ pháp luật, đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo và phát triển bền vững tại Việt Nam.
 

Với vai trò là cơ quan đầu mối về quan hệ và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, chủ trì thực hiện Chương trình quốc gia 2019-2025, VUFO đã chủ động đẩy mạnh vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài gắn với vận động chính trị, triển khai toàn diện ở trung ương và địa phương; đa dạng hóa đối tượng vận động viện trợ và đổi mới hình thức vận động viện trợ cho phù hợp với tình hình mới.

VUFO cũng tăng cường kết nối các tổ chức, hỗ trợ các địa phương tổ chức 17 hội nghị xúc tiến, vận động viện trợ và triển khai một số chương trình vận động viện trợ lớn như: các chương trình hỗ trợ ứng phó và khắc phục hậu quả Covid-19 (tính đến hết năm 2021) trị giá gần 17 triệu USD (chưa bao gồm một số hàng hóa, trang thiết bị không thể quy đổi); chương trình hỗ trợ trực tiếp cho một số tỉnh khó khăn như Cao Bằng, Điện Biên...

VUFO đã tham gia trực tiếp và tích cực trong quá trình xây dựng một số văn bản pháp quy và báo cáo quan trọng liên quan đến công tác phi chính phủ nước ngoài, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trong hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có Nghị định 58/2022/NĐ-CP ngày 31/8/2022 về đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.

Đáng lưu ý, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị địa phương đóng vai trò ngày càng quan trọng khi phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành ở địa phương trong hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai các dự án trên địa bàn. Đồng thời, tích cực làm việc và trao đổi với các tổ chức về các thỏa thuận hợp tác; tham mưu cho lãnh đạo tỉnh/thành phố các kế hoạch tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn; kết nối, hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tham gia tích cực trong các đề án, kế hoạch vận động nguồn lực xã hội hóa phát triển địa phương trên các lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng, trao học bổng cho trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19, chống biến đổi khí hậu, năng lượng sạch – tái tạo, sinh kế, sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ khám chữa bệnh…

Viện trợ phi chính phủ nước ngoài: Hơn 228 triệu USD được giải ngân mỗi năm
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo và phát triển bền vững tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: ChildFund Việt Nam)

Bên cạnh công tác phi chính phủ nước ngoài, các hoạt động khác của VUFO cũng đạt được nhiều thành quả quan trọng.

VUFO tích cực, chủ động tham gia các hoạt động đối ngoại cấp cao. Trong giai đoạn 2021 – 2023, lãnh đạo VUFO, lãnh đạo các tổ chức thành viên và các ban, đơn vị của Cơ quan Thường trực đã được tham gia 13 đoàn cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm làm việc tại các nước.

Trong khuôn khổ các đoàn công tác, VUFO đã tham gia nhiều hoạt động đối ngoại chính thức; tham mưu lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp xúc với các đối tác của VUFO; tổ chức nhiều hoạt động hòa bình, hữu nghị và hợp tác nhân dân; trao tặng các phần thưởng của Đảng, Nhà nước và VUFO cho bạn bè, đối tác và ký 6 thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ và ý định thư với các đối tác.

"Sự tham gia chủ động, tích cực của VUFO và các tổ chức thành viên không chỉ thể hiện sự quan tâm, tin tưởng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp của đối ngoại nhân dân nói chung, VUFO nói riêng, mà chính là sự triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng", ông Phan Anh Sơn nói.

VUFO đã đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị. Hoạt động đối ngoại nhân dân song phương thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác với nhân dân các nước, góp phần thúc đẩy bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc. VUFO và các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương, các tổ chức nhân dân Việt Nam tham gia tích cực, có trách nhiệm tại các diễn đàn, cơ chế đa phương của Liên hợp quốc (UN ECOSOC, Hội đồng nhân quyền...), Á-Âu (Diễn đàn Nhân dân Á-Âu), ASEAN (Diễn đàn Nhân dân ASEAN-APF, Ủy ban Liên chính phủ ASEAN về Nhân quyền - AICHR...) và các cơ chế truyền thống (Hội đồng hòa bình thế giới - WPC, Hội nghị thế giới chống bom nguyên tử và khinh khí...).

Thông qua các hoạt động đối ngoại nhân dân đa phương, VUFO đã góp phần thúc đẩy, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc; truyền tải thông điệp về sự phát triển, những thành tựu của công cuộc đổi mới, xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, thông điệp về một Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; nâng cao vị thế, vai trò, hình ảnh của Việt Nam và các tổ chức nhân dân Việt Nam và đóng góp tích cực cho cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, ổn định, tiến bộ xã hội và phát triển bền vững.

Công tác thông tin đối ngoại được quan tâm và triển khai hiệu quả bằng nhiều hình thức, biện pháp đa dạng, phong phú. Công tác thông tin tuyên truyền, vận động đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) được VUFO và các tổ chức thành viên ở trung ương và địa phương triển khai tích cực, toàn diện. Thông qua các hoạt động, VUFO chủ động tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng NVNONN đối với các vấn đề thời sự trong nước, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời tư vấn, khuyến khích đồng bào ta ở nước ngoài tổ chức các hoạt động hướng về quê hương, cội nguồn, tích cực tham gia, hỗ trợ các bạn bè, đối tác quốc tế của VUFO trong các hoạt động, sự kiện hòa bình, đoàn kết với Việt Nam...

Chất lượng công tác nghiên cứu, tham mưu của VUFO được cải thiện, tích cực tham gia đóng góp vào các định hướng, chiến lược, chủ trương quan trọng liên quan đến công tác đối ngoại.

Công tác xây dựng và phát triển hệ thống; đào tạo và nâng cao nguồn nhân lực được VUFO đặc biệt quan tâm. Chất lượng đội ngũ cán bộ Cơ quan Thường trực từng bước được nâng cao thông qua việc tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, quy hoạch, bổ nhiệm.

 

Tác giả bài viết: Thành Luân

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây