Du lịch Việt Nam hút khách Campuchia

Chủ nhật - 26/03/2023 06:26
Du lịch Việt Nam hút khách Campuchia
Khách qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) có chiều hướng tăng trưởng tốt - Ảnh: CHÂU TUẤN
Khách qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) có chiều hướng tăng trưởng tốt - Ảnh: CHÂU TUẤN

Số lượt khách Campuchia vào Việt Nam đang xuất hiện vị trí cao trong thống kê ngành du lịch. Nếu như trước đây khách Campuchia qua Việt Nam chủ yếu để chữa bệnh thì thời gian gần đây dòng khách trung lưu, ưa thích đi du lịch ngày càng nhiều.
Có năm, khách Campuchia sang Việt Nam với mục đích du lịch lên tới gần 1 triệu lượt, đang có xu hướng tăng lại sau dịch. Theo các doanh nghiệp, sản phẩm du lịch trong nước vẫn đang thiếu đầu tư, quảng bá để đón dòng khách này.
Ở dài ngày hơn
Ông Phạm Ngọc Hà, phó tổng giám đốc Công ty du lịch Saco Travel, cho biết đang đón một lượng khách nhộn nhịp từ thị trường Campuchia, đặc biệt trong những ngày cuối tuần. Nhóm khách này đi trong ngày chủ yếu từ ba tỉnh giáp Tây Ninh. 
Đặc biệt trong 10 ngày Tết của Việt Nam vừa qua, lượng khách Campuchia sang rất đông, doanh nghiệp này phải huy động toàn bộ xe và nhân sự để kịp phục du khách viếng chùa, vui chơi ở khu vực núi Bà Đen.
Một vấn đề thời gian lưu trú của nhóm khách này không dài, nên với thị trường này, hiện các doanh nghiệp chủ yếu khai thác vào số lượng và đang dần chuyển sang giai đoạn chất lượng do chi tiêu của nhóm khách này phần lớn là bình dân, chưa nhiều nhóm cao cấp.
Khách Campuchia đa phần đi về trong ngày, từ sau dịch đến nay nhóm khách có thời gian lưu trú 1 - 2 ngày bắt đầu tăng lên. Gần đây, công ty cũng đã phục vụ nhiều đoàn có 4 ngày 3 đêm về tham quan TP.HCM. 
"Chúng tôi cũng mới tổ chức một số đoàn khách Campuchia đi Đà Nẵng - Hội An. Họ rất thích phong cảnh ở Việt Nam. Ngoài ra, các điểm đến như Đà Lạt và Phú Quốc cũng đang được nhóm khách Campuchia ưa chuộng", ông Ngọc Hà cho biết.
Đặc biệt ở Phú Quốc (Kiên Giang), khách Campuchia đi đường biển sang cửa khẩu Hà Tiên rất đông. Nhóm khách này thường thích sử dụng dịch vụ cao cấp và có thời gian lưu lại cũng dài hơn so với mặt bằng chung.
Theo ông Trương Đức Hải - giám đốc Công ty du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông, trước đây khi xây dựng các sản phẩm tour đi thị trường Campuchia, doanh nghiệp cũng tổ chức dòng "đối lưu" đưa khách từ Campuchia sang Việt Nam nhưng lượng khách rất hạn chế, tour vì thế không duy trì được.
Tuy nhiên, vài năm gần đây, dòng khách nhà giàu Campuchia sang Việt Nam đang dần nhiều hơn. Họ thích các vùng biển của Việt Nam như Vũng Tàu, Nha Trang..., và nhu cầu này đã rõ hơn so với trước. "Soi kỹ vào nhóm khách Campuchia thì đa phần vẫn sang Việt Nam với mục đích khám chữa bệnh. Chúng ta lại chưa có những sản phẩm hoàn chỉnh cho dòng tour này", ông Hải tiếc rẻ.

Giảm thời gian nhập cảnh, tăng liên kết để đón khách

Ông Trần Quốc Thịnh, giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Tây Ninh, cho biết tỉnh rất có nhiều thuận lợi đón khách Campuchia khi giáp ba tỉnh của nước này với ba cửa khẩu quốc tế và 10 cửa khẩu phụ.
Có thể xem du khách Campuchia cũng là khách truyền thống của tỉnh khi mỗi dịp lễ Tết lượng khách đổ sang đây vui chơi, tham quan, viếng chùa rất đông. Khách bình dân thì vẫn sang đây mua sắm, thăm Núi Bà, chùa Thánh, tâm linh... Và xu thế sau dịch Núi Bà cũng được đầu tư nên có nhiều sản phẩm mới, độc đáo hấp dẫn được du khách Campuchia có tiền và sẵn sàng chi tiêu nhiều.
"Khách Campuchia đến Việt Nam có nhiều luồng. Đầu tiên là luồng khách từ các tỉnh giáp biên, vào các dịp lễ hội, ngày cuối tuần họ đều sang Tây Ninh du lịch, vui chơi. Thứ hai là khách nhà giàu ở các tỉnh, thành phố lớn như Phnom Penh, Sihanoukville, Siem Reap... là những gia đình có tiền để đi du lịch kết hợp khám chữa bệnh. 
Thứ ba là nhóm khách đi du lịch dài ngày, họ sang Tây Ninh rồi di chuyển xuống miền Tây, sau đó đi tàu đến Phú Quốc rồi mới quay về lại đất nước. Lượng khách nhà giàu Campuchia đang ngày càng nhiều hơn không chỉ sang đây khám chữa bệnh mà còn kết hợp đi chơi, mua sắm...", ông Thịnh phân tích.
Để đón dòng khách này, các cơ sở lưu trú và nhà hàng cao cấp của địa phương cũng đang đầu tư, làm mới nhiều để có thể đáp ứng được những đoàn khách lớn, số lượng đông.
Để thu hút thêm du khách nước này, các công ty du lịch đã đề xuất các tỉnh có biên giới với Campuchia tạo điều kiện để du khách Campuchia đi vào Việt Nam thuận lợi hơn. Hiện nay, theo cách truyền thống thì một xe khách 45 chỗ người thường mất gần 2 giờ đồng hồ để làm thủ tục nhập cảnh, từ kiểm duyệt hành lý, số người đi vào... để tạo điều kiện cho du khách nhập cảnh cửa khẩu đường bộ thuận tiện hơn. 
Ngoài ra, một sản phẩm cũng khá phổ biến là các tour caravan, tuyến lái xe xuyên biên giới cũng đang hấp dẫn du khách hai nước.
Còn ông Trương Đức Hải thì cho rằng hiện nay các tour khám chữa bệnh có độ dài từ 3 - 4 ngày, thậm chí còn dài hơn, chủ yếu lại do một số người gốc Campuchia sống ở TP.HCM tổ chức và kết nối, chưa có dòng sản phẩm chuyên nghiệp, trong khi với dòng sản phẩm du lịch khám chữa bệnh cần phải tổ chức chuyên nghiệp hơn.
"Phải liên kết với các bệnh viện, với dịch vụ dành riêng cho dòng khách này. Đáng tiếc là các bệnh viện chưa dành nhiều quan tâm, phần vì hiện trạng nhiều bệnh viện uy tín đang quá tải", ông Phạm Ngọc Hà nói.
 

Tác giả bài viết: Châu Tuấn

Nguồn tin: Baoa Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây