Chia sẻ thông tin thực hiện Chương trình xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài

Thứ ba - 16/01/2018 04:40
(VUFO) Ngày 21/12 tại Hà Nội, Liên hiệp Hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chia sẻ thông tin với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) về thực hiện Chương trình Quốc gia xúc tiến vận động viện trợ PCPNN giai đoạn 2013 - 2017.
Chia sẻ thông tin thực hiện Chương trình xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài
Tham dự Hội nghị có khoảng 200 đại biểu đến từ một số cơ quan tham gia cơ chế Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (Ủy ban), đại diện các tổ chức PCPNN, các cơ quan hợp tác phát triển của các nước tại Việt Nam.
Đồng chủ trì hội nghị có ông Đôn Tuấn Phong, Phó Chủ tịch phụ trách kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hữu nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác PCPNN và ông Phan Anh Sơn, Trưởng ban Ban Điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM).
Phát biểu tại Hội nghị, ông Đôn Tuấn Phong hy vọng Hội nghị sẽ chia sẻ với các tổ chức PCPNN kết quả đạt được trong giai đoạn 2013 - 2017 và đưa ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chương trình quốc gia xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2013 - 2017 (Chương trình Quốc gia). Sau 5 năm, nhìn chung các mục tiêu của Chương trình về cơ bản đã đạt được nhiều kết quả, hoạt động và viện trợ của các tổ chức PCPNN đã được triển khai ở hầu khắp các địa phương và trong các lĩnh vực của đời sống xã hội Việt Nam.



Ông Đôn Tuấn Phong phát biểu tại Hội nghị (ảnh: TT)
Đặc biệt, hoạt động viện trợ của các tổ chức PCPNN đã tập trung vào những lĩnh vực mà ViệtNam ưu tiên như: lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp - nông thôn, giải quyết các vấn đề xã hội, giải quyết hậu quả chiến tranh, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong những năm qua, sự thành công của Chương trình Quốc gia nhờ vào một phần rất lớn sự hợp tác chặt chẽ của các tổ chức PCPNN với các Bộ, ngành và địa phương của Việt Nam.
Sau 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong quá trình giảm nghèo và phát triển. Mặc dù đạt được nhiều tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội, nhưng Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như khoảng cách giàu nghèo, đời sống của một bộ phận nhân dân vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Do đó cần sự nỗ lực rất lớn của chính phủ và nhân dân ViệtNam, đồng thời cần sự đồng hành, hợp tác của các đối tác quốc tế, trong đó có các tổ chức PCPNN.
Thay mặt Ủy ban và Liên hiệp Hữu nghị, ông Đôn Tuấn Phong cảm ơn các tổ chức PCPNN trong nhiều năm qua đã đồng hành với Việt Nam trong quá trình phát triển.
Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Trưởng ban PACCOM chia sẻ, trong thời gian qua, nhiều văn bản pháp quy liên quan đến công tác PCPNN đang được xây dựng nhằm tạo một môi trường pháp lý hoàn thiện và rõ ràng hơn cho hoạt động của các tổ chức PCPNN tại Việt Nam. Công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai các chương trình, dự án viện trợ PCPNN tại địa phương được tăng cường. Việc đào tạo nguồn nhân lực công tác vận động viện trợ PCPNN cùng được chú trọng trong giai đoạn 2013 - 2017.
Tại Hội nghị, ông Marco Lovrekoric, đồng giám đốc Trung tâm dữ liệu PCPNN cho biết việc xây dựng quan hệ đối tác giữa Chính phủ Việt Nam với các tổ chức PCPNN được xác định là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chương trình Quốc gia. Cam kết chính từ phía Việt Nam là tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho các tổ chức PCPNN hoạt động nhân đạo tại Việt Nam. Về phía các tổ chức PCPNN, cam kết chính là hỗ trợ chính phủ trong các lĩnh vực ưu tiên được nêu trong Chương trình quốc gia. Các tổ chức PCPNN đánh giá cao Việt Nam trong việc phê chuẩn thực hiện các Công ước quốc tế như Công ước quốc tế về người khuyết tật và triển khai các chính sách hỗ trợ người khuyết tật…



Quang cảnh Hội nghị (ảnh: TT)
Đại diện các tổ chức PCPNN đã đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả của công tác vận động viện trợ PCPNN như cơ chế chia sẻ thông tin, giới thiệu nguồn vận động mới, đổi mới cách tiếp cận để thu hút nguồn viện trợ.
Trên cơ sở báo cáo tổng kết từ các địa phương, các Bộ, ngành và các tổ chức PCPNN, có thể nói Chương trình đã được triển khai đồng bộ ở cả trung ương và địa phương, cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra. Nguồn lực từ viện trợ PCPNN tiếp tục là một trong những nguồn lực lớn trong quá trình giảm nghèo và phát triển bền vững ở Việt Nam trong thời gian tới.

Nguồn tin: MD (VUFO)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây