Các dân tộc tôn vinh sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ nhật - 21/05/2023 19:21
Các dân tộc tôn vinh sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III, Đảng Lao động Việt Nam, ngày 5/9/1960. (Ảnh: Tư liệu)
Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III, Đảng Lao động Việt Nam, ngày 5/9/1960. (Ảnh: Tư liệu)
Nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023), nhiều hoạt động được tổ chức tại các nước, các chuyên gia và học giả quốc tế bày tỏ kính trọng và biết ơn đối với những công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc của Việt Nam và nhân dân các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Ðặc biệt, các học giả đã có những ấn tượng mạnh mẽ đối với chính sách đối ngoại và thành công của Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

TTXVN dẫn nhận định của Tiến sĩ Joe Pateman, thuộc Khoa chính trị và quan hệ quốc tế Ðại học Nottingham (Anh) cho rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà cách mạng, chiến sĩ cộng sản kiệt xuất, người yêu nước và đấu tranh cho tự do. Người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và sự thịnh vượng của Việt Nam. Tư tưởng về độc lập dân tộc, đường lối đối ngoại và hợp tác quốc tế của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thôi thúc các phong trào tiến bộ trên thế giới. Tại các nước châu Phi, Pháp, Anh, Thái Lan và nhiều quốc gia khác mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi qua, người dân tiếp tục tôn vinh di sản và đóng góp của Người cho các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác.

Theo Tiến sĩ Pateman, với nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã xây dựng được một cơ chế xã hội chủ nghĩa hiện đại và vững mạnh, mang lại ấm no, hạnh phúc cho người dân. Ông nhấn mạnh, cả về lý luận và thực tiễn, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao nguyên tắc bình đẳng, hòa bình, hợp tác, độc lập, tự chủ và linh hoạt trong mọi hoạt động quốc tế. Bản sắc ngoại giao của Việt Nam được gói gọn trong nguyên tắc này, thông qua cách ví von với cây tre, rễ khỏe, thân bền và cành mềm.

Cả về lý luận và thực tiễn, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao nguyên tắc bình đẳng, hòa bình, hợp tác, độc lập, tự chủ và linh hoạt trong mọi hoạt động quốc tế. Bản sắc ngoại giao của Việt Nam được gói gọn trong nguyên tắc này, thông qua cách ví von với cây tre, rễ khỏe, thân bền và cành mềm.

Tiến sĩ Joe Pateman, Khoa chính trị và quan hệ quốc tế Ðại học Nottingham (Anh)

Rễ khỏe là những nguyên tắc chỉ đạo cốt lõi như lợi ích dân tộc, độc lập, tự chủ trong quan hệ đối ngoại. Những nguyên tắc này ăn sâu vào tư tưởng ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tạo nền tảng cho đường lối đối ngoại của Việt Nam.

Thân bền biểu thị cho sự kiên cường của Việt Nam trong việc thực hiện chính sách đối ngoại bất chấp những thách thức, khó khăn phải đối mặt. Ðiều này tái khẳng định quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng Việt Nam là bạn của tất cả các nước, một quốc gia cần xây dựng các mối quan hệ vững chắc để có thể chịu đựng được bão táp.

Cành mềm thể hiện khả năng của Việt Nam kiên định các nguyên tắc, linh hoạt về sách lược theo lời dạy của Người.

Các dân tộc tôn vinh sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh ảnh 1

Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu

Ông Philip Fernandez, Ủy viên Hội Hữu nghị Canada-Việt Nam khẳng định, Hội Hữu nghị Canada-Việt Nam rất kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam đấu tranh giải phóng dân tộc và viết nên trang sử bất khuất trong lịch sử đấu tranh của nhân loại vì một thế giới không có áp bức, bóc lột và chiến tranh.

Về việc Việt Nam áp dụng chính sách ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quan hệ quốc tế và với Canada, ông Fernandez nhận định: Việt Nam đang thực hiện đúng đường lối và chính sách mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại trong bản Di chúc của Người. Mối quan hệ giữa Việt Nam và Canada ngày càng bền chặt và phát triển hơn nữa.

Ông Fernandez cho rằng, việc giành được độc lập dân tộc dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ðảng Cộng sản Việt Nam đã giúp nhân dân Việt Nam làm chủ và xây dựng tương lai theo cách riêng của mình. Việt Nam đóng vai trò quan trọng góp phần bảo vệ độc lập và chủ quyền của các quốc gia trên thế giới.

Có tới 20 quốc gia trên thế giới dựng tượng và đặt tên đường để tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Ðặng Trung Phước, Chủ tịch Hội Canada-Việt Nam

Ông Ðặng Trung Phước, Chủ tịch Hội Canada-Việt Nam chia sẻ: Không chỉ riêng Việt Nam, mà nhiều dân tộc trên thế giới tỏ lòng thành kính, biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông nhấn mạnh, có tới 20 quốc gia trên thế giới dựng tượng và đặt tên đường để tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và ngoạn mục, thực hiện lời Bác dặn giành độc lập và xây dựng đất nước tươi đẹp hơn.

Nguồn tin: Báo Nhân Dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay1,448
  • Tháng hiện tại50,111
  • Tổng lượt truy cập1,192,306
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây