Bốn chữ "tình" gắn bó Việt - Lào

Thứ năm - 12/09/2024 08:40
Bốn chữ "tình" gắn bó Việt - Lào
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith dự cuộc gặp gỡ. (Ảnh: Đinh Hòa)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith dự cuộc gặp gỡ. (Ảnh: Đinh Hòa)
Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith, quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào được kết tinh bởi bốn chữ "tình": tình đồng chí, tình đoàn kết, tình anh em, tình bạn.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, ngày 11/9 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith đã có cuộc gặp gỡ cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam và thế hệ trẻ Việt Nam - Lào.

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm; các lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam - Lào; đại diện quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam tại Lào, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào và thanh niên của thế hệ trẻ hai nước đã tham dự buổi gặp mặt.

Chương trình do Bộ Quốc phòng, Ban Đối ngoại Trung ương và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp tổ chức.
Trong không khí thân mật, thắm tình đồng chí anh em, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã ôn lại lịch sử truyền thống đoàn kết đặc biệt Lào - Việt Nam. Quan hệ này được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong đặt nền móng và được các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, được thử thách qua ngọn lửa đấu tranh cách mạng bằng mồ hôi xương máu của các chiến sĩ Lào và Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào khẳng định, quan hệ đặc biệt này đã trở thành biểu tượng có một không hai của tình đoàn kết quốc tế, là tài sản chung vô giá của hai dân tộc, được kết tinh bởi bốn chữ "tình": tình đồng chí, tình đoàn kết, tình anh em, tình bạn.

Ông nêu rõ: "Tình đồng chí là sự kết tinh trong lý tưởng của chúng ta: lý tưởng cách mạng, lý tưởng xã hội chủ nghĩa và lý tưởng cộng sản. Tình đoàn kết đặc biệt được thể hiện qua sự liên minh chiến đấu, khi tài sản, tính mạng, xương máu của hai dân tộc đều hy sinh cho nhau vô điều kiện. Tình anh em là sự đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: "Lào - Việt Nam là anh em ruột thịt".
 

Bày tỏ niềm xúc động và tự hào về sự đóng góp, hy sinh to lớn của quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhắc lại hình ảnh các chiến sĩ Lào và Việt Nam kề vai sát cánh, chung một chiến hào, vui buồn bên nhau, hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa, hy sinh cho nhau để mang lại độc lập, tự do cho dân tộc và hạnh phúc, ấm no cho nhân dân hai nước.

“Không có chiến thắng nào trên đất Lào mà không có dấu ấn của quân tình nguyện Việt Nam”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào nhấn mạnh, đồng thời cảm ơn sâu sắc sự ủng hộ, giúp đỡ chí nghĩa, chí tình mà Việt Nam đã dành cho Lào trong suốt chiều dài lịch sử.

Trong bài phát biểu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào kêu gọi toàn thể người dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ phải nhận thức rõ giá trị vô giá của quan hệ này, đồng thời không ngừng vun đắp, củng cố và bảo vệ để quan hệ hữu nghị giữa hai nước ngày càng vĩ đại hơn, đặc biệt hơn, không cho phép bất kỳ thế lực thù địch nào có thể phá hoại được.
Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, đại diện Ban liên lạc quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào xúc động chia sẻ về những năm tháng sát cánh bên lực lượng vũ trang và nhân dân Lào. Ông nhắc lại kỷ niệm khi quân tình nguyện Việt Nam và quân dân Lào chia nhau từng bát cơm, cọng rau, hạt muối, từng ngụm nước và cả những giọt máu đào để tiếp thêm cho nhau sức mạnh, cùng nhau lập nên những chiến công vẻ vang, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng chung của của hai Đảng, hai Nhà nước.

Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương nhấn mạnh: “Mỗi chiến thắng của quân tình nguyện Việt Nam trên đất Lào cũng chính là chiến thắng của cả hai dân tộc, đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: "Giúp bạn là tự giúp mình". Và trên khắp mọi miền đất nước Lào, không nơi nào không in dấu chân của quân tình nguyện Việt Nam, không có chiến thắng nào mà không gắn liền với sự hy sinh và đóng góp của quân tình nguyện Việt Nam".

Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương chia sẻ, các cựu quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào rất phấn khởi và tự hào về những thành tựu to lớn mà hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước đã đạt được trong thời gian qua; vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào trên mọi lĩnh vực và ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.

Ông tin tưởng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của hai Đảng, hai Nhà nước, sự đồng lòng của nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam - Lào sẽ không ngừng phát triển, đơm hoa kết trái. Các cựu quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào sẽ tiếp tục là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo và cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của hai nước và tiếp tục giữ gìn, vun đắp mối quan hệ Việt Nam - Lào mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông.
Đại diện cựu lưu học sinh Việt Nam tại Lào, ông Nguyễn Tiến Ngọc xúc động chia sẻ về những ngày tháng học tập trên đất bạ. Dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước Lào vẫn luôn dành ưu tiên về vật chất và những tình cảm ấm áp như “con cháu một nhà”, động viên các lưu học sinh Việt Nam tại Lào có điều kiện học tập tốt để phục vụ cho đất nước và nhân dân hai nước sau này.

Ông Phạm Văn Lương, Phó Chi hội trưởng Chi hội hữu nghị Việt - Lào, Thông tấn xã Việt Nam nhắc lại những kỷ niệm đáng nhớ trong những năm tháng sống và làm việc tại Lào, đặc biệt trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt. Ông bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới nhân dân Lào, những người đã coi ông và đồng đội như con cháu trong nhà, minh chứng cho quan hệ thủy chung, trong sáng, hiếm có giữa hai dân tộc.

Tác giả bài viết: Thành Luân

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây