Việt Nam tích cực góp phần vào thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN 44-45

Thứ ba - 08/10/2024 08:29
Việt Nam tích cực góp phần vào thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN 44-45
Cuộc họp trù bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44-45 và các Hội nghị cấp cao liên quan. (Ảnh: Bộ Ngoại giao)
Cuộc họp trù bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44-45 và các Hội nghị cấp cao liên quan. (Ảnh: Bộ Ngoại giao)
Ngày 7/10, tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đã tham gia cuộc họp trù bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 44-45. Tại đây, Việt Nam khẳng định cam kết phối hợp chặt chẽ với Lào và các nước ASEAN nhằm đóng góp tích cực cho thành công chung của hội nghị, thúc đẩy các vấn đề quan trọng như kết nối khu vực, tự cường chiến lược và phát triển bền vững.

Với chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường”, các hội nghị cấp cao lần này là dịp để lãnh đạo các nước trao đổi và đưa ra quyết sách chiến lược về những vấn đề quan trọng đang đặt ra cho ASEAN nói riêng và khu vực nói chung. Những chủ đề nổi bật bao gồm định hướng phát triển của ASEAN trong 20 năm tới, nâng cao khả năng tự chủ chiến lược, tự cường, cùng với việc đẩy mạnh vai trò trung tâm của ASEAN và tăng cường kết nối khu vực.

Nước chủ tịch Lào đã chuẩn bị kỹ lưỡng về tổ chức, an ninh, lễ tân và hậu cần từ rất sớm. Hơn 20 hoạt động dự kiến sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Lào từ ngày 8-11/10, với sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu từ các quốc gia ASEAN, Timor-Leste, đối tác của ASEAN và nhiều tổ chức quốc tế, khu vực.

Dự kiến, hơn 80 văn kiện sẽ được các lãnh đạo xem xét thông qua, tập trung vào các vấn đề quan trọng như ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp bền vững, kết nối chuỗi cung ứng, chống tội phạm mạng, phát triển trí tuệ nhân tạo (AI)...
Phát biểu tại cuộc họp trù bị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cùng Trưởng SOM các nước đánh giá cao công tác chuẩn bị của Lào về mọi mặt, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với nước Chủ tịch và đóng góp tích cực cho thành công chung của các hội nghị. Các đại biểu cũng thảo luận, đánh giá về tình hình triển khai các sáng kiến, ưu tiên hợp tác của ASEAN trong năm 2024, xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045, triển khai Lộ trình hỗ trợ Timor-Leste trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN, tăng cường quan hệ đối ngoại của ASEAN và nhiều vấn đề cùng quan tâm khác.

Dự kiến, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN (APSC) lần thứ 28 và Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 35 sẽ diễn ra vào ngày 8/10 để rà soát và hoàn tất công tác chuẩn bị cho các hội nghị cấp cao ASEAN, cũng như trao đổi các vấn đề cùng quan tâm.

Sáng ngày 8/10, nhận lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Dan chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone - Chủ tịch ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào), từ ngày 8-11/10. Với tâm thế sẵn sàng đóng góp và nỗ lực hết mình cho thành công chung, đoàn Việt Nam sẽ tham dự các Hội nghị lần này, chuyển tải nhiều thông điệp quan trọng về ASEAN và tương lai của ASEAN.
 

Tác giả bài viết: Tú Anh

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây