Hậu Giang phát triển du lịch nông nghiệp gắn với sản phẩm OCOP

Thứ ba - 03/10/2023 09:39
Hậu Giang phát triển du lịch nông nghiệp gắn với sản phẩm OCOP
Hàng năm, điểm du lịch nông nghiệp tại trang trại sữa dê Ngọc Đào luôn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm.
Hàng năm, điểm du lịch nông nghiệp tại trang trại sữa dê Ngọc Đào luôn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm.
Thời gian qua, cùng với công tác xây dựng xã nông thôn mới (NTM), các địa phương và người dân trên địa bàn tỉnh còn đẩy mạnh phát triển nhiều điểm du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông sản đặc trưng và sản phẩm OCOP; qua đây góp phần quảng bá hình ảnh nông thôn Hậu Giang và nâng cao nguồn thu nhập cho người dân.
Hình thành hơn 20 điểm du lịch nông nghiệp - nông thôn
Theo đánh giá của ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, hiện Chương trình quốc gia về mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh đã và đang đạt được nhiều thành tựu cơ bản về số lượng sản phẩm, quy mô và sự đồng thuận tham gia ở các địa phương; song hiện nay rất cần sự kết nối để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, việc kết nối tiêu thụ sản phẩm phải mang ý nghĩa, giá trị trong từng sản phẩm OCOP như đúng với ý nghĩa chương trình đề ra, đó là hồn quê, là giá trị đặc sắc của mỗi địa phương “mỗi làng một sản phẩm”. Nếu những giá trị đó được thể hiện qua ẩm thực, qua quà tặng hay qua các sản phẩm nông sản đặc trưng của mỗi địa phương để giới thiệu cho khách du lịch sẽ đạt được mục tiêu kép là vừa phát triển du lịch, vừa giúp tiêu thụ sản phẩm nông sản được tốt hơn.
Chính vì vậy, nắm bắt nhu cầu xã hội và thực hiện theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT về việc thúc đẩy loại hình du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP để góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và tăng thu nhập cho người dân; thời gian qua, các địa phương và người dân trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh loại hình được xem là kinh tế xanh. Theo đó, hiện toàn tỉnh đã hình thành và phát triển được hơn 20 điểm du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, chia sẻ: Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều loại hình du lịch nông thôn như: Du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch làng nghề… Những loại hình du lịch này ở nông thôn đang mang lại nhiều ý nghĩa. Trong đó, một là giúp phát triển kinh tế nông thôn, hai là tạo sự gắn kết và tự hào về một miền quê tươi đẹp mà mỗi cư dân tại địa phương cảm nhận qua những sản phẩm du lịch mà họ muốn giới thiệu đến du khách.
Cũng theo nhận định của ông Long, nếu không có các hoạt động tạo thu nhập ở vùng nông thôn thì các dòng di dân từ nông thôn lên đô thị càng mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi du lịch nông thôn phát triển sẽ có thêm việc làm cho giới trẻ và có thêm “không gian” để mọi người dân có những ý tưởng sáng tạo, hay có thể tận dụng chính những cảnh sắc làng quê thanh bình, những nét văn hóa đa dạng, những sản phẩm nông nghiệp phong phú để đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn. Điều quan trọng của việc phát triển du lịch nông thôn là sẽ thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ nông sản, gia tăng giá trị nông sản từ hoạt động du lịch là kênh quảng bá hữu hiệu cho nông sản địa phương. Ngược lại, nông sản đặc trưng của địa phương là hồn cốt trong tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo thúc đẩy cho ngành du lịch phát triển. Bên cạnh đó, tính bền vững xã hội nông thôn sẽ được đảm bảo khi du lịch nông nghiệp - nông thôn tạo cơ hội cho người dân thiếu việc làm ở vùng nông thôn kiếm thu nhập tại nơi mình sinh sống, không phải đổ dồn về thành thị để mưu sinh.
Hiện nay, khi đến với các điểm du lịch nông thôn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, du khách sẽ được đi tham quan vườn cây ăn trái, tham quan trang trại chăn nuôi, quy trình sản xuất ở cơ sở, trải nghiệm làm vườn, tham gia nhiều trò chơi giải trí dân gian, thưởng thức ẩm thực với nhiều món ăn đặc sản của địa phương, đồng thời mua những sản phẩm OCOP của địa phương làm quà lưu niệm,…
Ông Nguyễn Văn Đua, chủ trang trại sữa dê Ngọc Đào, ở ấp 2B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Sau khi cơ sở có nhiều sản phẩm chế biến từ sữa dê được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, đồng thời nắm bắt nhu cầu của khách hàng về việc muốn tham quan và trải nghiệm quy trình nuôi dê và lấy sữa dê, cũng như việc chế biến các sản phẩm từ sữa dê nên nhiều năm qua, gia đình tôi đã mạnh dạn làm du lịch nông nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP của mình. Hiện trang trại sữa dê Ngọc Đào tạo ấn tượng với du khách bởi thiết kế mộc mạc, mang đậm phong cách làng quê bình yên. Không chỉ cung cấp sữa dê thanh trùng và nhiều sản phẩm khác được chế biến từ sữa dê, trang trại còn là nơi tham quan được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh ưa thích bởi những trải nghiệm thực tế, thú vị ”.
Ngoài điểm du lịch nông nghiệp - nông thôn trên thì trên địa bàn Hậu Giang còn có thể kể đến một số điểm du lịch ấn tượng khác như: Vườn dâu Thiên Ân ở thành phố Ngã Bảy, Homestay Mương Đình ở huyện Châu Thành A, Khu du lịch Mùa Xuân ở huyện Phụng Hiệp… Trong đó, Khu du lịch Mùa Xuân là nơi du lịch lâm nghiệp kết hợp với sinh thái. Đặc biệt, nơi đây có vườn chim với hàng nghìn cá thể để du khách đến tham quan và trải nghiệm.
Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết: Xác định lĩnh vực nông nghiệp và du lịch là 2 trong 4 trụ cột của nền kinh tế Hậu Giang, do đó, thời gian qua, tỉnh đã triển khai kịp thời, đồng bộ chương trình phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn trong xây dựng NTM, giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ. Trong đó, Hậu Giang đã ban hành được các chính sách về phát triển nông nghiệp, du lịch trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là những nông dân, nhà vườn, chủ trang trại trên địa bàn tỉnh đang dần có sự quan tâm, đầu tư phát triển các địa điểm du lịch nông nghiệp - nông thôn ngày một tốt hơn. Từ những mặt thuận lợi trên đã góp phần vực dậy đáng kể cho lĩnh vực nông nghiệp và du lịch của tỉnh trong thời gian qua, đồng thời tạo cơ sở cho những mục tiêu lớn tiếp theo.
Nhiều mục tiêu mới
Phát huy những kết quả đạt được, tỉnh Hậu Giang đề ra mục tiêu chung cho phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh trong thời gian tới là đẩy mạnh phát triển du lịch miệt vườn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông - lâm - ngư nghiệp nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn và xây dựng NTM bền vững.
Ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, chia sẻ thêm: Một số chỉ tiêu lớn được đề ra trong phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn của Hậu Giang từ nay đến năm 2025 là không ngừng phát triển và chuẩn hóa các điểm đến du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với sản phẩm đặc trưng và OCOP của từng vùng, trong đó phấn đấu có 50% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nông thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; đồng thời có ít nhất 50% điểm du lịch nông thôn được công nhận số hóa và được kết nối trên trang quảng bá, xúc tiến du lịch bằng công nghệ số…
Để đạt được các mục tiêu trọng tâm trên, ngành chức năng có liên quan và người dân đang làm du lịch nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn tỉnh đề ra nhiều giải pháp trọng tâm. Cụ thể, ngành chức năng tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung các chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư, phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn; đồng thời thực hiện khảo sát, đánh giá thực trạng phát triển, nguồn lực trong hoạt động du lịch nông nghiệp - nông thôn, từ đó đề xuất giải pháp hỗ trợ phát triển điểm và sản phẩm du lịch nông nghiệp - nông thôn. Bên cạnh đó là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về quản lý và phát triển hoạt động du lịch nông nghiệp - nông thôn; cũng như quan tâm phát triển kinh tế nông nghiệp thông qua lồng ghép giới thiệu, quảng bá những sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP địa phương đến khách tham quan tại các điểm du lịch nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết thêm: Ngoài các giải pháp trên, tỉnh Hậu Giang cũng đề nghị Bộ NN&PTNT cần tăng cường các hoạt động diễn đàn, hội thảo về giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn để giúp cho ngành chức năng và người dân của tỉnh có thêm nhiều thông tin, giải pháp phát triển lâu dài. Bên cạnh đó là quan tâm, tạo điều kiện, giới thiệu các nhà đầu tư, công ty du lịch đến với Hậu Giang, khảo sát thị trường, gặp gỡ các cơ sở du lịch nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn tỉnh để chia sẻ kinh nghiệm, kết nối, mở rộng thị trường; qua đây giúp cho Hậu Giang phát triển mạnh hơn các hoạt động du lịch nông nghiệp - nông thôn trong thời gian tới.
Qua rà soát mới đây của Bộ NN&PTNT, hiện cả nước có hơn 10.320 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, với hơn 5.360 chủ thể tham gia. trong đó có khoảng 38% chủ thể là HTX, 24% là doanh nghiệp, 35% là cơ sở sản xuất hoặc hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác. Riêng tỉnh Hậu Giang hiện đóng góp 175 sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh. Qua thực hiện chương trình OCOP đã khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh và nâng cao giá trị văn hóa vùng, miền. Đặc biệt, hình ảnh nhiều sản phẩm OCOP gắn với vai trò “đại sứ” chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang tính nhân văn của vùng, miền; đồng thời thúc đẩy hướng đi về phát triển sinh kế ở những vùng khó khăn rất hiệu quả.
 

Tác giả bài viết: Hữu Phước

Nguồn tin: Báo Hậu Giang:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây