Hậu Giang - điểm du lịch trải nghiệm, miệt vườn

Thứ tư - 10/11/2021 08:51
Hậu Giang - điểm du lịch trải nghiệm, miệt vườn
Du khách có thể tự làm hoặc thưởng thức đặc sản nước ép khóm, khóm chấm muối ớt, bánh xèo củ hủ dừa. Ảnh: Ánh Tuyết
Du khách có thể tự làm hoặc thưởng thức đặc sản nước ép khóm, khóm chấm muối ớt, bánh xèo củ hủ dừa. Ảnh: Ánh Tuyết
Tới Hậu Giang, du khách có thể tham gia hoạt động du lịch hệ sinh thái miệt vườn như chăm sóc, thu hoạch khóm (dứa) hay trải nghiệm món ăn độc đáo.
Nằm ở trung tâm vùng Tây sông Hậu, thuộc châu thổ sông Cửu Long, Hậu Giang có diện tích đất tự nhiên khoảng 1.601 km2. Hậu Giang là vùng đất của những cánh đồng xanh bạt ngàn, vùng sông nước mênh mông và vẫn giữ nguyên vẹn nét hoang sơ.
Vùng du lịch cộng đồng khóm Cầu Đúc
Vùng du lịch cộng đồng vùng khóm Cầu Đúc thuộc xã Hỏa Tiến và Tân Tiến, thành phố Vị Thanh.Tại đây, du khách có thể trải nghiệm nhiều hoạt động như: chăm sóc, thu hoạch khóm, bơi xuồng xung quanh các vườn khóm và tổ chức sinh hoạt tập thể, vui chơi hay thỏa sức check-in với cánh đồng khóm; tận hưởng luồng gió mát, đi thăm đồng cùng nông dân...
Bên cạnh đó, mọi người có thể làm các món ăn dân dã từ loại quả này như bánh xèo củ hủ khóm, khóm xào tép, nước ép khóm, rượu khóm, khóm tươi chấm muối ớt... sau khi thu hoạch.
Khu du lịch sinh thái Lung Ngọc Hoàng
Lung Ngọc Hoàng nằm trên địa bàn ba xã Hiệp Hưng, Phương Bình và Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, cách thành phố Vị Thanh khoảng 40 km. Nơi đây có 1.000 ha rừng nguyên sinh với 330 loài thực vật, 206 loài động vật. Trong đó có 5 loài nằm trong nhóm nguy cơ tuyệt chủng quy mô toàn cầu, gồm dơi chó, chồn mực, cáo mèo, rái cá, rái móng. Các loài như rái cá lông mũi, rùa nắp, rắn hổ mang khu trú ở đây cũng nằm trong Sách đỏ thế giới.
Lung Ngọc Hoàng còn có 10 loài bò sát như rắn mái gầm, rắn cạp nong... và là nơi sinh sống của 135 loài chim nước với 9 loài quý hiếm được đưa vào Sách đỏ Việt Nam như bạc má, giang sen, già đẫy... Vạc là loài có số lượng lớn nhất, mỗi bầy đến hàng nghìn con.
Vùng này hoạt động với tiêu chí "phát triển du lịch kết hợp với bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên quý báu của đất nước". Trong đó, diện tích rừng chiếm 80 ha.
Đến Lung Ngọc Hoàng, du khách có thể cảm nhận ưu đãi từ thiên nhiên. Nơi đây nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, phân hóa rõ rệt gồm mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc ở tháng 11 dương lịch, mùa khô bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Nhiệt độ của khu du lịch nằm trong ngưỡng 24-32 độ C.
Trải nghiệm sản vật miệt vườn Hậu Giang
Cá đồng
Đến Phụng Hiệp, du khách nên thưởng thức các loại cá đồng như cá lòng tòng, cá sặc, cá bống cát, cá lìm kìm, lóc... Trong đó, cá lòng tong có kích thước bé nhưng có hương vị ngon, có thể chế biến nhiều món như kho tiêu, chiên bột, làm khô. Với món cá lòng tong làm khô, người dân sẽ cắt bỏ đầu, làm ruột, chà vảy rồi ướp mắm muối, gia vị cho vừa ăn trước khi đem phơi. Cá lòng tong được phơi một nắng, sau đó đem chiên với dầu mỡ.
Bên cạnh đó, cá thát lát Hậu Giang cũng một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh, có thể chế biến thành 7 món: chiên muối xả, canh chua, vò viên kho lạc, chả chiên, cá rút xương, canh khổ qua, bánh phồng.
z2894000775624 910e08430215317 1810 1344 1635942522
Hậu Giang nổi tiếng với nhiều loại cá đồng. Ảnh: Tuyết Lan
Đọt choại
Bên cạnh thưởng thức các loại cá đồng phong phú, đọt choại cũng là một trong những món rau bình dị, dân dã phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là Hậu Giang. Loại rau có lá non xoăn tít như con cuốn chiếu cuộn mình khi ăn vào hơi nhớt, vị nhạt nhưng giòn và có chút hậu vị ngọt đọng lại.
Cháo lòng Cái Tắc
Với mỗi người dân miền Tây như Hậu Giang, cháo lòng là một món ăn quen thuộc vào mỗi buổi sáng. Ở Hậu Giang có rất nhiều nơi bán món ăn này. Tuy nhiên, theo nhiều người dân tại đây, món cháo lòng tại thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, lại có hương vị đặc biệt, không phải ở đâu cũng có.
Image ExtractWord 1 Out 4053 1635942522
Cháo lòng Cái Tắc ăn kèm với rau đắng và bánh chéo quẩy. Ảnh: Kim Ngân
Các loại trái cây
Ngoài khóm, Hậu Giang còn nổi tiếng với nhiều loại trái cây khác. Trong đó, quýt đường Long Trị thuộc xã Long Trị, thị xã Long Mỹ có trái to, vỏ mọng, vị ngọt thanh, mùi thơm dễ chịu và để được lâu.
Bưởi năm roi Phú Hữu Nằm trên địa bàn hai xã: Phú Hữu và Phú Tân, huyện Châu Thành cũng là một trong những đặc sản nổi tiếng ở đây. Với đặc điểm vỏ vàng đẹp, khi chín rất đầy đặn, không hạt, màu vàng mỡ gà, tép bưởi khô, vị ngọt thoảng chua thanh, du khách có thể thưởng thức kèm với muối ớt.
 

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây