Ghi nhận đóng góp của Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén trong việc thắt chặt quan hệ Việt Nam - Cuba

Thứ hai - 28/10/2024 15:20
Ghi nhận đóng góp của Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén trong việc thắt chặt quan hệ Việt Nam - Cuba
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn trao kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén. (Ảnh: Đinh Hòa)
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn trao kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén. (Ảnh: Đinh Hòa)

Trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam từ năm 2021 đến nay, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén đã có những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy và củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba. Ghi nhận những nỗ lực đó, ngày 24/10 tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao tặng Đại sứ kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc”.

Trong thời gian qua, Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan và tổ chức tại Việt Nam, góp phần quan trọng vào việc làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.
Đại sứ đóng vai trò nòng cốt trong việc thu xếp và hỗ trợ các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước. Về phía Việt Nam, đáng chú ý là chuyến thăm Cuba của Chủ tịch nước vào năm 2021, của Chủ tịch Quốc hội năm 2023 và gần đây nhất là chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm từ ngày 25 đến 27/9/2024. Ở chiều ngược lại, chuyến thăm của Thủ tướng Manuel Marrero Cruz đến Việt Nam vào năm 2022 cũng nhận được sự hỗ trợ quan trọng từ Đại sứ.

Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén còn đóng góp vào việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước. Ông tích cực tham gia các kỳ họp của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba, từ đó mở ra lộ trình phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư song phương. Nhờ những nỗ lực này, số lượng nhà đầu tư Việt Nam tại Cuba đã gia tăng, đặc biệt trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp và giáo dục. Đặc biệt, ông đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Việt Nam triển khai thành công các dự án tại Đặc khu phát triển kinh tế Mariel, Cuba.

Bên cạnh đó, Đại sứ cũng góp phần thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực y tế, công nghệ sinh học và nông nghiệp giữa hai nước. Năm 2023, ông đã kết nối phái đoàn BioCubaFarma, tổ chức công nghệ sinh học và dược phẩm hàng đầu của Cuba, với các đối tác Việt Nam nhằm mở rộng cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hướng tới việc đưa các sản phẩm công nghệ sinh học tiên tiến của Cuba vào phục vụ người dân Việt Nam.

Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén còn là cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác về pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp hai nước. Những đóng góp của ông đã góp phần tạo nên quan hệ ngày càng bền chặt và đa dạng giữa Việt Nam và Cuba.
 

hoa 6841 120241024191014
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Đinh Hòa)

Tại buổi lễ trao kỷ niệm chương, ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phát biểu ghi nhận những cống hiến của Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén. Ông nhấn mạnh vai trò của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam - Cuba, đặc biệt là trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba và các tổ chức đối tác Cuba như Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) và Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén bày tỏ vinh dự khi nhận được kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc". Đại sứ gửi lời cảm ơn tới Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba và nhân dân Việt Nam đã luôn ủng hộ ông trong suốt thời gian công tác. Ông chia sẻ rằng tình cảm gắn bó giữa nhân dân hai nước là điều tự nhiên, gần gũi như bản năng. Đồng thời khẳng định phần thưởng này không chỉ là sự công nhận dành cho cá nhân ông mà còn cho toàn thể đội ngũ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam.

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây