Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam

Thứ năm - 27/09/2018 14:00
Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam
Bà Indira Lopez Arguelles, ông Phan Văn Mãi, ông Nguyễn Duy Cương, bà Trần Thu Thủy chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm
Bà Indira Lopez Arguelles, ông Phan Văn Mãi, ông Nguyễn Duy Cương, bà Trần Thu Thủy chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

TĐO-Chiều 26/9, tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam (25/9/1963-25/9/2018), tiền thân của Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba.
Tham dự Lễ kỷ niệm có bà Indira Lopez Arguelles - Tổng Lãnh sự Cuba tại TP.Hồ Chí Minh; Ông Phan Văn Mãi – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre; Ông Nguyễn Duy Cương – Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba; bà Trần Thu Thủy – Trưởng văn phòng Đại diện phía Nam, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam; lãnh đạo Liên hiệp hội Hữu nghị, Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba các tỉnh, thành và cùng đông đảo bạn bè Cuba.

Ông Phan Văn Mãi – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre cho biết, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bến Tre rất vinh dự được Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba chọn làm nơi tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam.

Ôn lại kỷ niệm, thiết lập mối quan hệ của hai nước, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre cho biết: Ngày 2/12/1960, Việt Nam và Cuba chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao cấp Nhà nước. Khi Cách mạng Cuba thành công, cũng chính là lúc nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc đấu tranh chống chính quyền độc tài Ngô Đình Diệm và sự can thiệp của Mỹ; cách mạng miền Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng gặp rất nhiều khó khăn; nhân dân bị kiềm kẹp, đàn áp dã man bởi Luật 10/59. Nhưng đến ngày 17/1/1960, nhân dân Bến Tre đã vùng lên làm nên cuộc Đồng khởi “long trời, lở đất”, mở mang cho cuộc đấu tranh của nhân dân miền Nam, từ thế bị động đã chuyển sang thế chủ động, nhưng cũng chịu nhiều hy sinh, mất mát hết sức to lớn.
 

Đến ngày 20/12/1969, một ngôi làng mang tên làng Bến Tre tại Cuba đã ra đời, làng Bến Tre có phiên bản nhà sàn Bác Hồ, là biểu tượng của tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Đồng thời, vào ngày 9/1/1984, Bến Tre cũng đã quyết định chọn xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm - quê hương của nữ tướng Anh hùng Nguyễn Thị Định - để đặt tên và xây dựng làng Moncada địa danh người anh hùng Fidel Castro phát pháo hiệu mở đầu cuộc khởi nghĩa giải phóng Cuba.

Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam-Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro đặt nền móng là tài sản vô giá mà Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Cần ra sức giữ gìn, bảo vệ, vun đắp và truyền lại cho các thế hệ mai sau, vì lợi ích của nhân dân hai nước và sự nghiệp cách mạng của hai Đảng.
 

Ông Nguyễn Duy Cương - Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba cho biết: Lịch sử đã ghi nhận Cuba là nước đầu tiên trên thế giới thành lập tổ chức Đoàn kết với Việt Nam, Cuba đã thật sự trở thành lá cờ đầu của phong trào Đoàn kết với Việt Nam của nhân dân tiến bộ trên thế giới.

Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba trong thời gian qua đã không ngừng phát triển về tổ chức cơ sở và hội viên; tiếp tục phát huy vai trò huy động các tổ chức, đoàn thể, tầng lớp nhân dân Việt Nam theo sát diễn biến của thời cuộc đoàn kết và ủng hộ Cuba trong cuộc đấu tranh chống cấm vận, khắc phục hậu quả thiên tại, phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Đồng thời, không ngừng tuyên truyền và lưu giữ trong nhân dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ tình cảm đoàn kết giữa nhân dân hai nước. Hội đã có những đóng góp cụ thể vào việc xây dựng công viên mang  tên Fidel tại TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị xây dựng tượng Fidel trong khuôn viên Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình…Tình đoàn kết chiến đấu Việt Nam-Cuba là tài sản chung vô cùng quý giá mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước đã khẳng định sẽ tiếp tục duy trì, vun đắp và truyền lại cho thế hệ mai sau.
 

Thay mặt Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam, bà Indira Lopez Arguelles - Tổng Lãnh sự Cuba tại TP.Hồ Chí Minh đã ôn lại kỷ niệm Ngày thành lập Ủy ban Cuba Đoàn kết với miền Nam Việt Nam và những mối quan hệ song phương đặc biệt tốt đẹp của hai nước. Với sự thành lập, Ủy ban Cuba Đoàn kết với miền Nam Việt Nam giúp nhân dân các dân tộc Cuba và Việt Nam hiểu được sự tồn tại và tình cảm mẫu mực của ngài Fidel và Chủ tịch Hồ Chí Minh; tình hữu nghị bất diệt giữa Việt Nam và Cuba.

“Hiện nay, mục đích chung mà chúng ta tiến tới ở hai nước và Hội Hữu nghị, cả Cuba và Việt Nam, là sự củng cố các mối quan hệ lịch sử đã hình thành từ những truyền thống này là sự tăng cường hợp tác song phương trong tất cả các lĩnh vực và tìm kiếm các sáng kiến để truyền đạt cho các thế hệ mới những di sản tình anh em chúng ta”, bà Indira Lopez Arguelles - Tổng Lãnh sự Cuba tại TP.Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

                                                                                                                                      Nguồn Báo Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây