Chia sẻ kinh nghiệm công tác đối ngoại nhân dân Cụm số 5

Chủ nhật - 29/05/2022 10:49
Chia sẻ kinh nghiệm công tác đối ngoại nhân dân Cụm số 5
Ông Phan Anh Sơn (đứng), Phó Chủ tịch   Tổng thư ký Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam, phát biểu tại hội nghị  Mong Toan
Ông Phan Anh Sơn (đứng), Phó Chủ tịch Tổng thư ký Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam, phát biểu tại hội nghị Mong Toan
(HGO) - Sáng ngày 27-5, ông Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã dự và chỉ đạo Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm công tác đối ngoại nhân dân Cụm số 5 (gồm Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ và các tỉnh như: An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long) được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp.
Nhìn chung, về công tác hòa bình đoàn kết hữu nghị nổi bật là Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Cụm số 5 đã chủ động kết nối với Tổng Lãnh sự quán các nước tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, các Liên hiệp đã chủ động, linh hoạt đẩy mạnh ngoại giao nhân dân thông qua công tác vận động hỗ trợ nhân dân các nước trong bối cảnh ảnh hưởng dịch Covid-19, một số Liên hiệp góp phần đáng kể trong công tác vận động các nguồn lực ủng hộ phòng, chống Covid-19, hỗ trợ các nhu yếu phẩm, trao tặng trang thiết bị y tế, thăm hỏi bà con việt kiều, góp phần củng cố tình đoàn kết quốc tế.
Đối với công tác vận động viện trợ phi Chính phủ, đa số các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài khi đến hoạt động tại địa phương đều tuân thủ các nguyên tắc đã cam kết, chấp hành tốt các qui định hiện hành của pháp luật, hoạt động đúng với lĩnh vực đã đăng ký hoạt động.
Về công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, trang thông tin điện tử Liên hiệp hữu nghị các tỉnh duy trì đều đặn các tin, bài về công tác đối ngoại nhân dân, hoạt động ngoại giao của lãnh đạo tỉnh, thành phố. Một số Liên hiệp như: Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu duy trì phát hành tập san Hữu nghị qua các kỳ, ấn bản tiếng Việt và tiếng Anh, giới thiệu đến các cơ quan ngoại giao, các tổ chức, doanh nghiệp, góp phần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại trong tình hình mới.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng được quan tâm, các phong trào thi đua có sự phát triển sâu rộng, thực hiện nghiêm túc, kịp thời phát hiện và khen thưởng các điển hình tiên tiến, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc…
Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trao quà lưu niệm cho các đại biểu Mong TOan
Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trao quà lưu niệm cho các đại biểu.
Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho rằng với vai trò là cơ quan chuyên trách, là lực lượng nòng cốt của công tác đối ngoại nhân dân, Liên hiệp Hữu nghị các tỉnh, thành phố cần được sự quan tâm của Liên hiệp Trung ương, các ban, bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc phát triển tổ chức, tăng cường năng lực và bảo đảm điều kiện kinh phí hoạt động. Riêng tỉnh Đồng Tháp, cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Liên hiệp Đồng Tháp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam khẳng định, Đảng và Nhà nước rất quan tâm công tác đối ngoại, vì vậy địa phương cần quan tâm công tác đối ngoại. Ông Phan Anh Sơn nhấn mạnh, chủ trương, đường lối đối ngoại của nước ta có 3 điểm lớn mà Liên hiệp không thể tách rời. Trong đó, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng có lợi, đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại. Ngoài ra, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản. Kết hợp giữa sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại. Mặt khác, ông Phan Anh Sơn đề nghị Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố xây dựng mối quan hệ thật tốt với các sở, ngành và phải vận động.
Sắp tới, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm lên chương trình tập huấn 3 ngày cho cán bộ 10 địa phương thuộc Cụm số 5 do một địa phương trong cụm đăng cai. Qua đó, hướng dẫn chi tiết cho toàn cán bộ của 10 Liên hiệp về bản chất của công tác đối ngoại nhân dân, những yêu cầu đặc ra và nhiệm vụ phải làm, nhất là về công tác phi Chính phủ nước ngoài.
 

Tác giả bài viết: Nguyên Toàn

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây