Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ qua những câu chuyện của Phi hành gia NASA

Thứ ba - 06/06/2023 06:00
Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ qua những câu chuyện của Phi hành gia NASA
Phái đoàn Phi hành và đại biểu tham dự Tuần lễ không gian Việt Nam - Hậu Giang 2023, cùng chụp ảnh lưu niệm với  học sinh hoàn cảnh khó khăn được tặng quà.
Phái đoàn Phi hành và đại biểu tham dự Tuần lễ không gian Việt Nam - Hậu Giang 2023, cùng chụp ảnh lưu niệm với học sinh hoàn cảnh khó khăn được tặng quà.

(HGO) – Sáng ngày 5-6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh phối hợp cùng Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA), tổ chức Khai mạc Tuần lễ không gian Việt Nam (VIETNAM SPACE WEEK) – Hậu Giang 2023.

 Tham dự có ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban, Bộ ngành trung ương; Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh; Đại sứ STEM Ambassador; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; cùng lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, hơn 500 học sinh các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long.
Phát biểu khai mạc Tuần lễ không gian Việt Nam – Hậu Giang 2023, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Trong tháng 5 vừa qua, Hậu Giang tổ chức thành công Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Mekong Delta 2023. Tiếp nối thành công đó, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức Tuần lễ không gian Việt Nam – Hậu Giang 2023. Tuần lễ diễn ra từ ngày 5 đến 6-6, sự kiện được tổ chức trực tiếp kết hợp phát trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, với sự tham dự của hơn 1.300 đại biểu.
Qua các hoạt động của tuần lễ, kỳ vọng góp phần truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về những câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt trên không gian vũ trụ; chia sẻ về những nghiên cứu khoa học làm sao bảo vệ trái đất, tránh ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro va chạm với các hành tinh khác, sự sống ngoài trái đất và người ngoài không gian. Củng cố kiến thức và hình thành kiến thức mới thông qua tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo STEM cho học sinh; tạo điều kiện cho học sinh thực hành khám phá khoa học kỹ thuật, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Qua đó, định hướng nghề nghiệp và tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm, thúc đẩy tư duy sáng tạo cho thanh thiếu niên. Khuyến khích mọi người tìm hiểu thêm về các sứ mệnh, khám phá tiến bộ công nghệ của Cơ quan Hàng kkhông và Vũ trụ Hoa Kỳ thông qua các hoạt động giáo dục, tài nguyên trực tuyến và các sự kiện cộng đồng.
Tin rằng với ý nghĩa to lớn của sự kiện Tuần lễ không gian Việt Nam lần này, sẽ là cơ hội, bước đệm lớn để khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo phát triển, nhất là các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, khoa học vũ trụ. Góp phần truyền cảm hứng và thúc đẩy đam mê nghiên cứu khoa học, khám phá thế giới của thanh, thiếu niên Việt Nam nói chung, đặc biệt là thế hệ trẻ Hậu Giang nói riêng
Sau phần lễ khai mạc, đại biểu tham dự và các em học sinh được giao lưu cùng ông Michael A. Baker, cựu Phi hành gia NASA, cựu Thuyền trưởng Hải quân Hoa Kỳ và Tiến sĩ Josef Schmid, bác sĩ phẫu thuật chuyến bay của NASA (ảnh trên), với những câu chuyện truyền cảm hứng về công việc, sinh hoạt và nghiên cứu khoa học trên trạm không gian NASA và vũ trụ. Nghe chia sẻ về giáo dục hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp như để trở thành phi hành gia hay làm những công việc trên NASA, các em nên theo chọn những môn học, ngành nghề nào; phát triển những kỹ năng nào, Phát triển thể chất như thế nào... Ngoài ra, các em học sinh còn được tham gia các trò chơi tìm hiểu về không gian vũ trụ, thiên văn…

 

NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia - National Aeronautics and Space Administration) là một cơ quan của chính phủ Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về chương trình vũ trụ dân sự của Hoa Kỳ và nghiên cứu hàng không.

Nhiệm vụ của NASA là thúc đẩy những tiến bộ trong khoa học, công nghệ, hàng không và thám hiểm không gian để nâng cao kiến thức, giáo dục, đổi mới, sức sống kinh tế và quản lý trái đất. Các mục tiêu của NASA bao gồm: nâng cao kiến thức khoa học về trái đất; hệ mặt trời và vũ trụ; bao gồm việc đưa các phi hành gia lên mặt trăng như một phần của chương trình Apollo; phóng kính viễn vọng Không gian Hubble; và gửi nhiều sứ mệnh cho rô-bốt để khám phá các hành tinh khác và mặt trăng của chúng; đồng thời nâng cao hiểu biết khoa học về khí hậu và tài nguyên thiên nhiên của Trái đất.

Tuần lễ NASA là một sự kiện hằng năm của tổ NASA nhằm nêu bật những thành tựu và đóng góp của NASA trong việc khám phá không gian, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với các hoạt động do NASA và các đối tác của NASA tổ chức. Tuần lễ NASA nhắm tới mục tiêu truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bằng các câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt của họ trên không gian, vũ trụ; chia sẻ về những nghiên cứu khoa học nhằm bảo vệ trái đất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro các tiểu hành tinh va chạm với trái đất, cũng như tìm hiểu về sự sống ngoài trái đất... để qua đó truyền cảm hứng, đồng thời giáo dục và định hướng nghề nghiệp cho thế hệ trẻ.

Thông điệp quan trọng của VIETNAM SPACE WEEK sẽ là nguồn cảm hứng để giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam tìm hiểu lĩnh vực không gian vũ trụ, sự đổi mới của khoa học công nghệ, thúc đẩy hợp tác và hiểu biết quốc tế.

Tác giả bài viết: Mỹ Xuyên

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây