Kỳ vọng Hậu Giang trở thành điểm hội tụ, kết nối chuyển đổi số, công nghiệp số, đổi mới sáng tạo

Chủ nhật - 21/05/2023 19:24
Kỳ vọng Hậu Giang trở thành điểm hội tụ, kết nối chuyển đổi số, công nghiệp số, đổi mới sáng tạo
Quý lãnh đạo, Quý đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Mekong Delta 2023.
Quý lãnh đạo, Quý đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Mekong Delta 2023.
Ngày 18-5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh phối hợp cùng Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA) tổ chức khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Mekong Delta 2023.
Tham dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo Hội Tin học Việt Nam; Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và hơn 1.300 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp khắp cả nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tiếp nối của những thành công trong năm 2022, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023, với sự tham dự của 25 tỉnh, thành phố; sự có mặt của nhiều chuyên gia, diễn giả, đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo của các tỉnh, thành phố; đặc biệt là sự có mặt của hàng trăm doanh nghiệp, hội, hiệp hội từ các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước.

Ông Đồng Văn Thanh thông tin: Năm 2020 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 02 về xây dựng Chính quyền điện tử và chuyển đổi số tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành và đưa vào vận hành hiệu quả các nền tảng dùng chung thiết yếu, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh, Ứng dụng di động Hậu Giang (Hau Giang app) được nhiều người dân sử dụng và đánh giá cao, tỉnh đã thành lập hơn 600 tổ công nghệ số cộng đồng tại tất cả các ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh với hơn 4.000 thành viên tham gia để hỗ trợ cho người dân tham gia chuyển đổi số.

Đặc biệt, tỉnh đã thành lập Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang, với quy mô 28,5ha… qua đó, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý điều hành của 3 cấp chính quyền; tạo môi trường giao tiếp khoa học và hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước với nhau, cũng như giữa người dân và doanh nghiệp với chính quyền. Góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch và tăng mức độ hài lòng của người dân với chính quyền; đồng thời đã tăng đáng kể các chỉ số về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh và chuyển đổi số của tỉnh.
 

 

ông Đồng Văn Thanh nhấn mạnh: Thông qua hoạt động này, thể hiện sự khát vọng vươn lên của Hậu Giang; tự tin là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, với sự sẵn sàng về cơ chế, chính sách, đến môi trường đầu tư, cũng như nguồn lực tại chỗ; xác định công nghệ thông tin là bước đột phá, tạo ra bước phát triển mạnh mẽ cho Hậu Giang, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đã đề ra “Đưa tỉnh Hậu Giang trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới”… 

Định hướng về thực hiện chuyển đổi số, ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá Hậu Giang là vùng đất rất đặc biệt, là nơi có điểm hội tụ của 7 tuyến sông vô cùng độc đáo. Hy vọng rằng, Hậu Giang trở thành điểm hội tụ của chuyển đổi số, của công nghiệp số, của đổi mới sáng tạo, để kết nối với các địa phương trong khu vực trở thành trung tâm mới về công nghệ trên cả nước.
 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng, Hậu Giang đã và đang có cách tiếp cận riêng của tỉnh về chuyển đổi số là sự quan tâm của lãnh đạo, lựa chọn Khu Công nghệ số Hậu Giang làm mũi đột phá. Sự kiện Tuần lễ chuyển đổi số ngày hôm nay cũng là cách để nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Tôi hi vọng rằng, đây sẽ tiếp tục là hoạt động thường niên để khu vực thúc đẩy việc nâng cao nhận thức và thói quen của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về chuyển đổi số. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng và các tỉnh miền tây trong hành trình chuyển đổi số, thúc đẩy công nghiệp công nghệ số thời gian tới.

Chia sẻ về mục tiêu thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, sự kiện lần này nhằm thúc đẩy hoạt động kết nối cung cầu sản phẩm công nghệ, ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ giữa các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân vùng đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh, thành trên cả nước.

Để khai thác tiềm năng và lợi thế của tỉnh ngành khoa học và công nghệ cần tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị; triển khai tốt chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 – 2030. Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo để phát triển mạnh lực lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có tiềm năng. Tăng cường đầu tư sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Hoàn thiện cơ chế chính sách mang tính đột phá, đặc thù về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của tỉnh…
Nhằm thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo, tại lễ khai mạc lần này UBND tỉnh đã ký kết hợp tác với Cục Phát triển Thị trường khoa học công nghệ (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ), Trung tâm Sáng tạo Quốc gia (NIC), Công ty TNHH VietNam Innovation Hub và Đại học Nguyễn Tất Thành. Ngoài ra, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cũng ký kết hợp tác với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hải Phòng; Vườn ươm Sông Hàn Thành phố Đà Nẵng (SHI).
Tại đây, UBND tỉnh đã tặng giấy khen cho 5 cá nhân và 1 tập thể đã có nhiều đóng góp trong công tác xã hội và hoạt động cộng đồng tại Hậu Giang trong năm 2022. Nhân dịp này, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng các công ty, doanh nghiệp trao bảng tượng trưng tặng 19.500 quyển tập cho học sinh 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long, 210 suất học bổng mỗi suất trị giá 1 triệu đồng, 175 suất học bổng và đồ dùng học tập… tổng giá trị hỗ trợ hơn 500 triệu đồng.
Sau khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Mekong Delta 2023, các đại biểu đã được nghe các báo cáo tham luận trong Hội thảo “Thúc đẩy Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long 2023” với nhiều báo cáo tham luận về: “Bức tranh tổng quan về chuyển đổi số khu vực đồng bằng sông Cửu Long”, “Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam: Tiềm năng và thách thức cho địa phương”, “Mô hình xây dựng chính quyền số - vấn đề và định hướng”, “Đổi mới sáng tạo trong khu vực công”, “Xu hướng đổi mới sáng tạo ở 5 lĩnh vực chủ đạo”…

Ngoài ra, các đại biểu còn thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm triển khai, bài học thực tế về chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Tác giả bài viết: MỸ XUYÊN – ĐANG THƯ

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây