Công bố Năm Hữu nghị Việt Nam - Vương quốc Anh 2023

Chủ nhật - 26/02/2023 11:08
Công bố Năm Hữu nghị Việt Nam - Vương quốc Anh 2023
Hơn 150 khách mời tham dự Lễ công bố Năm hữu nghị Việt Nam-Vương quốc Anh 2023: Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Hơn 150 khách mời tham dự Lễ công bố Năm hữu nghị Việt Nam-Vương quốc Anh 2023: Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Lễ công bố Năm Hữu nghị Việt Nam - Vương quốc Anh 2023: Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao được tổ chức tại trụ sở Bộ Ngoại giao Anh, dưới sự chủ trì của Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh Anne-Marie Trevelyan và Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long.
 
Phát biểu khai mạc buổi lễ, Quốc vụ khanh Anne-Marie Trevelyan nhấn mạnh quan hệ giữa Việt Nam và Anh có bề dày lịch sử vượt khỏi cột mốc 50 năm với những dẫn chứng về câu chuyện đặc phái viên đầu tiên của Anh trên đường đến Trung Quốc đã lưu trú tại Đà Nẵng vào năm 1793, nhấn mạnh mối quan hệ song phương đang phát triển tốt đẹp sẽ được hai nước kỷ niệm trong cả năm 2023 với hàng loạt sự kiện được hai Đại sứ quán tại London và Hà Nội tổ chức.
Bà Anne-Marie Trevelyan điểm lại những bước phát triển trong 50 năm quan hệ hai nước, trong đó có việc củng cố quan hệ đối tác chiến lược, ký kết Hiệp định thương mại tự do song phương, tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh, đặc biệt về an ninh hàng hải; Anh trở thành đối tác chiến lược của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với sự hỗ trợ của Việt Nam…
Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh chỉ ra rằng, Việt Nam đang tiến tới trở thành một trong 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới, khẳng định Anh mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình này, sẵn sàng và mong muốn là đối tác quan trọng của Việt Nam hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của đất nước. Anh cũng kỳ vọng sẽ gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm nay, góp phần tăng cường mối quan hệ với Việt Nam.
Bà Anne-Marie Trevelyan bày tỏ tin tưởng vào mối quan hệ ngày càng bền chặt giữa Nhân dân hai nước và kỳ vọng vào tiềm năng phát triển của quan hệ Việt Nam - Anh, hướng tới các mục tiêu cũng như giải quyết các thách thức chung.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi thông điệp ghi hình nhấn mạnh quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh là mối quan hệ đối tác chiến lược bền vững, năng động và không ngừng được củng cố, tăng cường trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, quốc phòng - an ninh, giáo dục và ngày càng được mở rộng trên các lĩnh vực mới như khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh và phòng, chống dịch bệnh. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Vương quốc Anh, một đối tác quan trọng ở châu Âu và quyết tâm cùng Vương quốc Anh tăng cường quan hệ đối tác chiến lược, cùng ứng phó với các thách thức quốc tế và toàn cầu, đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh năm 2023 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ Việt Nam - Anh, mở ra một chặng đường 50 năm tiếp theo cho sự hợp tác cùng phát triển của hai nước.
Đại sứ cho biết Năm Hữu nghị Việt Nam tại Vương quốc Anh sẽ bao gồm hơn 50 sự kiện về thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch... được tổ chức tại London và hơn 10 địa phương lớn trên khắp nước Anh, nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ giữa các vùng, các thành phố, các cộng đồng trên khắp nước Anh với các địa phương của Việt Nam.
Quốc vụ khanh Bộ An ninh Năng lượng và Net Zero Graham Stuart cho biết quan hệ Việt Nam - Anh chưa bao giờ nồng ấm và mang tính xây dựng như hiện nay đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 quan hệ ngoại giao. Ông cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió, là rất lớn bởi Việt Nam có tiềm năng để phát triển năng lượng gió, trong khi Anh là quốc gia đi đầu trên thế giới trong lĩnh vực này. Quốc vụ khanh Graham Stuart nhấn mạnh với cam kết của Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, được Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP 26) ở Glasgow vào tháng 11-2021 và Việt Nam tham gia thỏa thuận Đối tác Chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), giúp cung cấp hơn 15 tỉ USD vốn vay ưu đãi cho quá trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam, Việt Nam sẽ tiếp tục đạt tăng trưởng kinh tế cao với tác động môi trường ít hơn.
Ông Mark Garnier, đặc phái viên của Thủ tướng Anh về Thương mại với Việt Nam, cho rằng quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước đã có bước phát triển lớn trong thời gian qua. Với việc ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) và Anh dự kiến gia nhập CPTPP, hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước có nhiều dư địa và cơ hội để phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Tại buổi lễ, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh đã công bố kế hoạch tổ chức các sự kiện trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh do Đại sứ quán chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tại các địa phương trên khắp nước Anh trong năm 2023.
 

Tác giả bài viết: TTXVN

Nguồn tin: Báo Hậu Giang:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây