Thái tử Brunei đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tại sân bay

Thứ hai - 13/02/2023 09:57
Thái tử Brunei đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tại sân bay
Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân, Thái tử Brunei và phu nhân trong lễ đón chính thức tại sân bay - Ảnh: DUY LINH
Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân, Thái tử Brunei và phu nhân trong lễ đón chính thức tại sân bay - Ảnh: DUY LINH

Người kế vị ngai vàng tương lai của Brunei, Thái tử Al-Muhtadee Billah, đã chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân ngay tại sân bay khi chuyên cơ VN1 vừa hạ cánh.
Chiều 10-2, sau gần hai giờ bay từ Singapore, chuyên cơ VN1 chở Thủ tướng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đáp xuống sân bay quốc tế Brunei, đánh dấu chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du Singapore và Brunei.
Thủ tướng Việt Nam đầu tiên thăm Brunei sau 15 năm
Đây là chuyến thăm Brunei đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị mới, theo lời mời của Quốc vương Sultan Haji Hassanal Bolkiah. Chuyến thăm hai ngày 10 và 11-2 cũng đánh dấu lần đầu tiên một thủ tướng Việt Nam sang thăm Brunei sau 15 năm.
Đón Thủ tướng và phu nhân tại sân bay, về phía Brunei có Thái tử Al-Muhtadee Billah và phu nhân, Bộ trưởng Bộ Phát triển Dato Juanda, Đại sứ Brunei tại Việt Nam Datin Malai Halimah Malai Yussof. Đại sứ, đại diện của tất cả các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Brunei.
Về phía Việt Nam có Đại sứ tại Brunei Trần Văn Khoa và phu nhân cùng cán bộ đại sứ quán.
Dưới quốc kỳ hai nước, quân nhạc cử quốc thiều Việt Nam và Brunei. Quốc thiều hai bên vừa dứt, Thái tử Brunei mời Thủ tướng duyệt đội danh dự, sau đó hai bên lần lượt giới thiệu quan chức có mặt.
Hội đàm với Quốc vương Brunei
Dự kiến trong thời gian thăm Brunei, Thủ tướng sẽ hội đàm với Quốc vương Brunei - người đang kiêm chức thủ tướng, bộ trưởng các bộ Quốc phòng, Ngoại giao, Tài chính và Kinh tế Brunei; kiêm tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, đồng thời là thủ lĩnh Hồi giáo tại Brunei.
Thủ tướng cũng sẽ hội kiến Quốc vương, Hoàng hậu và các thành viên hoàng gia khác; thăm Đại học Quốc gia Brunei và dự tọa đàm doanh nghiệp hai nước.
Việt Nam và Brunei đã thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 29-2-1992, sau đó nâng cấp lên quan hệ Đối tác toàn diện nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Quốc vương Brunei tới Việt Nam vào tháng 3-2019.
Chuyến thăm của Thủ tướng diễn ra ngay sau khi hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ vào năm 2022. Trong năm kỷ niệm như vậy, hai bên đã có nhiều cuộc tiếp xúc cấp cao và điện đàm các cấp.
Về đầu tư và thương mại, hai nước đã hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều trên 500 triệu USD trước thời hạn năm 2025. Cụ thể, kim ngạch song phương năm 2022 đạt 725,8 triệu USD, tăng 134% so với năm ngoái.
Hiện Brunei đứng thứ 26/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 971 triệu USD.

Tác giả bài viết: Duy Linh

Nguồn tin: Báo Tuổi Trè

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây