Chuyến thăm của Tổng thống Biden: Mỹ sẽ giúp Việt Nam xây dựng kinh tế dựa trên công nghệ cao

Thứ sáu - 08/09/2023 09:58
Chuyến thăm của Tổng thống Biden: Mỹ sẽ giúp Việt Nam xây dựng kinh tế dựa trên công nghệ cao
Đại sứ Mỹ Marc Knapper chia sẻ tại cuộc gặp hẹp báo chí ngày 6-9 - Ảnh: DUY LINH
Đại sứ Mỹ Marc Knapper chia sẻ tại cuộc gặp hẹp báo chí ngày 6-9 - Ảnh: DUY LINH

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper khẳng định chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam sắp tới là 'sự kiện lịch sử quan trọng', thể hiện sự coi trọng của Mỹ với Việt Nam.
"Để thể hiện tầm quan trọng mà chúng tôi nhìn nhận đối với mối quan hệ Việt Nam - Mỹ, không có cách nào tốt hơn là việc Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam từ ngày 10 đến 11-9", Đại sứ Mỹ Knapper chia sẻ tại cuộc gặp hẹp báo chí ngày 6-9.

 

Mỹ hiểu rõ tầm quan trọng của mối quan hệ với Việt Nam

Theo thông tin chính thức từ Bộ Ngoại giao, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm cấp nhà nước đến Việt Nam trong hai ngày 10 và 11-9, theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995, tổng thống và phó tổng thống Mỹ sang Việt Nam trong cùng một nhiệm kỳ. Phó tổng thống Kamala Harris sang thăm Việt Nam vào tháng 8-2021.
Theo Đại sứ Knapper, chỉ tính riêng trong các tháng vừa qua của năm 2023, đã có 5 đoàn cấp bộ trưởng Mỹ đến Việt Nam. Ngoài ra còn có các đoàn của Quốc hội Mỹ, đoàn doanh nghiệp lớn và tàu sân bay USS Ronald Reagan.
Tất cả các chuyến thăm này, đặc biệt là chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Joe Biden, cho thấy Mỹ thực sự "quan tâm và hiểu rõ tầm quan trọng mối quan hệ với Việt Nam".
Theo ông Knapper, Việt Nam và Mỹ chia sẻ các mục tiêu liên quan đến các vấn đề xuyên quốc gia như biến đổi khí hậu, y tế, đại dịch toàn cầu, thượng tôn luật pháp quốc tế...
Trải qua 10 năm thiết lập Đối tác toàn diện (năm 2013), đại sứ Mỹ cho biết hai bên đã đạt được nhiều thành quả đáng kể trên nhiều lĩnh vực. Do đó, ông hy vọng chuyến thăm lần này sẽ làm nổi bật tất cả những gì đã đạt được và là dịp để hai nước nghĩ về việc sẽ đi bao xa trong tương lai.

Sẽ là một sự kiện lịch sử 

Đại sứ Mỹ cũng nhắc lại chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2015, trong đó ông đã gặp ông Joe Biden khi ấy đang là phó tổng thống của chính quyền Barack Obama. Kể từ đó, hai nhà lãnh đạo đã thiết lập được mối quan hệ cá nhân, theo ông Knapper.
Gần đây nhất, vào cuối tháng 3-2023, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden cũng đã có cuộc điện đàm cấp cao. Trong đó hai nhà lãnh đạo đã trao đổi lời mời đến thăm lẫn nhau.
Chuyến thăm sắp tới của ông Joe Biden đánh dấu lần đầu tiên tổng thống Mỹ đến theo lời mời của một Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nói về điều này, đại sứ Mỹ cho biết đây là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện mối quan hệ cá nhân mà hai nhà lãnh đạo đã xây dựng được và sự tôn trọng thể chế chính trị Việt Nam.

Đại sứ Mỹ khẳng định sự tôn trọng đối với hệ thống chính trị Việt Nam - Ảnh: DUY LINH

Đại sứ Mỹ khẳng định sự tôn trọng đối với hệ thống chính trị Việt Nam - Ảnh: DUY LINH

"Chính sách của chúng tôi đối với Việt Nam trong nhiều năm dựa trên mục tiêu vì một Việt Nam vững mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng. Các chính sách đó cũng dựa trên sự tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và thể chế chính trị của nhau", ông Knapper nhấn mạnh.
Đại sứ Mỹ kế đó bày tỏ mong muốn chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden sẽ làm sâu sắc về mọi mặt các hợp tác, giúp Việt Nam xây dựng một nền kinh tế dựa trên công nghệ cao, định hướng đổi mới.
Ông cũng khẳng định Việt Nam có lực lượng lao động cần thiết để phát triển và thành công trong nền kinh tế toàn cầu thế kỷ 21. Và Mỹ, theo ông Knapper, rất muốn được tham gia vào các nỗ lực xây dựng nền kinh tế dựa trên công nghệ cao của Việt Nam.
"Vì vậy, chuyến thăm sắp tới sẽ là một sự kiện lịch sử quan trọng", ông Knapper chia sẻ.

Tác giả bài viết: Duy Linh

Nguồn tin: Báo Tuổi Trè

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây