Đoàn Uỷ ban công tác về các tổ chức PCPNN thăm, làm việc tại Mỹ

Thứ sáu - 30/09/2022 09:20
Đoàn Uỷ ban công tác về các tổ chức PCPNN thăm, làm việc tại Mỹ
Đoàn Uỷ ban công tác về các tổ chức PCPNN làm việc cùng tổ chức CTFK tại Mỹ
Đoàn Uỷ ban công tác về các tổ chức PCPNN làm việc cùng tổ chức CTFK tại Mỹ

Từ ngày 20-28/9/2022, đoàn Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (Ủy ban) do ông Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ nói chung và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực viện trợ nhân đạo, hỗ trợ phát triển cho Việt nam nói riêng.
Ngày 21/9/2022, Đoàn công tác của Uỷ ban đã đến thăm và làm việc với tổ chức Campaign for Tobacco - Free Kids (CTFK/Mỹ). Đây là buổi làm việc đầu tiên của đoàn trong chuyến công tác này. Tham dự buổi làm việc có ông Matthew Louis Myers - Chủ tịch, bà Yolonda Chanterra Richardson - Phó Chủ tịch và các Giám đốc Chương trình: Phòng chống tác hại của thuốc lá khu vực Đông Nam Á; Vận động chính sách, chương trình phòng chống đuối nước tại Việt Nam, Chương trình an toàn giao thông. 
Tại buổi làm việc, ông Phan Anh Sơn đã giới thiệu về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; chủ trương, chính sách của Việt Nam về công tác đối ngoại nhân dân, trong đó có công tác PCPNN; giải đáp một số thắc mắc và chia sẻ một số hướng gợi mở nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ của tổ chức tại Việt Nam thời gian tới.
Tổ chức CTFK giới thiệu về các chương trình nổi bật của tổ chức như phòng chống tác hại của thuốc lá, an toàn giao thông, phòng chống đuối nước...; những ưu tiên cũng như kế hoạch hoạt động tại Việt Nam thời gian tới; đề nghị Ủy ban và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam giới thiệu thêm các đối tác mới cũng như hỗ trợ thúc đẩy việc trển khai các chương trình/dự án của CTFK tại Việt Nam.
* Cùng ngày, đoàn đã đến thăm và làm việc với Quỹ Maureen and Mansfield Foundation. Tiếp đoàn gồm có ông Frank Jannuzi, Chủ tịch kiêm giám đốc của Quỹ, bà Kelly Primrose, Giám đốc chương trình, bà Sayuri, Trợ lý Giám đốc chương trình. 

 

2
Ông Frank Jannuzi và ông Phan Anh Sơn 

Ông Frank Jannuzi giới thiệu về lịch sử hình thành, quá trình hoạt động và ưu tiên trọng tâm của Quỹ tại châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng; chia sẻ một số kế hoạch hợp tác cụ thể của Quỹ tại Việt Nam thời gian tới, trước mắt là trong năm 2023.
Ông Phan Anh Sơn giới thiệu về Ủy ban và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, công tác đối ngoại nhân dân, công tác PCPNN; đề nghị MMF chủ động kết nối, chia sẻ thông tin với Ủy ban và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam để có sự phối hợp, trao đổi kịp thời liên quan đến kế hoạch hoạt động của Quỹ tại Việt Nam thời gian tới. Kết thúc buổi gặp, hai bên đã thống nhất về các định hướng hợp tác trong tương lai.
* Chiều ngày 21/9/2022, Đoàn công tác của Uỷ ban đã đến thăm và làm việc với Ban Lãnh đạo của Viện Liên kết toàn cầu (IGE) và đại diện một số tổ chức phi chính phủ, tổ chức nhân đạo, từ thiện Mỹ có nguồn gốc tôn giáo (như World Vision International (WVI), Catholic Relief Services-United States Conference of Catholic Bishops (CRS); Glocal Ventures, Inc. (GVI); Trung tâm Tôn giáo, Hòa bình và các vấn đề toàn cầu thuộc Đại học Georgetown; GlocalNet...). Đoàn đã chia sẻ thông tin về tình hình tự do tôn giáo/tín ngưỡng, cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, nhu cầu và ưu tiên của Việt Nam trong hợp tác, vận động viện trợ PCPNN, đồng thời giải đáp một số câu hỏi liên quan đến hoạt động của các tổ chức PCPNN, bao gồm các tổ chức có nguồn gốc tôn giáo của Mỹ tại Việt Nam.
 Ngày 22/9/2022, Đoàn công tác của Uỷ ban đã tổ chức cuộc tọa đàm bàn tròn tại Washington DC với gần 30 đại diện của các tổ chức phi chính phủ Mỹ. Đoàn đã giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; chủ trương, chính sách về công tác đối ngoại nhân dân; vai trò và đóng góp của các TCPCPNN, trong đó có các TCPCP Mỹ tại Việt Nam thời gian qua và một số nhu cầu, ưu tiên của Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác, vận động viện trợ thời gian tới. Đoàn cũng đã giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực ưu tiên vận động viện trợ của Việt Nam, các quy định về hoạt động PCPNN, vấn đề trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, cơ chế phối hợp giữa các tổ chức và các đối tác Việt Nam trong triển khai các chương trình/dự án…
Cũng tại buổi tọa đàm, ông Phan Anh Sơn đã trao Bằng khen của Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho tổ chức Roots of Peace (ROP) vì những đóng góp tích cực trong hỗ trợ khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam nhân dịp ROP kỷ niệm 25 năm thành lập.
Trước buổi toạ đàm, đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Winrock International (WI). Tiếp đoàn có ông Joyjit Deb Roy, Phó Chủ tịch Điều hành và bà Lauren Keller, Giám đốc Chương trình Rừng và Tài nguyên thiên nhiên của tổ chức Winrock International (WI).
Tại buổi làm việc, hai bên trao đổi về các định hướng ưu tiên và kế hoạch thời gian tới, cũng như một số vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác giữa WI và các đối tác Việt Nam. Trưởng đoàn Phan Anh Sơn cũng đã đề nghị WI tích cực vận động ngân sách và dành nhiều nguồn lực hơn nữa cho các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển bền vững tại Việt Nam.
* Chiều cùng ngày, đoàn đã đến thăm và làm việc với Viện Hòa bình Mỹ (USIP), gồm ông George E. Moose, thành viên Ban Giám đốc; ông Andrew Wells-Dang, phụ trách Trung tâm châu Á và ông Carl Stauffer, phụ trách chương trình Hòa giải của USIP. Tại buổi gặp, hai bên đã trao đổi về các hoạt động, ưu tiên, định hướng của mỗi bên cũng như một số sáng kiến có thể cùng nhau xem xét nhằm tính toán hướng hợp tác trong thời gian tới. Kết thúc buổi gặp, hai bên đã thống nhất về các định hướng hợp tác trong tương lai.
 

Tác giả bài viết: Paccom

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây