Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng 'thành công mọi mặt'

Thứ năm - 03/11/2022 14:40
Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng 'thành công mọi mặt'
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: TTXVN.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: TTXVN.
Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự kiện đặc biệt quan trọng với hai nước và thành công mọi mặt, theo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
"Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là lãnh đạo cao nhất nước ngoài đầu tiên mà Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc và Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp ngay sau Đại hội 20", Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn ngày 1/11 cho biết trong cuộc phỏng vấn báo chí.
Theo Bộ trưởng, sự kiện này thể hiện sự coi trọng lẫn nhau giữa hai Đảng, hai nước, góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc trong giai đoạn mới.
Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, công cuộc đổi mới, cải cách mở cửa và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước bước vào giai đoạn mới, chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng còn củng cố tin cậy chính trị, góp phần tạo nền tảng chính trị vững chắc và thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực giữa hai nước, tăng cường tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
 "Chuyến thăm góp phần thể hiện Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn luôn coi trọng và ưu tiên hàng đầu cho xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc. Chuyến thăm cũng nhằm thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế", Bộ trưởng cho hay.
Đánh giá chuyến thăm "thành công tốt đẹp trên tất cả các phương diện", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết hai bên đã ra Tuyên bố chung 13 điểm, bao gồm những nội dung mang tính chiến lược định hướng cho phát triển quan hệ hai nước trên tất cả lĩnh vực trong thời gian tới.
Hai bên nhất trí tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc theo phương châm 16 chữ "láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai" và tinh thần 4 tốt "láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt".
Việt Nam và Trung Quốc cũng đạt được nhất trí trong nhiều nội dung hợp tác thực chất, như tăng cường kết nối giữa Khuôn khổ "Hai hành lang, một vành đai" với Sáng kiến "Vành đai và Con đường", thúc đẩy tiến trình mở cửa thị trường cho một số mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam, mở các văn phòng thương mại Việt Nam tại Trung Quốc.
Về vấn đề trên biển, hai bên cho rằng kiểm soát thỏa đáng bất đồng, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông vô cùng quan trọng, đồng ý tiếp tục thúc đẩy thực hiện "Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông" (DOC), sớm đạt được "Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông" (COC) thực chất, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982). Hai nước nhất trí kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp tình hình và mở rộng tranh chấp.
 Theo Bộ trưởng, hai bên trong thời gian tới sẽ tập trung thúc đẩy tăng cường hiểu biết lẫn nhau, củng cố và lan tỏa tin cậy chính trị với việc duy trì thường xuyên hoạt động tiếp xúc cấp cao và các cấp.
Hai nước sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư cũng như các lĩnh vực khác, mang lại lợi ích thiết thực và tạo cơ sở vững chắc cho quan hệ song phương, đồng thời duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở Biển Đông và trong khu vực.
"Tôi tin tưởng rằng với việc triển khai đầy đủ, toàn diện, hiệu quả các nhận thức chung cấp cao và kết quả quan trọng đạt được trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.
 

Tác giả bài viết: Huyền Lê

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây