Nối nhịp những bờ vui

Thứ ba - 20/08/2024 10:16
Nối nhịp những bờ vui
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã vận động các tổ chức PCPNN xây dựng nhiều cây cầu giao thông nông thôn trên địa bàn.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã vận động các tổ chức PCPNN xây dựng nhiều cây cầu giao thông nông thôn trên địa bàn.
Với vai trò là đầu mối trong công tác vận động viện trợ phi Chính phủ nước ngoài của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang mà nhiều công trình cầu nông thôn hữu ích, thiết thực với người dân đã được dựng xây, góp phần quan trọng vào công tác an sinh xã hội địa phương.
Không còn lo nguy hiểm
Cầu Vị Thanh (Đầu Ngàn kênh 12.000), Cầu VESAF 36, Cầu Vị Thanh (750 kênh 12.000), Cầu VESAF 37 và Cầu Vị Đông (kênh Thống Nhất), Cầu VESAF 39 ở huyện Vị Thủy là 3 trong số nhiều cây cầu được xây dựng từ nguồn kinh phí do Quỹ từ thiện VESAF, NFP (Vietnam Education and Social Assistance Foundation - Hoa Kỳ) tài trợ thông qua sự vận động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang.
Là người dân sinh sống tại xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, nơi có công trình Cầu VESAF 36 bắc qua Kênh 12.000 vừa được xây dựng, ông Nguyễn Văn Tám cho biết, trước đây cây cầu cũ bị xuống cấp nặng, bà con địa phương đã tiến hành thay 2-3 đợt ván cầu để lưu thông tạm, ai cũng mong sớm có cây cầu khang trang, chắc chắn như những nơi khác.
“Khi hay tin cầu VESAF 36 được tài trợ kinh phí để khởi công làm người dân rất phấn khởi. Mọi người đi ngang qua tuyến đường ai cũng ngóng trông, mong công trình sớm hoàn thành”, ông Nguyễn Văn Tám phấn khởi cho hay.
Còn với ông Nguyễn Thành Lợi, ngụ xã Vị Thanh, cũng chung niềm vui vì cầu mới hoàn thành giúp cho việc giao thương thuận tiện. Ông Lợi tâm sự: “Bà con ở đây mừng lắm. Có cầu mới sẽ an tâm hơn, con cháu đi học hành cũng không còn nguy hiểm vì cây cầu tạm bợ, xuống cấp như trước”.
Cầu VESAF 36 có chiều dài 28m, thân cầu dài 12m, mố cầu mỗi bên dài 8m, chiều rộng mặt cầu 3m, chiều rộng xe chạy 2,7m. Còn cầu VESAF 37 có chiều dài 34m, thân cầu dài 18m, mố cầu mỗi bên dài 8m, chiều rộng mặt cầu 3m, chiều rộng xe chạy 2,7m. Cầu VESAF 39 có chiều dài 32m, chiều dài thân cầu 16m, mố cầu mỗi bên dài 8m, chiều rộng mặt cầu 2,5m, chiều rộng xe chạy 2,2m. Tổng giá trị 3 cây cầu hơn 1 tỉ đồng. Trong đó, vốn viện trợ không hoàn lại hơn 500 triệu đồng, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh.
Bà Jenny Kim-Oanh Tieu, Điều phối viên dự án, cho biết: “Quỹ từ thiện VESAF (Hoa Kỳ) đặc biệt ưu ái, xây dựng nhiều cầu, nhà tình thương, đường giao thông nông thôn cho tỉnh Hậu Giang. Chúng tôi mong muốn bà con đi lại thuận tiện, con em đi học dễ dàng và phát triển kinh tế tại địa phương. Trong thời gian qua, chúng tôi được sự hỗ trợ, giúp đỡ rất lớn từ Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, chính vì thế mà các dự án tài trợ của chúng tôi tại tỉnh được triển khai nhanh, đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ cho tỉnh nhiều dự án nữa, giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn”.
Động lực phát triển địa phương
Thống kê của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 28 tổ chức phi Chính phủ nước ngoài (PCPNN) hoạt động trên các lĩnh vực cầu, đường, trường học, nước sạch, y tế, biến đổi khí hậu, học bổng... Trong 6 tháng đầu năm 2024, 18/28 tổ chức PCPNN có triển khai chương trình, dự án hoạt động trên địa bàn tỉnh. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã xin chủ trương tiếp và làm việc với 26 đoàn PCPNN, với số lượng 243 người, tăng 6 đoàn và 46 người, người nước ngoài tăng 15 so với cùng kỳ năm 2023; phối hợp với các sở, ngành và các địa phương vận động các tổ chức PCPNN tài trợ cho Hậu Giang trên nhiều lĩnh vực, với tổng giá trị cam kết hơn 70 tỉ đồng trong giai đoạn 2024-2027. Trong 6 tháng đầu năm, tổng giá trị giải ngân các chương trình, dự án đạt hơn 9 tỉ 654 triệu đồng. Các nguồn vốn tài trợ của các tổ chức PCPNN đã được sử dụng hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Nhân, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang cho biết, Liên hiệp thường xuyên phối hợp với các địa phương khảo sát các chương trình, dự án cần tài trợ, kịp thời cung cấp thông tin cho nhà tài trợ khi họ có nhu cầu. Phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn; hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức PCPNN về thủ tục để triển khai các chương trình, dự án theo quy định. Hàng năm, Liên hiệp đều xây dựng, cập nhật danh mục các chương trình, dự án cần tài trợ đăng trên website và Bản tin “Hữu nghị Hậu Giang” để kêu gọi vận động tài trợ.
“Phải tạo được lòng tin, tín nhiệm của tổ chức thì người ta mới quan tâm, hỗ trợ cho địa phương. Gặp gỡ các tổ chức để chúng ta vận động cho địa phương mình. Thời gian qua, việc tạo điều kiện cho các tổ chức phi Chính phủ khi đến địa bàn mình hoạt động thì đối với Liên hiệp và các ngành, địa phương có liên quan đã làm rất tốt vấn đề này. Trong đó, hoạt động nối nhịp bờ vui là những việc làm ý nghĩa, tạo động lực phát triển giao thông nông thôn, tạo thuận tiện cho lưu thông, mua bán hàng hóa của người dân…”, ông Nguyễn Văn Nhân nhấn mạnh.
Thời gian tới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh sẽ tăng cường thăm và làm việc với các tổ chức PCPNN đang hoạt động tại tỉnh; đồng thời, thiết lập, mở rộng quan hệ với các tổ chức PCPNN mới. Phối hợp rà soát, bổ sung chương trình, dự án vận động viện trợ PCPNN để vận động các tổ chức PCPNN, các nhà tài trợ, doanh nghiệp tài trợ cho tỉnh. Triển khai hiệu quả các chương trình, dự án PCPNN được UBND tỉnh phê duyệt.

Tác giả bài viết: Mộng Toàn

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây