Không gian giao lưu, gắn kết tình hữu nghị Việt - Nhật

Thứ hai - 01/04/2024 14:20
Không gian giao lưu, gắn kết tình hữu nghị Việt - Nhật
Lễ hội văn hóa Việt – Nhật lần thứ 9 được tổ chức tại Đại học Đông Á. (Ảnh: donga.edu.vn)
Lễ hội văn hóa Việt – Nhật lần thứ 9 được tổ chức tại Đại học Đông Á. (Ảnh: donga.edu.vn)
Ngày 29/3, tại Đại học Đông Á (quận Hải Châu, Đà Nẵng) diễn ra chương trình Lễ hội văn hóa Việt - Nhật và Ngày hội tuổi trẻ 2024. Đây là chương trình thường niên được tổ chức lần thứ 9 với nhiều hoạt động giao lưu văn hoá đặc sắc hướng đến kỷ niệm 51 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Tham dự chương trình có đại diện Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng, các sở, ban, ngành thành phố Đà Nẵng, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng, Ban giám hiệu các trường Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn, các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cùng đoàn nghệ thuật đến từ Tokyo, Nhật Bản.

Với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa Việt - Nhật đan xen diễn ra xuyên suốt cả ngày, Lễ hội văn hóa Việt - Nhật và Ngày hội tuổi trẻ 2024 Đại học Đông Á mở cửa tự do cho tất cả sinh viên, học sinh THPT và người dân trên địa bàn thành phố tìm hiểu về văn hóa, con người và ngôn ngữ Nhật Bản.
Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Shimonishi Kiyoshi, Phó Tổng lãnh sự Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng nhận định: “Ngôn ngữ cũng là một phần của văn hoá, vì vậy khi học ngôn ngữ, việc am hiểu về văn hoá của quốc gia đó cũng rất quan trọng. Từ góc độ này, lễ hội văn hoá Việt - Nhật hôm nay là một sự kiện rất ý nghĩa, giúp nâng cao khả năng tiếng Nhật thông qua hiểu biết văn hoá Nhật Bản.” Ông bày tỏ vui mừng khi ngày càng nhiều sinh viên Việt Nam theo học tiếng Nhật, trong đó có rất nhiều sinh viên đang học tiếng Nhật tại Đại học Đông Á. Ông hy vọng các sinh viên sẽ trở thành “cầu nối” cho quan hệ Nhật Bản và Việt Nam trong tương lai.

Không gian giao lưu, gắn kết tình hữu nghị Việt - Nhật
Các bạn trẻ trong trang phục truyền thống của Nhật Bản. (Ảnh: donga.edu.vn)

Theo ông Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đông Á, Lễ hội là một kênh giao lưu quốc tế thú vị, tạo cơ hội cho sinh viên, học sinh và người dân thành phố tìm hiểu, khám phá về văn hóa, con người và ngôn ngữ Nhật Bản qua chuỗi hoạt động diễn ra xuyên suốt trong ngày, góp phần hiệu quả tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước. Đồng thời, từ các hoạt động giao lưu văn hoá, trao đổi học thuật đa dạng này, sẽ thúc đẩy hơn nữa sự gắn kết con người và tình yêu dành cho hai nước. Đây cũng là cơ hội để trường Đại học Đông Á nâng cao chất lượng các hoạt động giao lưu văn hoá cũng như làm bền chặt thêm quan hệ khắng khít giữa nhà trường và hơn 130 các đối tác là trường đại học, viện nghiên cứu cũng như mạng lưới doanh nghiệp, tập đoàn, hiệp hội, tỉnh thành tại Nhật Bản.

Không gian văn hóa Nhật Bản - Việt Nam được tái hiện sinh động tại Lễ hội văn hoá Việt - Nhật 2024 với các phần trình diễn ấn tượng đến từ đoàn nghệ thuật Nhật Bản và sinh viên Đại học Đông Á. Trong đó, vũ điệu yosakoi tươi vui và tiết mục mashup “Sekai ni hitotsu dake no hana” với sự kết hợp đến từ các nghệ sĩ đoàn nghệ thuật Nhật Bản và các sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản đã mở đầu chuỗi hoạt động giao lưu, gắn kết tình hữu nghị Việt - Nhật tại Lễ hội.

Tại phiên khai mạc, các sinh viên tham dự lễ hội cũng được khám phá Nhật Bản qua các chủ đề thú vị về trải nghiệm văn hoá, âm nhạc xứ sở mặt trời mọc và kỹ năng làm việc trong môi trường doanh nghiệp Nhật Bản.

Không gian giao lưu, gắn kết tình hữu nghị Việt - Nhật
Tiết mục nhảy sạp truyền thống của Việt Nam được các bạn trẻ thể hiện tại Lễ hội. (Ảnh: donga.edu.vn)

Trao đổi tại lễ hội, nghệ sĩ Sakamoto Koichi, Trưởng đoàn nghệ thuật đến từ Nhật Bản cho biết, đoàn nghệ thuật Nhật mang đến lễ hội nhiều tiết mục mang đậm nét văn hoá độc đáo của Nhật Bản. Trong đó là trực tiếp giới thiệu và trình diễn mặc trang phục kimono Nhật, nghệ thuật thư pháp Nhật… cũng như cùng các bạn sinh viên trải nghiệm nét văn hoá truyền thống độc đáo này ngay tại sân khấu. Tiếp đó là phần biểu diễn nghệ thuật thư pháp đại tự trên khổ giấy lớn được và các tiết mục nghệ thuật đặc sắc khác trong đêm nghệ thuật Việt - Nhật.

Trong khuôn khổ lễ hội còn có các trò chơi dân gian mang đậm truyền thống dân tộc Việt Nam - Nhật Bản như nhảy sạp, nhảy dây, ô ăn quan, giải đố sudoku… được sinh viên, học sinh hào hứng tìm hiểu, tham gia. Bên cạnh đó là 14 gian hàng giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt – Nhật và các trò chơi dân gian nhỏ; tái hiện không gian Lễ hội mỳ ống tre Nagashi Somen độc đáo của Nhật Bản; hội thi flashmob với 50 đội dự thi đồng diễn trên nền các bài hát Việt Nam và Nhật Bản đặc trưng; biểu diễn hóa trang nhân vật cosplay với sự tham gia trình diễn của hơn 100 sinh viên, học sinh THPT, nghệ sĩ Nhật và giới trẻ yêu thích văn hóa Nhật Bản tại Đà Nẵng.

Tối cùng ngày là chương trình nghệ thuật Việt - Nhật với các phần biểu diễn hát, nhảy sinh động đến từ các sinh viên, học sinh THPT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và đoàn nghệ thuật Nhật Bản. Chương trình sẽ tái hiện khung cảnh đám cưới của công chúa Ngọc Hoa (Anio) và thương nhân Araki Sotaro vào thế kỷ 16, qua đó giúp các bạn trẻ tìm hiểu thêm về "sợi duyên" gắn kết quan hệ bền chặt Việt Nam - Nhật Bản.

 

Tác giả bài viết: Minh Thái

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây